Đạt 35 thỏa thuận song phương TPP về tài chính, dệt may, nông nghiệp

Mai Hương Thứ năm, ngày 04/02/2016 11:10 AM (GMT+7)
35 thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực tài chính, dệt may, nông nghiệp, sở hữu trí tuệ… đã được Việt Nam thống nhất với một số nước tham gia TPP hôm nay (4.2).
Bình luận 0

Như tin đã đưa, hôm nay Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã thay mặt Chính phủ ký xác thực lời văn hiệp định TPP. Cùng với đó, 35 thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ tài chính, dệt may, nông nghiệp, sở hữu trí tuệ… cũng đã được Việt Nam thống nhất với một số nước tham gia TPP.

Sau lễ ký kết hôm nay 12 nước TPP có thời gian 2 năm để thực hiện các quy trình nội bộ, hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại Quốc hội để TPP có hiệu lực. Các thỏa thuận song phương của Việt Nam với một số nước cũng sẽ có hiệu lực cùng thời điểm với hiệp định TPP, dự kiến vào năm 2018.   

img

TPP gồm các nước New Zealand, Australia, Canada, Mỹ, Mexico, Nhật Bản, Malaysia, Brunei, Việt Nam, Singapore, Peru và Chile. 

Theo Bộ Công Thương, TPP ký kết hôm nay cam kết tạo thuận lợi cho việc phát triển sản xuất và dây chuyền cung ứng, cũng như thương mại không gián đoạn, đẩy mạnh tính hiệu quả và hỗ trợ thực hiện mục tiêu về tạo việc làm, nâng cao mức sống, thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn và tạo thuận lợi cho việc hội nhập qua biên giới cũng như mở cửa thị trường trong nước.

TPP thúc đẩy việc đổi mới, năng suất và tính cạnh tranh thông qua việc giải quyết các vấn đề mới, trong đó bao gồm việc phát triển nền kinh tế số và vai trò ngày càng tăng của các doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế toàn cầu.TPP bao gồm các yếu tố mới được đưa ra để bảo đảm rằng các nền kinh tế ở tất cả các cấp độ phát triển và doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể hưởng lợi từ thương mại.

Ông Ngô Chung Khanh-Phó vụ trưởng Vụ Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, TPP là hiệp định thế kỷ và rất quan trọng với Việt Nam. Nó không chỉ bao gồm 12 nước thành viên, chiếm 40% GDP toàn cầu mà còn là hiệp định toàn diện ở tất cả các mặt.

“Các đối tác đánh giá rất cao kỹ năng đàm phán của Việt Nam. Trong khi nhiều nước từ chối đàm phàn nhiều vấn đề nhạy cảm liên quan đến lao động công đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, sở hữu trí tuệ thì chúng ta không dập tắt ngay từ ban đầu mà đàm phán rất xây dựng”-ông Khanh nói.

Nguyên Bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển-cố vấn đoàn đàm phán TPP Việt Nam cũng nêu rằng: Các vấn đề về dệt may, giày dép, lao động công đoàn là gay cấn và mất thời gian đàm phán nhất với Việt Nam ở TPP. “Chúng ta đòi hỏi các nước mở cửa thị trường lớn và linh hoạt trong các lĩnh vực này thì cũng phải đáp ứng các đòi hỏi, yêu cầu khác liên quan đến quyền lợi của các nước, phải khôn khéo, dung hòa mới đạt được đồng thuận”-ông Tuyển nói.

Sau hơn 5 năm đàm phán với hơn 30 phiên làm việc ở cấp kỹ thuật và hơn 10 cuộc đàm phán ở cấp bộ trưởng, các nước TPP đã chính thức kết thúc đàm phán hiệp định này vào ngày 5.10.2015 tại hội nghị bộ trưởng ở Hoa Kỳ.

Hiệp định bao gồm 30 chương, đề cập không chỉ các lĩnh vực truyền thống như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư mà còn cả các vấn đề mới như thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng, doanh nghiệp nhà nước...

TPP cắt giảm thuế quan và các hàng rào phi thuế về căn bản đối với tất cả thương mại hàng hóa và dịch vụ và điều chỉnh toàn bộ các lĩnh vực về thương mại trong đó có thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư nhằm tạo ra các cơ hội và lợi ích mới cho doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng của các nước thành viên.

Quá trình đàm phán TPP được khởi động từ tháng 3.2010. Qua 19 phiên đàm phán chính thức, 5 phiên cấp Bộ trưởng, việc đàm phán TPP đã hoàn tất vào tháng 10.2015 và chỉ sau đó 1 tháng, toàn văn hiệp định đã được công bố. Từ đó đến nay, các nước không thay đổi các nội dung đàm phán đã được thống nhất mà chỉ điều chỉnh một số nội dung kỹ thuật trên cơ sở ý kiến rà soát của các chuyên gia pháp lý. Những điều chỉnh này nhằm đảm bảo nội dung được đưa ra ký kết chính thức phù hợp hơn với quy định pháp lý quốc tế cũng như quy định trong nước của các nước TPP, không ảnh hưởng đến bản chất nội dung đã cam kết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem