Đề xuất bổ sung điều kiện huy động vốn condotel trên giấy

Thành Thái Thứ năm, ngày 20/02/2020 16:30 PM (GMT+7)
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cần bổ sung các tiêu chí điều kiện huy động vốn, bán căn hộ du lịch (condotel) hình thành trong tương lai để tạo khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn.
Bình luận 0

Sau khi Bộ Tài nguyên & Môi trường có văn bản hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho dự án condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), HoREA đề xuất bổ sung một số tiêu chí pháp lý cho nhóm bất động sản này.

Đáng chú ý, HoREA đề xuất Bộ Xây dựng xem xét đến các điều kiện về huy động vốn, bán căn hộ du lịch (condotel) hình thành trong tương lai. Mục đích của các điều kiện này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp), và đảm bảo sự phát triển minh bạch, bền vững của thị trường bất động sản, trong đó có thị trường bất động sản du lịch.

Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định các điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai, trong đó có điều kiện chặt chẽ về huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Thế nhưng hiện nay, chưa có quy định về các điều kiện huy động vốn, bán căn hộ du lịch (condotel) hình thành trong tương lai. Do đó, cần bổ sung các tiêu chí điều kiện huy động vốn để tạo khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn.

Thêm vào đó, khi chủ đầu tư bán căn hộ du lịch cho khách hàng cũng cần phải xác định rõ diện tích thuộc sở hữu riêng, diện tích thuộc sở hữu chung. HoREA cho rằng có thể áp dụng tương tự như cách tính sở hữu riêng theo pháp luật về nhà ở thay vì chỉ qui định cách tính diện tích sử dụng căn hộ lưu trú (condotel) theo kích thước thông thủy.

img

HoREA cho rằng, cần bổ sung các tiêu chí điều kiện huy động vốn, bán căn condotel hình thành trong tương lai để tạo khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn. (ảnh minh hoạ) 

Chia sẻ thêm về pháp lý condotel, ông Hà Quang Hưng, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, bộ này vừa ban hành Quy chuẩn về nhà ở, trong đó có quy chuẩn về chung cư hỗn hợp, condotel, văn phòng, thương mại. Cụ thể, trong tòa nhà có ít nhất một căn hộ chung cư mới được áp dụng quy chuẩn này. Nếu tất cả là condotel không áp dụng quy chuẩn này.

Với tòa nhà condotel, Bộ Xây dựng sẽ ban hành tiêu chuẩn trong thời gian tới chứ không ban hành quy chuẩn. Nếu có quy chuẩn thì bắt buộc phải đưa ra tiêu chuẩn khuyến khích phát triển.

Theo ông Hưng, condotel vẫn đang được kinh doanh theo Luật Kinh doanh Bất động sản nhưng nó không phải là sản phẩm nhà ở, sẽ không có nội dung bảo lãnh bán sản phẩm đó hình thành trong tương lai. Condotel nếu đủ điều kiện vẫn được bán bình thường. Để bảo vệ người mua bằng bảo lãnh, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu thêm.

“Bộ Xây dựng đang rà soát Luật Kinh doanh Bất động sản. Nếu khuyến khích phát triển condotel minh bạch sẽ phải sửa đổi, bổ sung luật này. Luật pháp đi sau thực tế là đương nhiên”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, trước đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương cũng như các chủ đầu tư phải minh bạch hóa thông tin về tình hình triển khai của dự án condotel, các cam kết lợi nhuận, hình thức chia sẻ lợi nhuận… trong quá trình thực hiện quản lý vận hành để các nhà đầu tư thứ cấp nắm được.

Bộ Xây dựng cảnh báo người dân, khách hàng về rủi ro, cam kết lợi nhuận. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị ngân hàng kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng đối với các dự án bất động sản, trong đó có condotel.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, condotel là loại hình bất động sản mới, được phát triển nhanh ở Việt Nam từ năm 2015, cao trào năm 2016, 2017. Tuy nhiên, từ năm 2018, 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có xu hướng chững lại. Số dự án condotel được thẩm định mới dự kiến trong năm 2019 giảm 80% so với cao điểm. Cả năm 2019, số lượng bất động sản nghỉ dưỡng (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch) có khoảng 6.280 giao dịch (giảm 20% so với năm 2018).

Đặc biệt, sau vụ Cocobay Đà Nẵng vỡ trận cam kết lợi nhuân, nhiều nhà đầu tư Condotel hoang mang không biết tương lai thế nào, trong khi đó những vùng đất mới lại nổi sóng. Bất động sản nghỉ dưỡng 2019 chứng kiến nhiều thăng trầm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem