Chúa đảo Tuần Châu, bầu Đức đón Tết thế nào?

Thứ ba, ngày 01/02/2011 08:28 AM (GMT+7)
Trong khi mọi người vui vẻ sắm Tết thì "chúa đảo Tuần Châu" Đào Hồng Tuyển, bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai hay Chủ tịch VID Group Nguyễn Thị Nguyệt Hường đều đang bận tối mắt tối mũi tới tận ngày 30 Tết.
Bình luận 0

Với các doanh nhân, dịp Tết, sự bận rộn lại càng tăng lên gấp bội. Với họ, khái niệm ăn Tết dường như đến muộn hơn.

Dẫu có hẹn trước cả tuần, nhưng mãi tới quá trưa 27 Tết, tôi mới gặp được Đào Hồng Tuyển, người được mệnh danh Chúa đảo Tuần Châu, ở khách sạn Fortuna trên đường Láng Hạ - Hà Nội, khi ông đang trên chặng hành trình từ Nam ra Bắc.

Ông cho biết, đầu tuần ở Sài Gòn, cuối tuần bay ra Bắc, vừa có ba ngày ở Hạ Long, làm việc với các cộng sự, triển khai một số dự án mới cho mùa du lịch sắp tới.

Là người đang sở hữu gần ba chục doanh nghiệp, trải dài từ Nam ra Bắc, trong đó có công ty vốn điều lệ trên dăm ngàn tỷ đồng, với gần chục ngàn người lao động, sau khi ông đảo qua các đơn vị thành viên, kiểm tra sổ sách, nắm kết quả kinh doanh là các quyết định chi tiêu tài chính cho anh em ăn Tết. Chưa hết, sau đó là việc thăm viếng các đối tác. Cả năm trời, bao nhiêu mối quan hệ đều dồn vào dịp Tết để bày tỏ tình cảm. 

img
Chúa đảo Tuần Châu Đào Hồng Tuyển (trái) và nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường (phải)

Lại nữa, với tư cách là Phó chủ tịch Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển, nhân dịp ra Hà Nội, anh tranh thủ thăm viếng những đồng đội cũ.

Khi tôi hỏi: "Tết đến với anh thế nào"? thì nhận được câu trả lời: "Đầu giờ chiều tôi có một cuộc họp nữa, chắc không kịp ăn trưa. Mai bay vào Sài Gòn, gặp gỡ một số đối tác rồi xuống đơn vị. Từ nay đến sang 30 Tết lịch đã kín cả rồi. Chiều 30 tôi mới bay vào Sài gòn, dành ngày cuối năm cho gia đình".

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, thì sát Tết mới bay từ Lào về. 2010 - một năm giông bão của thị trường, nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 50%. Lợi nhuận khoảng 3.000 tỷ; nộp ngân sách hơn ngàn tỷ. Dự kiến, cổ tức cho các cổ đông sẽ đạt khoảng 70%.

Làm việc quên cả nghỉ ngơi, Tết đến, vị đại gia này lại phải lo cho 15.000 cán bộ công nhân viên và hàng nghìn cổ đông ăn Tết. Là doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng, tốc độ làm việc của ông dường như cũng tăng nhanh như tốc độ phương tiện đi lại.

Kết thúc năm cũ, cũng cần đánh giá, tổng kết các mảng, các ngành, hiệu quả đầu tư, hiệu quả sản xuất kinh doanh, rồi cách phân phối lợi nhuận, chuẩn bị đầu tư cho các dự án mới. Cách thức phát hành cổ phiếu, trái phiếu trái phiếu, xếp hạng tín nhiệm, huy động vốn. Cả trăm thứ trên các mặt trận khác nhau. Ông Đức chia sẻ: công việc quá nhiều nên chăm sóc anh em ngày Tết, ông uỷ quyền hết cho cấp dưới. 

img
Ông bầu của Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (ảnh TT)

Riêng với "đại gia" là nữ, công việc còn vất vả gấp đôi vì ngoài công việc, các chị còn phải lo cái Tết và chăm sóc cho gia đình trong những ngày bận rộn nhất năm.

Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (VID Group) Nguyễn Thị Nguyệt Hường đang quản lý 10 KCN với diện tích trên 2.000 ha trên 6 tỉnh thành trong cả nước. Với 12 công ty con chuyên về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các KCN, thu hút đầu tư, cung ứng dịch vụ và thực hiện các dự án bất động sản, công việc của nữ doanh nhân kiêm nghị sỹ này luôn bận rộn.

Năm 2010, suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn còn "rơi rớt" nên nhịp độ thu hút các nhà đầu tư có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, VID Group đã thu hút trên 300 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh, trong đó có trên 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc... với tổng số vốn đạt gần 1,5 tỷ USD.

Tết với đến với nữ doanh nhân này đơn giản mà hết sức gần gũi. "Một cặp bánh chưng, một cành đào, tự tay nấu cho chồng con ăn vì người giúp việc đã về quê!", chị trả lời hồn nhiên, không do dự. Lý do? Bác sỹ khuyên rằng, không nên ăn nhiều, nếu muốn kiểm soát sự phát triển của vòng 2.

Khác với những người làm công ăn lương, hầu hết các doanh nhân, đều bận rộn với cái Tết. Đơn giản là với họ, Tết đến, không chỉ có cá nhân, gia đình mà còn là cuộc sống của cả doanh nghiệp, người lao động. Hơn thế là các đối tác và mối quan hệ mà Tết là dịp để bày tỏ thiện chí, chuẩn bị cho những dự án mới.

Ai đó nói không ngoa rằng, doanh nhân như những người cưỡi trên lưng hổ. Không có cách nào khác, muốn tồn tại phải phi nước đại, nếu không sẽ bị ăn thịt, kể cả trong những ngày giáp Tết này khi nhiều người đã được nghỉ ngơi sau một năm lao động vất vả.

Theo Vef.vn
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem