Cuộc chơi mới đầy ẩn số của ông Đặng Văn Thành

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 19/05/2017 06:00 AM (GMT+7)
Trước đây, khi nhắc đến doanh nhân Đặng Văn Thành, người ta thường nghĩ ngay đến Sacombank và gần đây nhất là lĩnh vực mía đường với hàng loạt các thương vụ M&A. Tuy nhiên, ít người biết doanh nhân này còn là ông chủ của hàng loạt các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, năng lượng, du lịch, giáo dục và nông sản...
Bình luận 0

Đánh dấu cuộc chơi mới của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) là việc mua 35% cổ phần của Tín Nghĩa Corp, một doanh nghiệp nổi tiếng khu vực miền Nam với các lĩnh vực hoạt động từ khu công nghiệp, bất động sản, năng lượng đến nông sản, du lịch và cả logistics.

img

Ông Đặng Văn Thành toan tính gì khi đầu tư vào Tín Nghĩa Corp (Ảnh: IT)

“Song kiếm hợp bích” giữa TTC Group và Tín Nghĩa Corp?

Trong lĩnh vực bất động sản, trước khi "kết duyên" với Tín Nghĩa Corp, TTC Group cũng là một doanh nghiệp có “số má” đầu tư các dự án sản phẩm địa ốc nhà ở tại phân khúc trung bình cao và cao cấp. Có thể kể đến những cái tên như: Sacomreal, Toàn Thịnh Phát, Đặng Huỳnh, Toàn Hải Vân, Thành Thành Nam... Tuy nhiên, nếu so với các ông lớn như Vingroup, Novaland thì TTC Group vẫn chưa thể so sánh nổi.

Song, mọi chuyện dường như đã thay đổi khi TTC Group quyết định mua 35% cổ phần của Tín Nghĩa Corp - doanh nghiệp nhà nước lớn nhất nhì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo cáo bạch, Tín Nghĩa Corp, thông qua Công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch (NIC), đang sở hữu Khu đô thị Đông Sài Gòn (tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với quy mô lên tới 942ha. Dự án hiện vẫn đang được hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hình thức cuốn chiếu và dự kiến sẽ là một trong những khu đô thị thu hút đông dân cư sinh sống nhất nhì vùng Đông Nam Bộ (chưa mở rộng).

Chưa kể, một loạt các dự án của Tín Nghĩa Corp cũng hứa hẹn rất nhiều tiềm năng trong khai thác du lịch như: Bàu Trúc Resort (Ninh Thuận), Cù lao Tân Vạn (Biên Hòa, Đồng Nai)… Đặc biệt, Tín Nghĩa Corp cũng đang sở hữu nhiều khu công nghiệp ở Đồng Nai, Vũng Tàu như: KCN Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 6D, Tam Phước, Bàu Xéo, Tân Phú…

Với lợi thế này, có vẻ như TTC Group đã chuẩn bị đầy đủ quỹ đất trong tương lai cho Sacomreal, Toàn Thịnh Phát... cũng như sẵn sàng hướng đi trong phát triển khai thác du lịch.

Trong lĩnh vực năng lượng, việc trở thành đối tác chiến lược của Tín Nghĩa Corp còn có thể giúp TTC Group phát triển mảng năng lượng (hiện Thành Thành Công đang làm điện gió), bởi không chỉ có kinh nghiệp trong phát triển năng lượng, Tín Nghĩa Corp còn đang nắm hệ thống phân phối xăng dầu khu vực tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu - những địa bàn sầm uất về phát triển công nghiệp nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, ẩn số lớn nhất khi ông Đặng Văn Thành đầu tư vào Tín Nghĩa Corp lại xuất phát từ lĩnh vực nông nghiệp. Nên nhớ, lĩnh vực đem lại doanh thu chính cho Tín Nghĩa Corp trong suốt 5 năm qua là xuất khẩu cà phê. Tín Nghĩa đã đầu tư trồng 700ha cà phê Arabica tại Lào và hiện đã bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch. Tham vọng của công ty này là trồng khoảng 3.000ha cà phê và xây dựng nhà máy chế biến cà phê nhân ở Lào.

Rõ ràng với thế mạnh nguồn nguyên liệu rộng khắp cùng hệ thống kho bãi, logistics phụ trợ, TTC Group và Tín Nghĩa Corp có thể bắt tay với nhau để phát triển lĩnh vực kinh doanh nông sản, với danh mục sản phẩm rộng khắp từ mía đường, chè, cà phê, hạt điều…

...Đến phát triển du lịch và giáo dục

Song song với những toan tính khi quyết định M&A vào Tín Nghĩa Corp, “ông trùm” M&A Đặng Văn Thành còn chú trọng đến các thương vụ du lịch và giáo dục. Tuy nhiên, do khá kín tiếng trong các lĩnh vực này nên ít ai biết được đại gia này còn sở hữu hàng loạt các dự án du lịch và giáo dục khá “khủng”.

img

Học sinh của hệ thống Giáo dục TTC Group trong giờ học (Ảnh: IT)

Cụ thể, trong lĩnh vực du lịch, TTC Group đã mua lại Vinagolf (VNG) và đổi tên mới là Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Tourist). Ban đầu, TTC Tourist cũng chỉ phát triển ở quy mô nhỏ với nghiệp vụ chủ yếu là cung cấp dịch vụ lữ hành và sở hữu 3 khách sạn mang thương hiệu TTC Hotel-Premium tại Cần Thơ, Đà Lạt, Hội An và 1 khách sạn tại Angkor.

Mới đây, theo kế hoạch đã được đại hội cổ đông của TTC Tourist thông qua, công ty sẽ tăng vốn điều lệ gấp 6 lần, từ 130 tỷ lên 780 tỷ đồng. Số tiền thu về sẽ dùng để đầu tư vào 4 công ty gồm: Công ty CP Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (dự kiến sở hữu trên 80%), Du Lịch Thắng Lợi (70%), Du lịch Thanh Bình (70%) và Du lịch Bến Tre (80%). Được biết, hệ thống chuỗi doanh nghiệp này đang sở hữu 20 khách sạn và khu du lịch, hơn 1.000 phòng nghỉ 3 sao đến 4 sao, 2 Resort lớn là Pegasus Resort  (Phan Thiết) và Dốc Lết Resort (Nha Trang).

Riêng với Thành Thành Công Lâm Đồng, ngoài việc đang sở hữu khách sạn Ngọc Lan và sở hữu hai điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt là Thung Lũng Tình Yêu và Đồi Mộng mơ mới đây, TTC Lâm Đồng còn cho biết đang mời một đơn vị nước ngoài thiết kế cụm Safari tại Lâm Đồng có thể sánh ngang với Vinpearl land hoặc Bà Nà Hills, giá trị không thấp hơn 40 triệu USD.

Về lĩnh vực giáo dục, ít ai biết được hàng loạt các cơ sở giáo dục nổi tiếng trải khắp các tỉnh thành TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng đều thuộc sở hữu của TTC Group. Có thể kể đến như: Hệ thống MN Abi; Hệ thống trường Tiểu học - THCS - THPT Lê Quý Đôn (Đồng Nai); THPT Tân Phú (TP.HCM)...

Với hệ thống cao đẳng - đại học, TTC Group còn sở hữu ĐH Yersin (Đà Lạt) và Cao đẳng Sonadezi (Đồng Nai). Chưa kể, hồi cuối năm 2016, lãnh đạo TTC Group còn nhắm tới đầu tư vào ĐH Hoa Sen (TP.HCM) để hoàn thiện phân khúc đầu tư giáo dục chất lượng giáo dục cao cấp. Tuy nhiên, hiện tại TTC Group có đang nắm giữ cổ phần của ĐH Hoa Sen hay không thì vẫn còn là một ẩn số.

Dẫu vậy, với quy mô học sinh, sinh viên lên tới 12.000 em thì hệ thống giáo dục của TTC Group cũng thuộc vào hàng “có máu mặt” so với các tập đoàn giáo dục khác tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem