Địa ốc phía Nam săn giới đầu tư “quý tộc”

Nguyễn Tường Thứ sáu, ngày 07/10/2016 14:20 PM (GMT+7)
Qua thời giới thượng lưu phía Bắc đổ dồn vào TP.HCM tìm kiếm cơ hội đầu tư căn hộ. Sự “chùn tay” của giới lắm tiền nhiều của này khiến các chủ đầu tư tại TP.HCM chủ động mang dự án ra Bắc tiếp thị tìm cơ hội.
Bình luận 0

Nhà đầu tư phía Bắc “chùng tay”

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc EXIMRS kể, trong nhiều dự án căn hộ cao cấp do công ty bà phân phối, số lượng khách hàng có hộ khẩu phía Bắc chiếm đến trên 70%. “Phần lớn cuộc gọi cho tôi hay bộ phận kinh doanh báo cáo lại đều là từ phía Bắc gọi vào”- bà Tú cho hay.

Tương tự, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CEN Group nói, có đến 40% khách hàng ngoài Bắc mua bất động sản tại quận 7, TP.HCM. Trong đó, nhu cầu mua có thể là để phục vụ cho vấn đề di cư, nhưng ông Hưng cho rằng, phần lớn vẫn là nhu cầu mua để đầu tư.

img

BĐS TP.HCM vào cuộc đua giành giật nhà đầu tư phía Bắc. Ảnh: TL

Chuyên gia địa ốc Trần Khánh Quang cho biết nhiều dự án tại TP.HCM, nhà đầu tư phía Bắc chiếm đến 60-70%. Dự án của những tên tuổi hàng đầu như Vingroup, Phú Mỹ Hưng, Novaland cũng phụ thuộc rất lớn vào giới đầu tư này. Thậm chí, đây là lực lượng quyết định “sức sống” của các dự án.

Thị trường địa ốc TP.HCM năm 2015 chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của các nhà đầu tư phía Bắc, nhiều nhất là Hà Nội, vào săn tìm các dự án có cơ hội sinh lời tốt để đầu tư. Hầu hết căn hộ gốc, hạng sang có giá vài tỷ đồng trở lên và penhouse giá hàng triệu USD ở các dự án đều rơi vào tay các nhà đầu tư đến từ khu vực này.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường trong thời gian vừa qua cho thấy hiện tượng này có vẻ chùng xuống. Sự “chùn tay” của các nhà đầu tư đến từ phía Bắc khiến thị trường căn hộ trung và cao cấp có vẻ im ắng. “Nguồn cung căn hộ phân khúc này hiện đang quá cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất lợi nhuận. Đó là lý do các nhà đầu tư phía Bắc ngày một dè dặt hơn”- ông Quang nói.

Cọc đi tìm trâu

Tầm quan trọng của các nhà đầu tư phía Bắc đang khiến các chủ đầu tư dự án tại TP.HCM phải “đọc vị” và thay đổi cung cách làm dự án. Các dự án mới “bung hàng” trong thời gian vừa qua đều xây dựng chiến lược nhắm đến đối tượng này. Chủ đầu tư dự án chuyển chiến lược tiếp thị đến giới đầu tư phía Bắc để cải thiện tình hình.

“Khẩu vị” của các nhà đầu tư cá nhân đến từ phía Bắc là chấp nhận chi tiền để có những tài sản bất động sản có giá trị, thanh khoản tốt”-ông Phan Thanh Toàn, Tổng giám đốc Geleximco Miền Nam nói. Vì vậy, khi lập dự án Elite Park, doanh nghiệp của ông phải phát triển công viên mặt tiền sông rộng hơn 1ha trong tổng diện tích nội khu chỉ 2ha với mục tiêu làm gia tăng giá trị bất động sản, hút nhà đầu tư dạng này.

“Sự chùng xuống của thị trường đang gây tâm lý e ngại cho nhà đầu tư phía Bắc. Không còn tình trạng đổ xô đầu tư như trước đây mà có sự cân nhắc” –giám đốc một sàn giao dịch nói. Dù có sản phẩm rất tốt trong tay nhưng cũng không thể ngồi chờ, các chủ đầu tư phải trực tiếp ra tận Hà Nội để “chào hàng” và thuyết phục. Sắp tới, doanh nghiệp của bà sẽ tổ chức một hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hà Nội để   các nhà đầu tư “xem mắt” dự án.

Một ông lớn trong thị trường là Novaland cũng lập hẳn dự án chuyên phục vụ giới “quý tộc” đầu tư căn hộ dạng này. Doanh nghiệp này rất “chăm” đầu tư các cuộc hội thảo, triển lãm tại Hà Nội để giới thiệu các dự án tại TP.HCM. Bắt bài tâm lý của các nhà đầu tư, doanh nghiệp này luôn gợi hướng mở ra tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn đối với các dự án. Ngoài Nova, một loạt dự án khác tại thị trường phía Nam đã dựng chiến lược thuyết phục các nhà đầu tư tại Hà Nội.

Chuyên gia Trần Khánh Quang nhận định, trong cuộc đua “giành giật” nhà đầu tư “giàu có” ở phía Bắc, những dự án phân khúc trung cao cấp đi kèm với chủ đầu tư uy tín sẽ có lợi thế. “Chỉ những chủ đầu tư xây dựng được sản phẩm tốt, có thực tế  và tính thanh khoản cao thì mới thuyết phục được nhà đầu tư dạng này xuống tiền”- ông Quang nói.

“Nếu xu hướng đầu tư bất động sản từ Hà Nội vào Sài Gòn là được đánh giá 100 điểm, thì chiều ngược lại từ Sài Gòn ra Hà Nội chỉ đạt dưới điểm 5. Tính thanh khoản của thị trường TP.HCM tốt hơn, giá trị cho thuê luôn đạt 5% đến 6% trên tổng tài sản một năm còn với Hà Nội thì thấp hơn chỉ cỡ 3%/năm. Đây là lý do địa ốc TP.HCM vẫn thu hút giới đầu tư”- Chuyên gia Trần Khánh Quang

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem