Đổ xô mua tôm bơm tạp chất

Thứ ba, ngày 16/11/2010 07:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, nhiều nhóm thương nhân Trung Quốc đổ xô xuống ĐBSCL thu mua tôm bơm tạp chất với giá cao rồi vận chuyển về nước...
Bình luận 0

Cạnh tranh không lành mạnh

Theo khảo sát của PV NTNN trong mấy ngày qua, việc tranh mua ở vùng nguyên liệu càng thêm gay gắt hơn với sự xuất hiện của nhiều nhóm thương nhân Trung Quốc luôn mua với giá cao hơn các doanh nghiệp trong nước.

img
Công an bắt một vụ chở tôm tạp chất tại Sóc Trăng.

Theo lời những hộ nuôi tôm ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… hầu hết thương nhân Trung Quốc đều liên kết các doanh nghiệp, chủ vựa thu mua tôm với giá cao hơn khi bơm chích tạp chất vào tôm, sau đó vận chuyển về Trung Quốc. Có nơi, họ còn lấy camera quay cảnh người dân bơm tạp chất vào tôm…

Ông Mã Ích Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho rằng: “Cách bơm tạp chất của các doanh nghiệp làm ăn thiếu lành mạnh bây giờ không còn dùng bơm kim tiêm như trước mà bơm công nghiệp bằng những cái bình như bình xịt thuốc sâu của nông dân.

Việc bơm bằng cách này nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với trước đây. Mỗi tấn tôm thương lái Trung Quốc trả thêm khoảng 3 triệu đồng nên một số doanh nghiệp, chủ vựa câu kết cùng một số hộ dân thiết lập đội ngũ chuyên bơm tạp chất thuê…”.

Theo ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch Ủy ban Tôm (thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam- VASEP), chuyện nhiều thương lái Trung Quốc đến các vùng nuôi tôm ở các tỉnh ĐBSCL thu mua với giá cao hơn các nhà máy trong khu vực rồi chích tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng… là có thật!

Theo ông Lực nếu tôm 33 con/kg khi bơm tạp chất 10% thì kích cỡ tôm chỉ còn 30 con/kg, trọng lượng tăng lên 10%. Bằng cách làm gian dối này đã thu lợi bất chính từ 25 - 40 nghìn đồng/kg.

Thời gian gần đây, thương nhân Trung Quốc yêu cầu nâng lượng tạp chất lên từ 15 - 20% nên đã tăng giá mua trong dân. Nhiều chủ vựa trong nước sẵn sàng bơm tạp chất vào để cung ứng cho các thương nhân Trung Quốc.

Tránh né cơ quan chức năng

Ông Nguyễn Việt Trung - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Sóc Trăng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, bắt giữ 10 tấn tôm sú có bơm tạp chất vận chuyển qua địa bàn Sóc Trăng để đem tiêu thụ.

Việc cạnh tranh không lành mạnh của thương nhân Trung Quốc làm cho giá thu mua tôm trong dân tăng lên nhưng lại gây hậu quả rất lớn đối với ngành tôm Việt Nam. Một đại diện doanh nghiệp chế biến tôm cho rằng: Các cơ quan chức năng cần phải làm mạnh hơn nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Việc vận chuyển này không thể biết được chủ lô hàng vì hầu hết tài xế đều khai vận chuyển thuê từ miệt Cà Mau, Bạc Liêu lên tiêu thụ”. Theo ông Trung, hiện nay việc bắt giữ tôm tạp chất rất khó khăn. Việc khám xét xe phải có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và số lượng bắt giữ 10 tấn tôm sú qua địa bàn chỉ là con số rất nhỏ so với thực tế.

Chuyện thương nhân Trung Quốc mua tôm tạp chất rất khó xác định vì hầu hết hàng đều do người ở địa phương vận chuyển đi tiêu thụ.

Tại Bạc Liêu, cuối tháng 10-2010, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh đã phát hiện bắt giữ 353kg tôm chích tạp chất tại Công ty CP Thủy sản Bạc Liêu và hàng loạt vụ xảy ra tại các đại lý thu gom nguyên liệu. hiện.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Bạc Liêu) cũng bắt quả tang xe tải 94L - 5354 do tài xế Tạ Văn Thới điều khiển chở 30 thùng tôm chích tạp chất mức độ nặng đi TP.HCM. Khi bị bắt, tài xế một mực không hề biết chủ lô tôm trên là ai, chỉ nhận tiền chở thuê từ một người trung gian không biết tên gì…

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chánh Thanh tra Sở nhận định: Những người bơm chích tạp chất trên tôm đã trở nên tinh vi, kín đáo hơn, địa điểm bơm chích chuyển về tận vùng sâu làm cho lực lượng quản lý nhà nước khó đi đến được, khó phát hiện; việc chuyên chở thường bằng thùng mouse kín đáo, mặt trên trải tôm nguyên liệu còn sống, giống như vừa mới thu hoạch tránh tai mắt của cơ quan thanh tra và QLTT.

Riêng quan hệ giữa các đối tác làm ăn gian dối kiểu bơm chích tạp chất thường giao dịch ẩn và sẵn sàng bỏ của chạy lấy người khi bị phát hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem