Doanh nghiệp vừa và nhỏ bị “làm ngơ” khi vay vốn!

Thịnh An Thứ tư, ngày 02/08/2017 06:42 AM (GMT+7)
Trong tháng 6.2017 có hơn 50.534 doanh nghiệp (DN) thành lập mới. Việc thành lập DN đã trở nên dễ dàng hơn, nhưng hành trình tìm vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ đang còn quá gian nan.
Bình luận 0

Phần lớn là siêu nhỏ!

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban pháp chế phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: Năm 2016, VCCI điều tra hơn 10.000 ND tư nhân đang hoạt động tại Việt Nam (trong đó có khoảng 1.500 DN FDI), có đến 53% DN “siêu nhỏ”, 45% là DN vừa và nhỏ, chỉ có 3% là DN lớn. Theo lời ông Tuấn, trong một thống kê gần đây của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có hơn 3,5 triệu DN tư nhân (tính cả quy mô hộ kinh doanh cá thể). Trong khi đó, theo nguồn của Tổng cục Thuế có hơn 2 triệu DN tư nhân đang kinh doanh có nộp thuế. Nếu xét hai nguồn dữ liệu trên, 1,5 triệu DN tư nhân không có lãi hoặc là đã biến mất trên thương trường.

img

 DN vừa và nhỏ được nhân viên ngân hàng tư vấn để được vay vốn tín chấp tại hội nghị kết nối khách hàng tổ chức trong tháng 7.2017.  Ảnh: CTV

“38% DN nhỏ và siêu nhỏ vay vốn của ngân hàng có thời hạn trung bình 16 tháng với lãi suất 8%/năm (cao hơn 1% so với DN lớn), 49% DN nhỏ và siêu nhỏ vay vốn làm ăn từ các cá nhân cho vay tín dụng đen” – theo khảo sát của VCCI
 

Trong bảng khảo sát năm 2016 mà VCCI thực hiện, số lao động bình quân của DN tư nhân hiện nay là 26,6 lao động/DN. “Quy mô lao động ít, lợi nhuận thấp, nhiều ND siêu nhỏ chưa có lãi. Điều đó nói rằng, quy mô sử dụng vốn của DNVVN còn thấp. Khi hỏi họ mong muốn điều gì: Tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm nguồn vốn, tìm thị trường…, các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ đều cho rằng, tìm vốn là hành trình gian nan nhất”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hải An – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao cho rằng, vì thiếu vốn mà năng lực nghiên cứu sản phẩm của DN vừa và nhỏ còn thấp (chỉ chiếm từ 0,2 – 0,5% doanh thu). “Đến giờ này chưa thấy một DN vừa và nhỏ nào tạo được tiếng vang trên thị trường”-ông An nói.

Gian nan tìm vốn

Tìm hiểu về nhu cầu vốn của DN vừa và nhỏ, mới thấy đây là rào cản lớn nhất trong tiến trình tồn tại và phát triển của cộng đồng DN tư nhân. Bà Nguyễn Thị Bình – Chủ một cơ sở sản xuất thực phẩm sạch tại quận 9, TP.HCM nói: “Một DN nhỏ như chúng tôi, có vốn mới có cơ hội sản xuất với số lượng lớn, lúc đó giá thành sẽ giảm, mới đủ sức cạnh tranh”.

Ông Minh Quân - chủ một DN sản xuất thảo mộc làm đẹp tại Bình Phước kể, vì cần vốn nên mới tìm đến ngân hàng, nhưng ngồi hàng giờ vẫn không có ai hỏi han gì. “DN tỉnh lẻ thiếu thông tin lắm. Còn các ngân hàng ở tỉnh ít chịu chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ của họ. Muốn vay vốn phải chịu nhiều nhiêu khê về thủ tục”- ông Quân nói.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho biết, hiện DN vừa và nhỏ có những khó khăn: Chưa có tài sản tích luỹ để làm tài sản đảm bảo khi vay vốn, không đảm bảo thời gian thành lập theo yêu cầu của ngân hàng, thiếu tính chuyên nghiệp trong hồ sơ DN... “Thiếu những yếu tố trên nên hành trình tìm vốn của DN vừa và nhỏ gian nan lắm” - vị đại diện bình luận thêm. Phía ngân hàng luôn yêu cầu DN có tài sản thế chấp mới được vay vốn. “Chỉ được vay tín chấp khi DN đó tạo được niềm tin sâu sắc với chi nhánh ngân hàng tại địa phương, điều này cũng khó lắm…” – Giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Bình Phước chia sẻ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem