Doanh nghiệp châu Âu muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Khải Huyền Thứ năm, ngày 04/10/2018 11:00 AM (GMT+7)
Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu thực hiện vào quý 2 vừa qua cho thấy sự lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp thành viên khi đánh giá tình hình kinh doanh tại Việt Nam. Sự lạc quan này được thể hiện qua 6 bậc tăng của chỉ số BCI so với quý 1 năm 2018.
Bình luận 0

Đây cũng là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt trong quý 3 năm 2016.

Trong kết quả khảo sát về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa thực hiện cho thấy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam nhận xét về tình hình kinh doanh của họ tích cực hơn nhiều so với quý 1.2018, với mức tăng trưởng 13% trong phản ứng tích cực kết hợp “Xuất sắc” và “Tốt”.

Có thể hiểu rằng, môi trường kinh doanh của Việt Nam nhìn chung đã được cải thiện đáng kể, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sự tăng trưởng và phát triển kinh doanh. Sự tích cực cũng có thể được bắt nguồn từ những cải tiến trong các yếu tố bên trong, chẳng hạn như yếu tố con người, quy trình quản lý và văn hóa công ty.

img

Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Việt Nam trong quý 2.2018 đã tăng 6 bậc so với quý 1.2018.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu mong muốn tình hình kinh doanh đang tốt dần lên này sẽ duy trì và tiếp tục cải thiện trong quý tới. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cũng cân nhắc đến việc mở rộng kinh doanh và vốn đầu tư trong quý tới.

Qua phản hồi, cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham cũng lạc quan về triển vọng kinh doanh, căn cứ vào các khía cạnh khác nhau như kế hoạch đầu tư, dự đoán doanh thu hay kế hoạch tuyển dụng và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

70% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kết quả kinh doanh quý vừa rồi là tích cực. Cụ thể, 65% phản hồi ‘Tốt’, 12% phản hồi ‘Xuât sắc’. Khi khảo sát doanh nghiệp về dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi ‘Tốt’ và 15% phản hồi ‘Xuất sắc’.

“Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và kế hoạch phát triển nhân lực phản ánh chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp. Có 49% kỳ vọng mức tăng vừa phải, kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, tương ứng với những dấu hiệu tích cực của môi trường kinh doanh Việt Nam”, báo cáo của EuroCham chỉ rõ.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cũng đang mong đợi gia tăng kế hoạch đầu tư. Trong đó, gần gấp đôi lượng phản hồi dự đoán “mức tăng vừa phải” so với hồi quý 1.

img

Đại diện EuroCham trong một lần làm việc với Sonadezi (Đồng Nai).

Về triển vọng kinh tế vĩ mô, các thành viên EuroCham cũng rất lạc quan khi khảo sát về kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong quý tới. Có 57% số doanh nghiệp tham gia phản hồi ‘Ổn định và cải thiện’, 34% ‘Không thay đổi’, chỉ có 10% ‘Suy thoái’. Trong khi đó, hơn phân nửa (57%) doanh nghiệp phản hồi rằng sẽ ‘tăng đáng kể’ và ‘tăng nhẹ’ lượng nhân lực.

Các chỉ số này tương ứng với dự định tăng mức đầu tư, khi 61% doanh nghiệp phản hồi ‘tăng đáng kể’ và ‘tăng nhẹ’. Hơn 2/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát (76%) dự đoán rằng kết quả kinh doanh của họ, thể hiện qua số lượng đơn hang và doanh thu sẽ ‘tăng nhẹ’ và ‘tăng đáng kể’.

Nhận xét về kết quả khảo sát BCI Quý 2.2018, ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch EuroCham cho rằng, những chỉ số này một lần nữa cho thấy các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Theo ông Nicolas Audier, việc EuroCham đạt mốc 1.000 thành viên - trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất ở châu Á, cho thấy Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế.

“Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy các doanh nghiệp châu Âu luôn hướng tới phát triển bền vững. Những thông tin này đến vào thời điểm quan trọng đối với quan hệ EU - Việt Nam khi mà Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được mong đợi sẽ sớm được phê chuẩn”, ông Audier nhận định.

Lần đầu tiên khảo sát về Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) nhưng có đến 90% doanh nghiệp thành viên EuroCham thanh gia khảo sát phản hồi CSR là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, phần lớn vì uy tín của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem