Con trai cựu Bộ trưởng 3 năm nhận lương “khủng” ở Sabeco

Hoàng Thắng (tổng hợp) Thứ hai, ngày 26/12/2016 16:13 PM (GMT+7)
Đảm nhiệm cùng lúc hai vị trí thành viên Hội đồng quản trị, kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco, được nhận khoản lương và thù lao cao ngất ngưởng, song những ấn tượng mà ông Vũ Quang Hải tạo ra tại Sabeco lại là những nghi vấn xung quanh việc ông này được bổ nhiệm không đúng quy trình.
Bình luận 0

img

Ông Vũ Quang Hải đã có đơn xin rút khỏi HĐQT Sabeco. (Ảnh: I.T)

Kỷ lục 1 năm lên 4 chức

Con đường thăng tiến của ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Quang Hải khá giống nhau. Cả hai đều bị đặt nghi vấn gây ra những khoản thua lỗ hàng trăm tỷ, nhưng rồi vẫn được thăng hàm, bổ nhiệm vào những vị trí công tác mới.

Năm 2011, ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI) có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), PVFI dưới sự “chèo lái” của ông Vũ Quang Hải, năm 2011 đã lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ là 300 tỷ đồng. Sau đó, khi ông Vũ Quang Hải được điều động về Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hoạt động PVFI đã “gần như tê liệt và ở vào tình trạng phá sản”.

Hàng loạt câu hỏi đã được VAFI đặt ra như “việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai?”, “ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn Nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông?”, “cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào chức danh Phó vụ trưởng, người mới chỉ làm công chức được 1 năm, không biết hoạch định chính sách lại đang chịu án kỷ luật tại PVFI vì theo quy định Tổng giám đốc làm thua lỗ 2 năm sẽ bị cách chức?”, “Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco”?...

Trong văn bản tham vấn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo VAFI đã không giấu bức xúc, đặt câu hỏi: “Bộ KHĐT với chức năng là cơ quan tham mưu soạn thảo Luật Doanh nghiệp, giám sát thi hành Luật Doanh nghiệp xin trả lời việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải có đúng Luật Doanh nghiệp hay không?”.

VAFI khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương) làm thành viên Hội đồng quản trị Sabeco là trái với Luật Doanh nghiệp năm 2005, năm 2014. Đồng thời, theo VAFI, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng (2005).

Cuối cùng, trong kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố chiều ngày 24.10.2016, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm đồng chí Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đánh giá là đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Sabeco.

3 năm nhận lương khủng

img

Theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông 2015 của Sabeco, có thể tính ra tổng thu nhập mà các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Sabeco nhận được trong năm 2014 là 4,21 tỷ đồng, tăng 1,21 tỷ đồng so với kế hoạch. Bình quân, mỗi lãnh đạo Sabeco nhận được 468 triệu đồng/người/năm, tương ứng 39 triệu đồng/người/tháng. Với 11 tháng làm việc ở vị trí thành viên hội đồng quản trị trong năm, ông Vũ Quang Hải sẽ nhận được khoảng 430 triệu đồng. Bên cạnh việc đảm nhiệm vị trí thành viên Hội đồng quản trị, ông Hải còn là Phó Tổng giám đốc Sabeco từ tháng 3.2014. Tuy nhiên, mức thu nhập của Ban Giám đốc không được Sabeco công bố.

Sang năm 2015, thù lao cho các lãnh đạo trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát được điều chỉnh tăng. Với tổng thù lao dành cho dàn lãnh đạo là 4,679 tỷ đồng, mỗi lãnh đạo Sabeco sẽ nhận được 585 triệu đồng/người/năm, tương ứng 48,7 triệu đồng/người/tháng. Tương tự năm 2014, thu nhập của ông Vũ Quang Hải tăng cao hơn đồng rất nhiều khi tính thêm thu nhập ở vị trí Phó Tổng giám đốc Sabeco.

Tại Đại hội đồng cổ đồng năm 2016, cổ đông Sabeco đã thông qua tờ trình kế hoạch tiền lương, thù lao năm 2016 của người quản lý tổng công ty. Theo đó, Sabeco dự chi 9,99 tỷ đồng lương cho 10 người quản lý, bình quân mỗi người nhận 999 triệu đồng tiền lương năm 2016. Bên cạnh đó, 4 lãnh đạo kiêm nhiệm của Sabeco gồm các ông Lê Hồng Xanh, Vũ Quang Hải, Nguyễn Bích Đạt, Hoàng Giang Bình còn có thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm. Bình quân mỗi người nhận 195,7 triệu đồng.

Như vậy, với vị trí là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco, mức lương năm 2016 của ông Vũ Quang Hải dự kiến sẽ nhận là 1,195 tỷ đồng. Nếu được nhận được thêm gần 250 triệu đồng trong năm 2016 từ quỹ khen thưởng khi Sabeco dự kiến trích ra 2,498 tỷ đồng để khen thưởng người quản lý. Tổng thu nhập năm 2016 của ông Vũ Quang Hải có thể đạt khoảng 1,44 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem