Cổ phiếu BĐS đồng loạt tăng trần, bất chấp nhà đất... "đóng băng"

Quốc Hải Thứ hai, ngày 06/04/2020 19:18 PM (GMT+7)
Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay 6/4 đồng loạt tăng điểm, sau khi giá dầu liên tục hồi phục, cùng với đó là những thông tin tích cực về tình hình khống chế dịch Covid-19 trong nước…
Bình luận 0

img

Nhóm cổ phiếu BĐS đã giảm giá rất mạnh trong gần 3 tháng qua (Ảnh: IT)

Thị trường chứng khoán hôm nay tràn ngập trong sắc xanh và tím, với 585 mã tăng giá.Trong đó, 164 mã tăng trần; ở chiều ngược lại có 160 mã giảm giá. Theo đó, thanh khoản thị trường với khối lượng giao dịch đạt 418,4 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 5.657 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận trên HoSE đóng góp 862,9 tỷ đồng.

Về cuối phiên, dòng tiền bắt đáy càng chảy mạnh vào thị trường giúp các chỉ số mở rộng đà tăng. Nhóm VN30 ghi nhận tới 17 mã tăng trần, nhiều cổ phiếu giữ vững sắc xanh, riêng cổ phiếu VJC đến cuối phiên cũng hồi phục về tham chiếu.

Sự khởi sắc diễn ra tại khắp nhóm ngành, từ ngân hàng, chứng khoán, dầu khí đến dệt may, cảng biển, khu công nghiệp bất động sản,… Trong đó, các cổ phiếu dầu khí PVS, PVB, PVC, PVD, PVX tăng kịch trần bất chấp việc giá dầu giảm.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 34,95 điểm (4,98%) lên 736,75 điểm; HNX-Index tăng 5,54% lên 103,26 điểm; UPCoM-Index tăng 2,42% lên 50,33 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản (BĐS) trong phiên giao dịch hôm nay bắt đầu khởi sắc với đà tăng kịch trần ở hàng loạt các “ông lớn” nhà đất như VIC, HBC, VRE, DXG… Theo thống kê, các doanh nghiệp BĐS là nhóm ngành có số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 7% nhưng giá trị vốn hóa lại đóng góp tới 23% toàn thị trường chứng khoán Việt Nam, nên việc tăng trần của nhóm cổ phiếu BĐS đã góp nhiều vào đà tăng điểm của chỉ số VN-Index hôm nay.

Chẳng hạn, trong phiên giao dịch hôm nay, nhóm họ Vingroup đã có phiên tăng kịch trần và cũng là phiên thứ 3 liên tiếp tăng điểm nhưng xét trong hơn 2 tháng qua, kể từ ngày mở cửa phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Nguyên đán (30/1), nhóm Vingroup vẫn còn “mất giá” khoảng 30%.

Cụ thể, mã chứng khoán VRE (Công ty CP Vincom Retail) giảm gần 35% từ hơn 32.000 đồng/CP về còn 20.850 đồng/CP; VHM giảm gần 31%, từ mức 89.400 đồng/CP về còn 61.700 đồng/CP; VIC giảm gần 15,3%, từ mức 114.900 đồng/CP về mức giá 97.300 đồng/CP.

Cũng tăng trần mạnh trong phiên giao dịch hôm nay là hai mã ROS và FLC nhà tỷ phú Trịnh Văn Quyết. Đây cũng là phiên thứ 3 liên tiếp tăng trần của 2 mã chứng khoán này. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì cả 2 mã chứng khoán này đã giảm rất sâu thời gian qua, trong đó đà giảm sâu của cổ phiếu ROS bắt đầu từ cuối tháng 12/2019.

Chỉ trong vòng gần 3 tháng, cổ phiếu này đã đánh mất hơn 84% thị giá, từ mức giá khoảng 25.000 đồng/CP, hiện ROS chỉ giao dịch ở mức giá 3.980 đồng/CP.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự là FLC. Kết phiên 6/4, FLC dừng tại mức 3.020 đồng/CP, giảm gần 32% so với phiên 30/1.

Cũng bị “bốc hơi” khoảng 40% trong thời gian sau Tết trở lại đây, cổ phiếu HBC (Xây dựng Hòa Bình) hiện đang có 3 phiên liên tục tăng trần, hiện đang giao dịch ở mức giá 7.310 đồng/CP.

Đà giảm của cổ phiếu HBC thời gian qua được Chủ tịch HBC Lê Viết Hải lý giải rằng, hiện nay giá cổ phiếu HBC chỉ ở mức tương đương 50% so với giá trị sổ sách. Sỡ dĩ có tình trạng này là do tác động tâm lý của khủng hoảng kinh tế toàn cầu; mặt khác, do nhiều cổ đông đã đầu tư vào cổ phiếu HBC bằng tiền vay với thế chấp bởi chính cổ phiếu HBC đã bị buộc phải bán ra để trả nợ khi giá xuống quá thấp…

Vì vậy, trước khó khăn chung của thị trường và đà giảm của cổ phiếu HBC, Chủ tịch HBC Lê Viết Hải cho biết dự kiến sẽ lập một Quỹ để khuyến khích các thành viên của Tập đoàn đầu tư vào cổ phiếu HBC thông qua Quỹ nói trên, để tăng niềm tin của cổ đông và các nhà đầu tư.

Cổ phiếu DXG của “ông lớn” Đất Xanh cũng có 2/3 phiên liên tiếp tăng trần. Hiện DXG giao dịch ở mức giá 8.890 đồng/CP. Tuy nhiên, tính từ sau tết đến nay thì mã chứng khoán này cũng đang giảm giá hơn 31,8%.

Còn cổ phiếu NLG (Công ty CP Đầu tư Nam Long) đã giảm gần 30% về còn 20.000 đồng/CP, mức giá này được xác lập là mức giá thấp nhất kể từ tháng 6/2017.

Riêng hai “ông lớn” NVL (Novaland) hay PDR (Phát Đạt) cũng sụt giảm khoảng 7% và 5,5% về mức 52.000 đồng/CP và 24.950 đồng/CP so với thời điểm trước tết nguyên đán.

Nói về nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu BĐS tăng trần mạnh trong vài phiên gần đây, theo một chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán SSI, một phần là do đà tăng của thị trường, cùng với đó là những thông tin tích cực về tình hình khống chế dịch Covid-19 trong nước. Thêm vào đó, mới đây Bộ Tài chính đã bổ sung ngành nghề BĐS vào nhóm được được giãn tiến độ nộp thuế VAT và tiền thuê đất để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn của dịch Covid-19 là thông tin tích cực giúp ngành BĐS có cơ hội vực dậy sau khó khăn.

Được biết, khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp BĐS hiện nay chính là sức cầu yếu trên thị trường, tồn kho, nợ lớn và nguy cơ phá sản cận kề. Theo kiến nghị mới đây của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), hiệp hội này muốn Chính phủ có các chính sách để tháo gỡ cho các DN trong ngành, muốn giảm 30%-50% lãi suất vay.

Theo giải trình, các DN BĐS gặp khó khăn từ nửa cuối 2019 cho đến nay với dấu hiệu giảm sút mạnh, nhất là tình trạng mất thanh khoản tại nhiều dự án kéo dài và việc triển khai dự án mới gặp nhiều khó khăn...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem