Thứ Hai, ngày 22/07/2019 23:06 PM (GMT+7)

Cục Hàng không thừa nhận cho Vietjet Air tăng thời gian bay của phi công

authorThế Anh Thứ Tư, ngày 26/06/2019 17:04 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay, kèm theo 2 điều kiện.

   

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa phát đi thông cáo về việc cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Công ty CP Hàng không Vietjet Air (Vietjet Air) tăng biên độ khoảng thời gian để phi công làm việc quá số giờ so với quy định gây xôn xao dư luận trong những ngày vừa qua.

Lý giải về vấn đề này, Cục HKVN cho rằng, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet Air, Cục đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục).

 cuc hang khong thua nhan cho vietjet air tang thoi gian bay cua phi cong hinh anh 1

Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận cấp phép cho Vietjet Air tăng thời gian bay cho phi công.

Sau đó, Cục HKVN đã yêu cầu Vietjet Air xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái tàu bay vi phạm quy định trong Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Cụ thể, ngày 15/6/2019, Vietjet Air đã có công văn số 821-19/VJC-SSQA giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Phần 15 nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay.

Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên và đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet Air đề nghị Cục HKVN cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của VJC đảm bảo mức an toàn tương đương.

Lãnh Cục HKVN lý giải, trên cơ sở đề nghị của Vietjet Air và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam tại mục 4.10.3 của Phụ ước 6 Phần 1 của Công ước Chicago và phần giải thích 1.3.1 của Tài liệu hướng dẫn của ICAO 9966 quy định việc nhà chức trách khai thác tàu bay trong các trường hợp đặc biệt có thể phê chuẩn thay đổi so với quy định trên cơ sở đánh giá rủi ro đảm bảo mức an toàn tương đương của người khai thác tàu bay được nhà chức trách hàng không chấp thuận.

Chương F - Phần 1 của Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay ban hành tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/1/2011 thiết lập cơ sở pháp lý cho việc nhà chức trách hàng không (Cục HKVN) đánh giá và cấp nhân nhượng cho các trường hợp sai lệch so với tiêu chuẩn an toàn khai thác trên cơ sở đánh giá mức an toàn tương đương đối với người khai thác tàu bay.

Trước những thông tin “bật đèn xanh” cho Vietjet Air, Cục HKVN cho biết, đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Đi kèm với giấy phép này là điều kiện chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: Trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; Trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của  VJC).

“Việc Cục HKVN ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với Vietjet Air là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương”, lãnh đạo Cục HKVN giải thích.

Hiện nay, Cục HKVN đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet Air để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.  Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục HKVN đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của Vietjet Air và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019.
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã chỉ đạo các...
Nhà chức trách thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiến hành...
PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận con số lợi nhuận chỉ còn 169...