Điểm danh chung cư có nguy cơ ô nhiễm quanh nhà máy Rạng Đông

Thành Thái Thứ sáu, ngày 06/09/2019 07:03 AM (GMT+7)
Sau vụ cháy kho Công ty Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, bán kính 500m tính từ hàng rào kho bị cháy trên là phạm vi có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân. Trong đó có các chung cư có quy mô hàng nghìn căn hộ.
Bình luận 0

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra tối 4/9 vừa qua, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, vụ cháy nổ ra tại công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất, ảnh hưởng sức khoẻ con người ở mức độ trung bình, tuy nhiên gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng trầm tích, tác động đến sức khoẻ con người, phát tán môi trường không khí nước, lắng đọng nước và chảy vào sông Tô Lịch. Ông Nhân cũng khẳng định phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng xấu sức khoẻ người dân là khoảng cách bán kính 500m.

"Người dân trong vùng bán kính 500m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm để bảo vệ sức khỏe. Tổ chức chế độ theo dõi sức khỏe thường xuyên, định kì", Thứ trưởng Bộ TN&MT đưa ra khuyến cáo.

Theo khảo sát của PV Dân Việt, ngoài các khu dân cư liền kề, thì một loạt các chung cư lớn có quy mô tới hàng nghìn hộ dân như TNR GoldSeason, Golden Land Building, chung cư 143 ngõ 85 Hạ Đình, Chung cư 54 Hạ Đình đang nằm trong vùng bán kính 500m có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân.

img

Nhiều chung cư cao tầng quanh đám cháy khó Công ty Rạng Đông có nguy cơ bị ô nhiễm. 

Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến cụm nhà chung cư Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi. Đây là dự án chung cư cách hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông gần nhất khoảng 200m.

Dự án này được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 24.000 m2, mật độ xây dựng khoảng 39% với diện tích sàn xây dựng 141.000 m2. Golden Land Building gồm ba toà chung cư cao từ 25-27 tầng với khoảng 2.000 căn đã hoàn thiện và cư dân đến ở 3-4năm nay. Ngoài ra dự án này đang hoàn thiện toà trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng cao, nhà ở 33 tầng ngay mặt đường Nguyễn Trãi.

img

Hàng nghìn căn hộ chung cư Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi chịu ảnh hưởng từ vụ cháy kho Công ty Rạng Đông.

Tiếp đó, chung cư TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân, cách nhà máy Rạng Đông khoảng 460 mét. TNR Goldseason được xây dựng trên khu đất rộng 22.000m2, gồm 4 toà nhà cao từ 27 đến 35 tầng với khoảng 1.500 căn hộ. Hiện tại, các hộ dân đã về ở.

Liên quan tới vụ cháy kho tại Công ty Rạng Đông, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng vừa giao Công an TP.Hà Nội khẩn trương trưng cầu các cơ quan giám định, sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy; chỉ đạo Cơ quan điều tra thu thập tài liệu liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hóa chất, quy trình bảo quản, tiêu chuẩn sử dụng trong sản xuất; xác định chính xác số thủy ngân trong sản phẩm đã bị cháy để công bố công khai, minh bạch.

Ngoài ra, cần trưng cầu giám định chất lượng không khí; trưng cầu độc lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ và đưa ra giải pháp khoa học làm căn cứ xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý các vụ việc tương tự.

Đối với Sở TNMT, ông Chung yêu cầu tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng môi trường đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng.

Sở Y tế và UBND quận Thanh Xuân cần triển khai việc ứng trực khám, kiểm tra sức khỏe miễn phí cho nhân dân. UBND quận Thanh Xuân và 2 phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với nhân dân về việc thành phố luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc.

Đối với Công ty Rạng Đông, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị cần cử đại diện thăm hỏi, động viên, cảm ơn chính quyền và nhân dân địa phương; huy động cán bộ chuyên môn cung cấp tư liệu cho Cơ quan điều tra để xác định rõ nguồn gốc, số lượng hóa chất đã nhập, quy trình bảo quản; khẩn trương thu gom rác sau cháy để xử lý; chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn xử lý ô nhiễm trong khu vực nhà máy và xung quanh, có sự hỗ trợ của thành phố; có phương án di dời nhà xưởng ra khỏi địa bàn dân cư.

Theo công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ước tính đã có khoảng 15,1 - 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau đám cháy kho Công ty Rạng Đông. Kết quả phân tích, so sánh nồng độ thủy ngân so với qui chuẩn Việt Nam hiện hành từ các mẫu quan trắc như sau:

Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân vượt qui chuẩn 1,3 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cống xả nước thải của Công ty Rạng Đông ở ngõ 320 Khương Đình khoảng 1,5km.

1/8 mẫu nước thải có giá chỉ vượt qui chuẩn 2,76 lần tại điểm quan trắc hố ga, khu vực đèn Led của công ty.

12/13 mẫu trầm tích - bùn đáy có giá trị thủy ngân vượt tiêu chuẩn 6,1 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách ngõ 320 Khương Đình 1km.

1/6 mẫu không khí có giá trị thủy ngân vượt tiêu chuẩn 1.02 lần ở điểm quan trắc trong khuôn viên bị cháy của công ty.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem