Doanh nghiệp tặng xe cho tỉnh Ninh Bình liệu có trong sáng?

Thanh Xuân Thứ hai, ngày 25/07/2016 17:05 PM (GMT+7)
Chiều 25.7, trao đổi với Dân Việt, ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, Cục đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình và đang làm báo cáo để trình lên bộ về việc doanh nghiệp tặng 3 chiếc xe công cho UBND tỉnh này. Việc cụ thể có đồng ý cho UBND tỉnh Ninh Bình tiếp nhận xe tặng hay không ông Thắng chưa tiết lộ.
Bình luận 0

Trong khi  đó, trước thông tin Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Hoa Lư (xã Xích Thổ, huyện Nho Quan) tặng UBND tỉnh Ninh Bình 3 chiếc xe ô tô, nhiều chuyên gia đều cho rằng cần làm rõ mục đích tặng xe có trong sáng hay không?

Mục đích tặng xe là gì?

Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng  ngày xưa khi hành chính công còn nghèo, các doanh nghiệp và cá nhân vẫn cho các cơ quan nhà nước tiền và tài sản. Do đó, việc tặng xe ô tô cho UBND tỉnh của doanh nghiệp cũng bình thường, với điều kiện là các doanh nghiệp, cá nhân chưa có lợi ích chuyển tiếp trong các hoạt động trước và sau khi tặng xe, tặng quà. Còn đang chạy dự án thì không được phép. “Nếu đối với tỉnh lẻ mà đang chạy dự án thì là “lobby” chính sách, tức là thực hiện sai luật. Từ sự vụ này, tôi cho rằng các tỉnh nên thành lập Quỹ để cải cách hành chính, các doanh nghiệp thấy tốt thì góp chung một khoản vào Quỹ chứ không tặng cụ thể thì sẽ hợp lý hơn”, ông Phong nói.

img

Ảnh minh họa

Đồng quan điểm trên, PGS. TS. Phạm Tất Thắng - Nghiên cứu viên cao cấp Viện nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng “Đây là một hiện tượng lạ, một doanh nghiệp đi tặng cho cơ quan quản lý nhà nước một khối lượng tài sản lớn như vậy thì cần phải làm rõ xem đằng sau có lợi ích gì không?”.

Nói về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh phân tích: Cái này cần phải hỏi rõ hơn ở  các cơ quan phòng chống tham nhũng. Theo luật của các nước, người ta nghiêm cấm việc tiếp nhận món quà có giá trị lớn của cá nhân và doanh nghiệp. Trường hợp này, việc tặng xe có quy định rõ ràng về mục tiêu sử dụng và có tính công ích thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, tặng quà sau đó có khoản lợi như một cách đầu tư thì đó là vấn đề cần phải xem xét vì doanh nghiệp có rất nhiều cách đầu tư. “Có lẽ trong điều kiện ngân sách khó khăn, việc sắm xe công được Bộ Tài chính quản lý nghiêm ngặt, doanh nghiệp biết được yêu cầu của tỉnh cần xe nên mới có ý định tặng xe. Việc tặng xe nếu không có mục tiêu gì khác, không vụ lợi thì khác, nhưng bản thân tôi rất e ngại một tài sản lớn như vậy được chuyển giao một lần liệu có hoàn toàn vô tư và không vụ lợi hay không?”, ông Doanh nói.

Không nên nhận xe tặng

Là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đặt câu hỏi: nếu nhận xe thì số lượng xe của UBND tỉnh Ninh Bình có vượt số lượng xe công mà nhà nước quy định hay không? Trong khi Bộ Tài chính đang triển khai rà soát và quản lý chặt hơn việc mua sắm xe công của các bộ, ngành và địa phương.  Nếu tổng số xe của UBND tỉnh Ninh Bình vượt số xe quy định thì việc chi tiêu để “nuôi” xe cũng sẽ tăng lên như trả lương cho lái xe và bảo dưỡng xe. Như tính toán của Bộ Tài chính công bố mới đây, mỗi xe phải chi tiêu một năm khoảng 360 triệu. Trong khi các công ty nước ngoài hoặc tư nhân họ thuê xe, phí trung bình chỉ khoảng 120 triệu đến 200 triệu. Việc  nhận xe tặng làm cho số xe vượt định mức thì cũng sai luật khi mà chi tiêu công bị tăng lên. “Việc tặng một khối tài sản lớn của doanh nghiệp thông thường đều có “quan hệ” chứ không trong sáng nên theo tôi là không nên nhận. Tạo ra mối “quan hệ” và từ đó sẽ có cơ chế “xin cho”, ảnh hưởng tới công tác quản lý nhà nước, không được trong sáng và rõ ràng”, ông Hải nói.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, cho biết được Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Hoa Lư (xã Xích Thổ, huyện Nho Quan) tự nguyện tặng cho tỉnh Ninh Bình 3 ôtô. Theo đó, xe thứ nhất là Toyota 8 chỗ loại Land Cruiser VX, dung tích xi lanh 4.608cm3. Giá biếu tặng 910.800.000 đồng, trong khi giá công ty mua mới năm 2015 là 2.855.000.000 đồng. Xe thứ hai là Toyota 8 chỗ Land Cruiser GLR, dung tích xi lanh 4.000cm3, được mua năm 2015, chưa qua sử dụng.Giá xe cùng các loại thuế đã nộp tháng 3 vừa qua là 2.395.628.000 đồng. Xe thứ ba là Toyota 5 chỗ loại Camry 2.5, dung tích xi lạnh 2.494cm3. Giá biếu tặng 902 triệu đồng trong khi công ty mua 1.369.000.000 đồng.

UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Tài chính đồng ý cho xác lập quyền sở hữu nhà nước và hướng dẫn việc sử dụng đối với 3 ôtô trên để phục vụ công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem