Dịch Covid – 19: Xuất khẩu biên giới qua Trung Quốc ngày càng khó

Thanh Phong Thứ sáu, ngày 03/04/2020 16:39 PM (GMT+7)
Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, hiện tại, ngoài việc kiểm soát lái xe từ một số tỉnh thành có dịch của Việt Nam, phía Trung Quốc còn xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới không cho người, hàng hoá qua lại khu vực lối mở Co Sa thuộc cửa khẩu Chi Ma.
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện tại, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam có con số tăng lên hàng ngày, phía Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát mọi hoạt động xuất nhập khẩu.

Do đó, chính quyền tỉnh Lạng Sơn ngoài việc "căng mình" chống dịch còn phải tăng cường xúc tiến để lượng hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc càng nhiều càng tốt.

"Tỉnh Lạng Sơn đã lập 7 chốt ngăn chặn để kiểm soát người từ các tỉnh khác sang Lạng Sơn nhằm tránh dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời lập các chốt dã chiến tại biên giới và tại các điểm xuất nhập khẩu...", ông Trưởng cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đánh giá, trước mắt, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ hết sức khó khăn bởi phía Trung Quốc đã cho xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới không cho người, hàng hoá qua lại tại khu vực lối mở Co Sa thuộc cửa khẩu Chi Ma.

Dịch Covid – 19: Xuất khẩu biên giới qua Trung Quốc ngày càng khó - Ảnh 1.

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu khi số ca nhiễm Covid - 19 tại Việt Nam gia tăng.

Do đó, để tránh việc các DN đưa hàng hoá lên nhưng không xuất khẩu được gây ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu dẫn đến nguy cơ thẩm lậu hàng hoá tái xuất vào nội địa, tỉnh Lạng Sơn đã tạm dừng đăng ký tờ khai hải quan qua lối mở này và sẽ thực hiện trở lại khi phía Trung Quốc thống nhất mở tường rào.

Ngoài ra, ông Trưởng thông tin thêm, để giảm tải ùn tắc kéo dài trong thời gian tới, hai bên biên giới Việt - Trung đã thống nhất phương án thành lập đội lái xe chuyên trách mỗi bên gồm 200 người thực hiện nhiệm vụ cấp bách hiện giờ. Đặc biệt, đội lái xe này chỉ chọn những người sinh sống tại tỉnh Lạng Sơn và Bằng Tường (Trung Quốc) thực hiện giao nhận hàng hóa.

Trước đó, theo đại diện Bộ Công Thương cho hay, hiện tại, khi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid - 19 của Việt Nam đang bước vào giai đoạn phức tạp, phía Trung Quốc đang tăng cường siết chặt công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải tại khu vực cửa khẩu biên giới.

"Mới đây, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc không cho các lái xe là người từ một số tỉnh, thành phố, trước mắt gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc do đây là các tỉnh, thành phố đang phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh.

Tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai, Ủy ban nhân dân các tỉnh mặc dù đã sớm thiết lập quy trình "vùng đệm", sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly, tuy nhiên, để triển khai xây dựng đội ngũ lái xe đủ lớn để thực hiện việc chuyển tiếp hàng hóa sang phía Trung Quốc giúp cho đội ngũ lái xe từ nội địa lên khu vực biên giới đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai được một cách kịp thời", đại diện Bộ Công Thương thông tin.

Được biết, hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa mặc dù đã được khôi phục trở lại, nhưng tiến độ sẽ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Nguyên nhân là do nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu.

"Tính đến hết ngày 30/3, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.175 xe, trong đó riêng tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.086 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem