Chung cư bị siết nợ: BIDV Bắc Sài gòn chỉ mong “thoát nợ”

Thanh Xuân-Lệ Chi Thứ ba, ngày 31/05/2016 14:42 PM (GMT+7)
BIDV Bắc Sài Gòn hỗ trợ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty CP Thanh Niên thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại ngân hàng này.
Bình luận 0

img

BIDV Bắc Sài Gòn khẳng định: Đến nay mới chỉ có 136 tỷ đồng tiền bán căn hộ được chuyển về BIDV Bắc Sài Gòn, trong đó ngân hàng này đã giải chấp đối với 19 căn hộ, tương ứng với 1.424m2, với giá trị giải chấp tương đương 40 tỷ đồng.

Việc Công ty CP Thanh Niên bán hết căn hộ cho khách hàng mà không chuyển tiền về tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn đã vi phạm cam kết với BIDV Bắc Sài Gòn.

Theo BIDV Bắc Sài Gòn, Công ty CP Thanh Niên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc không thực hiện được giao dịch mua bán nhà theo đúng quy định của pháp luật và cam kết đối với BIDV Bắc Sài Gòn cũng như các bên liên quan.

BIDV Bắc Sài Gòn cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, BIDV Bắc Sài gòn đã nhiều lần nhắc nhở Công ty CP Thanh Niên không thực hiện việc trả nợ và để phát sinh nợ quá hạn: Lần thứ nhất là ngày 12.4.2016, lần thứ  hai, ngày 28.4.2016 và lần thứ ba, ngày 29.4.2016.   

Đến ngày 24.5.2016, Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ một khoản nợ nào như đã cam kết. Vì vậy, BIDV Bắc Sài Gòn đã “yêu cầu Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình và Ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản bảo đảm cho Ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận”.

Đến thời điểm này, Công ty CP Thanh Niên cam kết sẽ tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15.6.2016. Ngân hàng này sẽ giải chấp tài sản thế chấp sau khi Công ty CP Thanh Niên thanh toán hết toàn bộ khoản vay. Như vậy, BIDV Bắc Sài Gòn đã hỗ trợ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty CP Thanh Niên thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn.

Liên quan đến vụ siết nợ chung cư Harmona, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, cơ quan này đã có buổi làm việc với chi nhánh BIDV Bắc Sài Gòn và nhận thấy có lỗi ở cả hai phía: ngân hàng và doanh nghiệp.

Về phía chi nhánh BIDV Bắc Sài Gòn, theo ông Minh thì trong quá trình cho vay đơn vị này không có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ dòng tiền của dự án chung cư, tức là chưa làm tốt vấn đề thu hồi nợ theo quy chế tín dụng của ngân hàng.

Về phía doanh nghiệp, Công ty cổ phần Thanh Niên khi bán nhà đã không lấy tiền trả nợ cho ngân hàng theo đúng quy định đã ký kết giữa hai bên. Trong số khoảng 600 căn hộ tại chung cư Harmona thì chỉ có 19 căn là được ngân hàng giải chấp và thu được tiền bán nhà từ khách hàng. Số còn lại, doanh nghiệp đã bán và thu tiền mặt để sử dụng vào mục đích khác mà không trả nợ cho ngân hàng.

Bản thân Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đã nhiều lần cảnh báo chủ đầu tư dự án Harmona gồm cả Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình và Công ty cổ phần Thanh Niên, đồng thời yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện trả nợ ngân hàng (khoảng 244 tỷ) theo đúng thỏa thuận nhưng không thành. Do vậy, phía Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn mới quyết định ra văn bản đòi "siết nợ" dự án.

Trước sự việc trên, Ngân hàng Nhà nước đề nghị cả hai bên cùng rút kinh nghiệm và ngồi lại với nhau tìm hướng giải quyết hợp lý. Theo cam kết mới nhất của các bên thì đến ngày 15/6, Công ty Thanh Niên sẽ thanh toán dứt điểm khoản vay tại ngân hàng này thì BIDV sẽ giải chấp toàn bộ tài sản.

Trường hợp đến thời hạn trên, doanh nghiệp vẫn không thể trả hết nợ thì BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn phải chuyển sang nhóm nợ quá hạn (nợ xấu) và doanh nghiệp phải tìm nguồn trả nợ khác để thanh toán khoản vay chứ ngân hàng không thể "siết nợ" chung cư và yêu cầu người dân ra khỏi nhà. 

Dự án chung cư The Hamona tọa lạc tại đường Trương Công Định, Tân Bình, trên khuôn viên đất rộng 9.137m2, gồm 3 block nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. Công trình được khởi công xây dựng từ quý IV/2009, chào bán rộng rãi ra thị trường từ năm 2010 với giá phổ biến khoảng 20 triệu đồng mỗi m2.

Chủ đầu tư dự án, Công ty cổ phần Thanh Niên cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý I/2012 tuy nhiên do khó khăn tài chính, phải đến quý II-III/2013 doanh nghiệp mới bàn giao những block đầu tiên. Thế nhưng, đến cuối tháng 5.2016 cư dân sống trong tòa nhà này tiếp tục đón cú sốc bị Ngân hàng BIDV ra tối hậu thư siết nợ vào tháng 6 tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem