ĐBQH coi đa cấp biến tướng là tệ nạn

Vinh Hải Thứ ba, ngày 17/11/2015 16:57 PM (GMT+7)
ĐBQH Nguyễn Văn Hiến cho rằng vai trò xử lý hoạt động đa cấp biến tướng của các cơ quan chức năng là rất chậm chạp và mờ nhạt.
Bình luận 0

Trong phiên chất vấn ngày hôm nay (17.11), ĐBQH Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về nạn đa cấp biến tướng đang hoành hành trong xã hội.

ĐBQH Nguyễn Văn Hiến cho rằng: "Kinh doanh đa cấp biến tướng lừa đảo từ nông dân cho đến sinh viên. Đã có các em sinh viên phải bỏ học, có ly hôn, có tự tử vì dính vào đa cấp. Các doanh nghiệp này đã vi phạm nhiều quy định pháp luật như bắt người tham gia phải đặt cọc, đóng một khoản tiền nhất định hay bắt người ta phải mua hàng hóa, nhận tiền hoa hồng từ việc dụ dỗ người khác tham gia. Tôi thấy không có gì băn khoăn khi kết luận đó là lừa đảo".

img

Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp biến tướng dùng nhiều thủ đoạn để dụ dỗ người tham gia.
(Minh họa)

Theo đại biểu Hiến, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp biến tướng dùng nhiều thủ đoạn để dụ dỗ người tham gia như không làm gì cũng có tiền hay được hưởng lãi suất vô lý đến 4.800%. Thậm chí là mượn danh nhân vật nổi tiếng, mượn danh cơ quan nhà nước để tạo lòng tin với người tham gia.

Ông Hiến chất vấn người đứng đầu ngành Công thương: "Nhưng tôi thấy sự phản ứng là rất chậm chạp, vai trò xử lý là mờ nhạt. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương quan tâm giải quyết tệ nạn này!".

Trả lời chất vấn kể trên, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận thực trạng biến tướng trong hoạt động bán hàng đa cấp, có ba mô hình đa cấp biến tướng. Thứ nhất là doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng không có đăng ký bán hàng đa cấp. Thứ hai là các công ty không phải là doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng hoạt động theo mô hình bán hàng đa cấp, cụ thể là thực hiện theo mô hình trả thưởng, kinh doanh như đa cấp. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay: "Thậm chí họ huy động vốn để lừa đảo người tham gia, người tiêu dùng. Mô hình này chiếm phần lớn nội dung đã được phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng".

Bên cạnh đó, có cả các doanh nghiệp được cấp chứng nhận bán hàng đa cấp nhưng hoạt động không đúng theo giấy phép được cấp, hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết sẽ rà soát lại khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn, tránh tình trạng để các tổ chức cá nhân lợi dụng. Việc đăng ký bán hàng đa cấp cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng thắt chặt hơn. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng sẽ tăng cường chủ trì các hoạt động kiểm tra bán hàng đa cấp, phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra, xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem