Đồng Nai được phép tự quyết “Dự án lấn sông Đồng Nai”?

Hồ Văn Chủ nhật, ngày 23/07/2017 13:49 PM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản giao Chủ tịch tỉnh Đồng Nai quyết định các vấn đề liên quan đến “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đến sông Đồng Nai” theo thẩm quyền.
Bình luận 0

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên Môi trường chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các Bộ NNPTNT, Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng bổ sung tính toán để đánh giá, định lượng tác động của "Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đến sông Đồng Nai".

 Trên cơ sở đánh giá tác động của dự án, cùng các quy định pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai quyết định xử lý các vấn đề liên quan đến dự án theo thẩm quyền. Việc quyết định phải bảo đảm đúng quy định pháp luật, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sông Đồng Nai và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình.

Đồng thời, các bộ hướng dẫn, giám sát UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án, bảo đảm đúng theo quy định pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, giao thông thủy nội địa, quy hoạch và xây dựng đô thị.

Phó Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lưu vực sông Đồng Nai rà soát các dự án, công trình xây dựng ven sông trên địa bàn, siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, nhất là các yêu cầu về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước.

img

Dự án lấn sông Đồng Nai bị tạm dừng sau khi vấp phải phản ứng từ dư luận

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai được khởi công tháng 9.2014 có tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng với các hạng mục chính như: bờ kè, công viên, dãy nhà phố, cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại... Dự án có chiều dài 1,3km; đoạn xa nhất lấn ra ngoài sông Đồng Nai là 100m.

Tuy nhiên, dự án sau đó vấp phải sự phản đối của các nhà khoa học bởi cho rằng lấp sông Đồng Nai là vi phạm nghiêm trọng đến tài nguyên nước. Bên cạnh đó, việc lấp sông sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền khi đây là con sông lớn thứ ba, trải dài 11 tỉnh chứ không phải sở hữu riêng của Đồng Nai. Nó còn ảnh hưởng đến hạ du, thay đổi dòng chảy và gây xói lở.

Tháng 3.2015, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công dự án và được UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý. Sau khi đổ 90% đất nền xuống sông Đồng Nai, dự án đã tạm dừng, nhiều người tận dụng làm quán nhậu, trồng rau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem