Công sở phòng Covid - 19: Nhân viên chia nhiều nhóm, làm việc nhiều nơi

Thành An - Trần Kháng - Ngọc Hải Thứ hai, ngày 30/03/2020 19:00 PM (GMT+7)
Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được địa phương triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt. Đặc biệt các công sở và Công ty tư nhân có nhiều giải pháp sáng tạo để đảm bảo phòng chống dịch tốt nhất.
Bình luận 0

Phòng chống Covid-19 cho "dân văn phòng" trên địa bàn Hà Nội. (Clip: Ngọc Hải)

LTS: Khi diễn biến dịch Covid-19 vẫn ngày càng phức tạp, một trong những khu vực được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước, tư nhân, các văn phòng cho thuê do lượng người đến làm việc ra vào nơi đây khá lớn, nguồn gốc cũng khó kiểm soát... Loạt bài "Công sở “tự vệ” thế nào trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19?" sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.

Nhân viên chia thành nhiều nhóm nhỏ làm việc

Ghi nhận của PV Dân Việt trong nhiều ngày qua cho thấy, hầu khắp các trụ sở cơ quan nhà nước, bệnh viện, toà nhà văn phòng, phòng giao dịch… công ty tư nhân trên Hà Nội đang thực hiện công tác phòng dịch nghiêm ngặt. Nhiều trụ sở bộ ngành cũng đã tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh tại tất cả các phòng làm việc, khuôn viên trụ sở.

img

Lực lượng bảo vệ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Phổi Hà Nội luôn thường trực làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và nhắc nhở người dân sử dụng khẩu trang… (Ảnh: Trần Kháng).

Tại Bệnh viện phổi Hà Nội (quận Hai Bà Trưng), việc đeo khẩu trang được coi là quy định bắt buộc đối với cán bộ y tế và người dân khi tới khám, chữa bệnh. Lực lượng bảo vệ và nhân viên y tế luôn thường trực làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và nhắc nhở người dân sử dụng khẩu trang…

"Tất cả mọi người khi vào trong bệnh viện đều phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang. Chúng tôi thực hiện rất gắt gao ngay từ phía ngoài cổng, nếu bệnh nhân, người nhà nào không có khẩu trang sẽ được phát" - một nhân viên y tế bệnh viện Phổi Hà Nội nói.

Tương tự, tại Công ty Cổ phần Dệt Công nghiệp Hà Nội trên đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), từ 7 giờ sáng, bảo vệ và nhân viên y tế đã lập “chốt” để kiểm soát tình trạng sức khoẻ của công nhân. Những công nhân có biểu hiện ho, thân nhiệt 37,1 độ C là chúng tôi sẽ yêu cầu không vào công ty. 

“Chúng tôi đã thực hiện việc kiểm soát này từ nhiều ngày nay. Về cơ bản, tất cả mọi người đều tuân thủ đúng quy định của Ban quản lý toà nhà và quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Đây là những biện pháp phòng dịch cơ bản, nhưng hơn hết, chúng tôi đều mong sự ý thức từ chính mọi người” - anh Nguyễn Văn Tuấn cho hay.  

img

Bảo vệ Công ty Cổ phần Dệt Công nghiệp Hà Nội (quận Hoàng Mai) kiểm tra thân nhiệt người vào công ty rồi cho xem. (ảnh: Trần Kháng).

Tương tự, tại các phòng giao dịch, trung tâm thương mại, nhà hàng… công tác phòng dịch cũng đang được thực hiện nghiêm. Đại diện Ngân hàng SHB cho biết, khách hàng tới giao dịch tại bất kỳ một chi nhánh nào ngân hàng SHB đều phải được kiểm tra thân nhiệt, bắc buộc mang khẩu trang và chấp hành các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Chị Phan Diệu Hương – nhân viên văn phòng tại toà nhà Lotte Liễu Giai (quận Ba Đình) chia sẻ: “Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, từ giữa tháng 3, tòa nhà đã áp dụng thêm các biện pháp như từ hầm gửi xe bắt buộc lên sảnh tầng 1 để đo thân nhiệt thay vì lên thẳng nơi làm việc, yêu cầu không nói chuyện trong thang máy, bắt buộc 100% phải đeo khẩu trang mới được vào tòa nhà, không tụ tập đông người…”

Đáng chú ý, Hương cho biết, công ty của chị cũng đã thử nghiệm phương án làm việc tại nhà 2 ngày để đánh giá hiệu quả. Toàn bộ nhân viên được chia thành 4 nhóm nhỏ làm việc tại các địa điểm khác nhau với các vị trí tương đương để phòng trường hợp có nhân sự của một nhóm nhiễm bệnh, nhóm khác sẽ thay thế tiếp tục công việc. Các nhóm này không được gặp gỡ mà trao đổi qua online.

Không chỉ các văn phòng trong tòa nhà cao tầng giống chị Hương, nhiều tòa nhà trên địa bàn Hà Nội đã có những biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19. 

img

Nhiều tòa nhà, văn phòng trên địa bàn Hà Nội đã được đơn vị khử khuẩn phòng, chống Covid-19. (Ảnh: Ngọc Hải).

Tại toà nhà văn phòng Eurowindow Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa), đại diện Ban quản lý tòa nhà cho biết, đơn vị thường xuyên vệ sinh, phun khử trùng các tầng, các khu vực làm việc của CBCNV sau mỗi ngày làm việc. Đồng thời, ban hành cẩm nang nCoV gửi qua mail cho CBCNV và các đơn vị thuê mặt bằng, dán các thông báo, khuyến cáo… Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà yêu cầu cán bộ công nhân viên thực hiện kê khai tình trạng sức khỏe trên hệ thống quản lý nội bộ để công ty theo dõi; phát tặng khẩu trang miễn phí…

“Toàn thể CBCNV và khách hàng, đối tác ra vào tòa nhà đều được Ban quản lý tòa nhà kiểm tra đo thân nhiệt, buộc đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đặt ra khi đi thang máy, tham dự các cuộc họp”, đại diện Ban quản lý toà nhà cho biết. 

img

Đơn vị quản lý toà nhà văn phòng Eurowindow Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa) yêu cầu cán bộ công nhân viên thực hiện kê khai tình trạng sức khỏe trên hệ thống quản lý nội bộ để công ty theo dõi; tổ chức phát tặng khẩu trang miễn phí… (Ảnh: Trần Kháng).

Đặc biệt, Eurowindow Holding và các công ty thành viên thành lập Ban quản lý rủi ro phòng chống dịch Covid-19, chủ động theo dõi sức khỏe, cập nhật thông báo cho toàn thể cán bộ công nhân viên khi cá nhân nào có nguy cơ nhiễm bệnh, lên kế hoạch cách ly chủ động nếu thấy cần thiết, sẵn sàng các phương án bố trí làm việc cho cán bộ công nhân viên cán bộ công nhân viên nếu phải cách ly toàn bộ tòa nhà văn phòng làm việc/công trường.

Lập kế hoạch ứng phó với từng cấp độ của dịch

Tại khu vực công sở thuộc cơ quan nhà nước, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được tăng cường, đẩy mạnh hơn trong ngày vừa qua. Ghi nhận của PV Dân Việt tại Bộ Nội vụ (quận Nam Từ Liêm) cho thấy, vào các buổi sáng, có nhiều người và phương tiện vào trụ sở Bộ Nội vụ. Tất cả đều được đo thân nhiệt tại tại cổng vào. Đáng chú ý, trong hai ngày 27, 28/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Nội vụ phối hợp với Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ trụ sở làm việc của Bộ.

img

Bộ Nội vụ hiệp đồng với Binh chủng hóa học, Bộ Quốc phòng phun khử khuẩn toàn bộ trụ sở phòng chống dịch Covid-19. (ảnh: Thành An).

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng ban hành kế hoạch ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19… quyết không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ mắc dịch Covid-19.

“Chúng tôi chủ yếu cấm cá nhân mang thực phẩm tươi sống đến cơ quan, còn đội ngũ nhà bếp vẫn được mang nhưng được kiểm duyệt đảm bảo an toàn nhất…” – một vị cán bộ của Bộ cho biết.

Bộ Nội vụ cũng nghiêm cấm tất cả các cá nhân, đơn vị vận chuyển hàng hóa (đồ dùng cá nhân...) trực tiếp đến các phòng làm việc, kể cả tầng hầm của trụ sở (ngoại trừ các cá nhân thuộc các đơn vị bưu chính chuyển, nhận văn bản).

Đặc biệt, Bộ Nội vụ yêu cầu, đối với khách đến làm việc với các cơ quan, đơn vị, nếu không chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế theo quy định, hướng dẫn, “bộ phận bảo vệ sẽ chụp lại hình ảnh và kiên quyết mời ra khỏi trụ sở”.

Không chỉ trụ sở của các bộ, ngành thực hiện “tiêu trùng khử độc”, trụ sở các cấp của TP.Hà Nội thời gian qua cũng đã thực hiện việc phun thuốc khử trùng và hàng ngày đều có lực lượng cán bộ túc trực ở khu vực cổng vào trụ sở để kiểm tra thân nhiệt người vào bên trong.

img

Cán bộ Thuế và người đến nộp thuế ở Hà Nội những ngày qua luôn thận trọng phòng chống Covid-19. (Ảnh: HL).

Đáng chú ý, tại trụ sở UBND TP.Hà Nội khách đến làm việc phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt còn phải điền đầy đủ thông tin “họ tên, số điện thoại, email…” để lại để đơn vị nắm được. Không những vậy, trong quá trình làm việc toàn bộ đều phải đeo khẩu trang, ngay cả trong các cuộc họp Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đeo khẩu trang (trừ khi phát biểu).

Đến thời điểm này, Hà Nội có lệnh cấm tạm thời đóng cửa các nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê, quán bar, vũ trường, karaoke... đến ngày 5/4 để phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan, nhiều văn phòng, nhà hàng đã cho nhân viên nghỉ việc, nhưng hàng ngày tại các trụ sở hành chính các cấp của Hà Nội “vẫn sáng đèn”, cán bộ, công chức vẫn đi làm và tiếp xúc với nhiều người dân.

Mặc dù vậy, “trong cái khó ló cái khôn”, nhiều đơn vị của chính quyền Hà Nội đã có những cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử, tại quận Nam Từ Liêm, ông Đỗ Văn Quyến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế cho biết, thời gian qua, đơn vị đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế và cán bộ thuế như tăng cường hỗ trợ người nộp thuế qua các kênh khác nhau như online, bài giảng video, điện thoại…

“Chúng tôi đã tăng cường hỗ trợ người nộp thuế qua các kênh khác nhau như qua online, qua các bài giảng. Mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên, trực tiếp gọi điện cho doanh nghiệp để động viên trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ tất cả những vướng mắc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế và cơ quan thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội” - ông Đỗ Văn Quyến cho biết.
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem