Doanh nghiệp tố “trói” khoáng sản: Vì sao lãnh đạo Quảng Nam lại bất đồng quan điểm?

Trương Hồng Chủ nhật, ngày 23/06/2019 08:00 AM (GMT+7)
Trong khi UBND tỉnh Quảng Nam muốn đưa các khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản nhằm tránh thất thoát tài nguyên và vàng trái phép, nhưng phía HĐND tỉnh không đồng tình và đã “loại” khỏi quy hoạch trái với các QĐ của Bộ TNMT. Tại sao cùng một vấn đề nhưng lãnh đạo các cấp tỉnh Quảng Nam lại bất đồng quan điểm với nhau?
Bình luận 0

Theo tài liệu Dân Việt có được, sau khi giải trình của UBND tỉnh Quảng Nam, HĐND tỉnh đã chính thức trả lời giải trình này với sự “cứng rắn” là thống nhất chưa đưa vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản với điểm Núi Vú, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước.

img

Văn bản phúc đáp của HĐND tỉnh Quảng Nam và Công văn số 85 của UBND tỉnh muốn đưa điểm khoáng sản Núi Vú vào quy hoạch

Theo đó, văn bản phúc đáp số 202 ngày 28/5/2019 của HĐND tỉnh Quảng Nam với UBND tỉnh xung quanh công văn số 2545 về giải trình việc bổ sung khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ Núi Vú, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước và quy hoạch khoáng sản tỉnh.

Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến giải trình của UBND tỉnh. Tuy vậy, vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh cân nhắc kỹ lưỡng, toàn diện và đã có kết luận tại phiên họp ngày 25/3/2019. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo khoản 2, công văn số 130 của Thường trực HĐND tỉnh.

Để tìm hiểu rõ vấn đề vì sao điểm khoáng sản Núi Vú bị HĐND tỉnh Quảng Nam “loại” chưa đưa vào quy hoạch gây khó khăn cho doanh nghiệp đã được tỉnh cấp phép thăm dò, phóng viên Dân Việt đã liên lạc đăng ký làm việc với ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, nhưng chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn là “bận họp cả ngày”.

img

Bộ TNMT đã nêu rõ phê duyệt khoanh định các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ tỉnh Quảng Nam, trong đó có cmỏ quặng vàng gốc Núi Vú, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước.

Công văn 85 UBND tỉnh Quảng Nam gửi HĐND tỉnh nêu rõ “đề nghị thống nhất các khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn các huyện Bắc Trà My, huyện Tiên Phước, Phước Sơn đưa vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh”.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thực hiện QĐ 2324 ngày 28/9/2017 và QĐ 3275 ngày 26/10/2018 của Bộ TNMT về việc phê duyệt khoanh định các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ tỉnh Quảng Nam, trong đó có các khu vực khoáng sản: Mỏ quặng vàng gốc gồm Bãi Cao, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My; Núi Vú, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước; thôn 3, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

“Khu vực khoáng sản nêu trên đều có tiềm năng trữ lượng vàng gốc, sau khi đưa vào khai thác sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Riêng khu vực mỏ Núi Vú trước đây đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ 144 ngày 10/1/2011.

Căn cứ Điều 11, Nghị định 158 của Chính phủ, các điểm mỏ được khoanh định và công bố tại QĐ 2324 ngày 28/9/2017 và QĐ 3275 ngày 26/10/2018 của Bộ TNMT đủ điều kiện lập thủ tục đề nghị đưa vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản của tỉnh.

UBND tỉnh kính đề nghị HĐND tỉnh thông qua và thống nhất đưa các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ nêu trên vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh”, công văn số 85 nêu rõ.

img

UBND tỉnh Quảng Nam lo ngại vàng tặc nổi loạn nếu điểm khoáng sản Núi Vú không được HĐND tỉnh thống nhất đưa vào quy hoạch

“UBND tỉnh nhận thấy khu vực này trước đây là điểm khai thác khoáng sản trái phép gây ô nhiễm môi trường, kinh phí truy quét, bảo vệ của UBND huyện Tiên Phước không đảm bảo nên đã đề nghị HĐND đưa vào quy hoạch để quản lý cấp phép theo quy định (Tờ trình số 92/TTr-UBND ngày 02/6/2011).

Trên cơ sở đó, Công ty TNHH Đức Lộc đã đầu tư vào dự án và được UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có thay đổi về chính sách, cơ chế quản lý nên mới dẫn đến tình hình như đã nêu trên. Hiện nay, trước khi được tiếp tục cấp phép khai thác khoáng sản Công ty Đức Lộc phải lập dự án khai thác, báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường,... trình hội đồng thẩm định nếu đủ điều kiện được phê duyệt thì mới được cấp phép hoạt động.

Ngoài ra, hiện nay khu vực Núi Vú đã được Bộ TNMT công bố là khu vực có khoáng sản như đã nêu trên nên để tránh tái phát sinh việc khai thác trái phép”, UBND tỉnh kiến nghị.

Tuy nhiên, việc HĐND tỉnh Quảng Nam thống nhất chưa đưa điểm Núi Vú vào quy hoạch khiến UBND tỉnh Quảng Nam lo ngại vàng tặc sẽ nổi loạn.

Dân Việt tiếp tục thông tin./.

Trước đó, một số DN đã phản ánh với Dân Việt: “Nếu trường hợp này HĐND tỉnh không đồng ý bổ sung quy hoạch các nhóm khoáng sản vàng, quặng thì công ty dẫn đến phá sản vì đã đầu tư tất cả công trường, đầu tư làm thủ tục. Qua xem xét tài liệu và tổng hợp thì thấy các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh sai và có những văn bản không đồng bộ, thống nhất:

Cụ thể, quyết định số 23/2012 ngày 20/08/2012 thì quyết định số 14/2018 ngày 27/11/2018 điều 21 có điều khoản chuyển tiếp. Như vậy, những công ty đã được cấp phép của tỉnh và những điểm theo quyết định số 910/QĐ-TTg thì chờ báo cáo HĐND tỉnh” - một số doanh nghiệp bức xúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem