Có tiền nhàn rỗi, làm gì để sinh lời cao?

P.V Thứ hai, ngày 19/03/2018 08:00 AM (GMT+7)
Khi có một khoản tiền nhàn rỗi, nhiều người băn khoăn không biết làm gì để tăng khả năng sinh lời. Với lãi suất như hiện nay nên gửi vào ngân hàng để lấy tiền lãi hay mạo hiểm đầu tư chứng khoán, bất động sản?
Bình luận 0

Mua vàng hay “găm” ngoại tệ

Vàng là một kênh đầu tư truyền thống của người châu Á, trong đó có Việt Nam. Nếu đầu tư vào vàng thì chỉ cần chọn thời điểm mua rồi cất vào hũ, ai cũng có thể mua được miễn là có tiền mặt.

img

Lịch sử cho thấy đã có những thời điểm vàng lên cơn sốt. Gần đây nhất là sự kiện Brexit (Anh rời EU vào tháng 7.2016), vàng tăng chóng mặt có lúc lên ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Nhưng kể từ đó đến nay, vàng dường như đã bị lãng quên. Thị trường ít biến động, người ta xem vàng là tài sản tích trữ phòng thân, không được giới đầu tư ưa chuộng.

Tình hình ngoại tệ cũng vậy, với tình hình tỷ giá ổn định theo cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm như hiện nay thì nhà đầu tư cũng không găm giữ đầu cơ làm gì vì tỷ suất sinh lời rất thấp.

Bất động sản hay chứng khoán

Khác với vàng và ngoại tệ, có lẽ chứng khoán và bất động sản “lấp lánh” hơn nhiều. Bởi năm qua, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ. Chốt phiên năm 2017, VN-Index đã tăng gần 50% so với thời điểm đầu năm, thanh khoản bình quân mỗi phiên giao dịch đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, tăng gần 67%. Chứng khoán Việt Nam đã có một năm thăng hoa về điểm số và thanh khoản,  vì thế có nhiều người nghĩ rằng, chứng khoán đến thời mua là thắng.

Tuy nhiên theo một vị chuyên gia tài chính, thời gian qua, thị trường chứng khoán tăng điểm liên tục, giá của nhiều cổ phiếu cũng lên cao, mặt khác, thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian tăng nóng, nếu nhà đầu tư không có thông tin tốt có thể bị “mua hớ”. Chính vì vậy, nhà đầu tư không chuyên cần hết sức thận trọng khi quyết định tham gia vào thị trường có yếu tố may rủi và cần kinh nghiệm như chứng khoán.

Trong khi đó, thị trường bất động sản năm qua tương đối sáng, giao dịch ổn định, dòng vốn FDI vào bất động sản cũng như số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập đều tăng và các nhà đầu tư thứ cấp, người mua ngày càng tỉnh táo hơn, am hiểu hơn...

Mặc dù bất động sản đang trong chu kỳ tăng trưởng ổn định chứ không tăng nóng như giai đoạn trước song kênh này chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn, sẵn sàng mạo hiểm và đi đôi với đó là việc phải thật sự am hiểu thị trường bất động sản. Vị chuyên gia khuyến cáo rằng: chuyên môn của bạn là gì thì nên đầu tư cho lĩnh vực đó hoặc kinh doanh thêm những gì liên quan đến chuyên môn, như vậy sẽ tránh được rủi ro.

img

Gửi tiết kiệm

Nếu như đầu tư vào chứng khoán hay bất động sản có phần lợi hơn song tiềm ẩn rủi ro khiến nhiều người do dự thì gửi tiết kiệm vẫn được xem là phương án đầu tư an toàn và bền vững.

Hiện lãi suất tiết kiệm từ mức 5% đến 8%/năm tùy kỳ hạn được đánh giá là khá hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó lại có những thời điểm “vàng” gửi tiền, đặc biệt là dịp đầu năm khi các ngân hàng tung hàng loạt chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là một trong những ngân hàng uy tín có biểu lãi suất huy động hấp dẫn so với mặt bằng chung thị trường. Do đó, khách hàng gửi tiền tại SHB vào thời điểm này vừa được hưởng lãi suất ưu đãi, vừa có cơ hội nhận thêm “lộc xuân” để năm mới thêm may mắn và sung túc.

Với phương châm luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, SHB thường xuyên xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức, quà tặng đa dạng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của đông đảo khách hàng.

Với chương trình “Lộc vàng xuân mới”, các khách hàng gửi tiết kiệm tại SHB từ 200 triệu đồng trở lên với các kỳ hạn từ 1 tháng đến 13 tháng sẽ được nhận quà là vàng SJC 999.9 cao nhất lên tới 5 chỉ vàng SJC hoặc lì xì tiền mặt trực tiếp cao nhất lên tới 3 triệu đồng. Chương trình được triển khai đồng thời đối với nhiều sản phẩm tiết kiệm như tiết kiệm lĩnh lãi trước, lĩnh lãi hàng tháng, tiết kiệm bậc thang theo số tiền nhằm mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng.

Cũng trong thời gian này, cùng với “Lộc vàng xuân mới”, SHB hiện đang đồng thời triển khai chương trình “Tết đến muôn nhà - Nhận quà cùng SHB” với gần 35.000 phần quà thiết thực như: Mũ bảo hiểm, áo mưa, ô/dù, bộ hộp đựng thực phẩm, chảo… dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm chỉ từ 20 triệu đồng. Thời hạn các chương trình kéo dài đến tháng 4.2018.

Như vậy, có thể thấy rằng gửi tiết kiệm hay tham gia đầu tư chứng khoán, bất động sản... đều là những cách thức đầu tư sinh lời tuy nhiên tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một phương thức đầu tư phù hợp với kinh nghiệm và khả năng tài chính để đạt hiệu quả tối ưu và an toàn nhất.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem