Cơ trưởng buôn lậu, trách nhiệm của Vietnam Airlines ở đâu?

Minh Hiếu Thứ sáu, ngày 18/01/2019 16:35 PM (GMT+7)
Vụ việc một cơ trưởng của hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines bị lực lượng chức năng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện khi đang giao dịch 1 lô hàng nhiều chai nước hoa nhãn hiệu ngoại và 3 điện thoại di động… không có hoá đơn chứng từ khiến dư luận đưa ra các ý kiến về trách nhiệm của những người liên quan.
Bình luận 0

Cụ thể, trưa 11.1, Công an cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện 2 người đang giao dịch 1 lô hàng với nhiều biểu hiện nghi vấn. Lực lượng ập vào kiểm tra thì phát hiện nhiều chai nước hoa nhãn hiệu ngoại và 3 điện thoại di động… không có hoá đơn chứng từ. Một trong hai người khai nhận là cơ trưởng Vietnam Airlines.

Sau vụ việc, đại diện Vietnam Airlines xác nhận cơ trưởng của hãng này có trao đổi một lượng hàng hóa tại sân bay, khi công an kiểm tra thì người này không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa. Thời điểm phát hiện sự việc, không phải giờ đang làm nhiệm vụ, cũng không có chuyện bị công an bắt giữ, Vietnam Airlines đã cho người này tạm nghỉ để làm việc với cơ quan công an.

img

Lực lượng chức năng phát hiện lô hàng không có hoá đơn chứng từ.

Về vụ việc này, ngày 18.1, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết,những hành vi đưa những lô hàng trái phép, không có hoá đơn chứng từ là hành vi vi phạm pháp luật đã được quy định rõ. Quan điểm của bộ GTVT là xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên hàng không buôn lậu.

“Về trách nhiệm cũng như xử lý những trường hợp này, ai làm thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm. Việc xử lý đã được phân rõ từ cấp cơ sở, cục Hàng không đến Bộ GTVT”, Thứ trưởng Thọ nêu.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (học viện Tài chính), nhân viên hàng không mang những đồ dùng, hàng hoá số lượng lớn không có hóa đơn chứng từ với tính chất buôn bán thường xuyên là một vấn đề rất lớn.

"Chúng ta không kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ để trở thành vấn đề mang tính chất buôn lậu là điều không chấp nhận được. Các nhân viên hàng không từ tiếp viên, phi công, cơ trưởng mang hàng đi dưới hình thức buôn lậu cũng không còn là chuyện ghê gớm hay lạ nhưng đó là điều không bình thường. Theo quy định khi đi qua biên giới các quốc gia, các cá nhân được mang theo một số vật dụng nhưng khối lượng không quá lớn. Nhưng câu chuyện ở đây, ban đầu chỉ mang 1, 2 lọ nước hoa hay vài ba chiếc điện thoại cũng thấy không sao, nếu mang một lúc hàng trăm chiếc điện thoại hay lọ nước hoa lại là hành vi buôn lậu", ông Thịnh phân tích. 

Về trách nhiệm của Vietnam Airlines và nhân viên hàng không khi để xảy ra sự việc, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đầu tiên là trách nhiệm của cơ quan quản lý đã không chặt chẽ ngay trong quy định cũng như việc kiểm tra, giám sát, xem xét quá trình thực thi công vụ của các cán bộ, nhân viên đơn vị. Những hành vi gian lận đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vietnam Airlines cũng không nằm ngoài quy định đó.

"Hành vi buôn lậu như trên khi bị phát hiện sẽ trở thành vấn đề lớn mang tính quốc gia chứ không chỉ cá nhân hay doanh nghiệp nào đó. Cần siết chặt quy định quản lý ngay từ các doanh nghiệp, đơn vị có người đi qua biên giới các quốc gia để đảm bảo tính công bằng trong xã hội, giữ gìn quốc thể và cũng để nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ trong các ngành nghề khác nhau", ông Thịnh bày tỏ quan điểm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem