Chung cư bị siết nợ: Thanh Niên Corp lộ chiêu "mượn đầu heo nấu cháo"?

Nguyễn Trường Chủ nhật, ngày 29/05/2016 11:43 AM (GMT+7)
Vừa huy động tiền của dân, vừa mang dự án The Harmona đi cầm cố ngân hàng. Vậy Công ty cổ phần Thanh Niên (Thanh Niên Corp) đã mang tiền đi đâu?
Bình luận 0

Nợ nần vẫn hoành tráng

Sau khi vụ cầm cố dự án The Harmona vỡ lở, nhiều hộ dân bên trong dự án tố công ty Thanh Niên Corp đã đem 41 căn hộ của dân thế chấp cho ngân hàng để bảo đảm cho một "người khác" vay nợ. Điều này dẫn đến việc BIDV Bắc Sài Gòn ra thông báo siết nợ nhiều lần.

“Tôi không ngờ căn hộ của mình bị nợ chồng nợ như thế. Chủ đầu tư đem căn hộ thế chấp hai lần, còn đem đi bán mà không hề thông báo với người mua nhà về tình trạng căn hộ”- ông T. một cư dân The Harmona vẫn còn bức xúc.

Một biên bản làm việc giữa BIDV Bắc Sài Gòn và Thanh Niên Corp mà Dân Việt có được cho thấy, đôi bên đã thỏa thuận thay thế tài sản các hộ dân đang bị thế chấp bằng một dự án bất động sản khác tại quận 2, TP.HCM.

img

Cư dân dự án The Harmona đang chờ Thanh Niên Corp trả tiền đúng hạn để “giải cứu” dự án

Giải thích với báo chí về khoản nợ tại BIDV Bắc Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Liêm - chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh Niên cho biết, doanh nghiệp ông có quan hệ tín dụng rất tốt với ngân hàng này, có thời điểm được vay đến 1.200 tỉ đồng. Riêng dự án The Harmona vay 500 - 600 tỉ đồng, đến nay còn nợ hơn 240 tỉ đồng, dự kiến sẽ trả hết trong tháng 5 này thì nhận được thông báo của ngân hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Thanh Niên Corp chỉ có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Việc được duyệt vay cả nghìn tỉ là điều rất khó nếu không có tài sản đảm bảo. Điều này giải thích tại sao Thanh Niên Corp nợ ngân hàng nhưng Công ty Cổ phần Vật tư Xuất Nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) là bên cầm dự án để bảo đảm nợ. Vì quỹ đất dự án thuộc về Tamexim, đây là một doanh nghiệp nhà nước cổ phần.

Cùng một dự án, vừa huy động tiền dân, vừa vay vốn ngân hàng, vậy Thanh Niên Corp mang tiền đi đâu?

Đầu năm 2016, Thanh Niên Corp trở thành đơn vị phát triển dự án Centa Park 4 mặt tiền tại quận Tân Bình quy mô lên tới 2,2ha với 29 tầng và 1.256 căn. Dù tổng vốn đầu tư chưa được công bố nhưng ước tính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Thêm một dự án nữa, Thanh Niên Corp “cắm dùi” trên đất sạch của một doanh nghiệp nhà nước cổ phần là Công ty Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex). Riêng tại doanh nghiệp này, Tổng giám đốc Thanh Niên Corp, ông Nguyễn Văn Liêm là cổ đông lớn thứ 3 đang nắm giữ 10% cổ phần.

Chưa biết lùm xùm từ dự án The Harmona ảnh hưởng như thế nào đến dự án Centa Park. Tuy nhiên, Anpha Corp, công ty con của MIK Group đã rút khỏi dự án này. Với tiềm lực tài chính “đơn độc” của Thanh Niên Corp, nguồn tiền từ vụ cầm cố lùm xùm tại The Harmona chảy về đâu, có lẽ đã có câu trả lời.

Tay không bắt giặc

img

Văn bản của BIDV Bắc Sài Gòn chứng minh Thanh Niên Corp đã cầm cố nhà dân những hai lần.

Thanh Niên Corp thành lập từ năm 2004, hoạt động ở các lĩnh vực khai thác khoáng sản và đầu tư tài chính và chỉ mới hoạt động kinh doanh bất động sản trong những năm gần đây. Dù chỉ có số vốn khiêm tốn nhưng doanh nghiệp này luôn xuất hiện ở những dự án đình đám với vốn đầu tư khổng lồ. Câu trả lời rất đơn giản, giá trị của dự án gắn với quỹ đất và Thanh Niên Corp, không hiểu vì lý do gì, luôn được các doanh nghiệp nhà nước cổ phần có quỹ đất sạch “ưu ái” lựa chọn.

Trở lại “mối lương duyên” giữa Thanh Niên Corp và Tamexim, trước khi hợp tác làm dự án The Harmona, đôi bên đã có thương vụ dự án đất vàng khác là Central Plaza tại đường Phạm Văn Hai vào năm 2013. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu là 468 tỷ đồng. Đầu tư giữa chừng thì Thanh Niên “đuối sức”, phải kêu gọi một doanh nghiệp khác vào hợp tác. Dự án may mắn về đích đúng hẹn.

Vốn ít, mượn quỹ đất sạch của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần, lại đầu tư dàn trải nhiều dự án. Đó có lẽ là lý do khiến Thanh Niên Corp “làm liều” cầm cố nhà đã bán cho dân.

Dự án chung cư The Harmona tọa lạc tại đường Trương Công Định, Tân Bình, trên khuôn viên đất rộng 9.137m2, gồm 3 block nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. Công trình được khởi công xây dựng từ quý IV/2009, chào bán rộng rãi ra thị trường từ năm 2010 với giá phổ biến khoảng 20 triệu đồng mỗi m2.

Chủ đầu tư dự án, Công ty cổ phần Thanh Niên cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý I/2012 tuy nhiên do khó khăn tài chính, phải đến quý II-III/2013 doanh nghiệp mới bàn giao những block đầu tiên. Thế nhưng, đến cuối tháng 5/2016 cư dân sống trong tòa nhà này tiếp tục đón cú sốc bị Ngân hàng BIDV ra tối hậu thư siết nợ vào tháng 6 tới.

Cụ thể, ngày 24/5 Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Sài Gòn phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona. Thời gian thực hiện bàn giao tài sản là 9h ngày 9/6/2016.

Văn bản nêu rõ, do Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 3, Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP HCM (tức chung cư Harmona) để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên. Hiện khoản nợ vay của Công ty Thanh Niên đã quá hạn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem