Dự án Cát Linh – Hà Đông: Nỗi lo nhân sự lái tàu?

Thế Anh Thứ năm, ngày 04/07/2019 11:40 AM (GMT+7)
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa mới cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau khi hoàn thành xây dựng sẽ được chuyển giao lại cho UBND TP.Hà Nội tiếp nhận.
Bình luận 0

Qua đó, UBND TP. Hà Nội sẽ quản lý và khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và sẽ được bàn giao lại khoản vay mua sắm thiết bị phục vụ khai thác, vận hành dự án.

Đến nay, dự án đang trong quá trình triển khai nên khoản vay mua sắm thiết bị phục vụ khai thác, vận hành dự án chưa bàn giao lại cho Hà Nội. Sau khi dự án được nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng mới bàn giao lại khoản vay.

img

Nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Thế Anh)

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án có 37 lái tàu được tuyển dụng, đào tạo trong quá trình triển khai dự án để phục vụ khai thác, vận hành thương mại.

Các nhân sự được tuyển cho chức danh lái tàu đã trải qua các đợt đào tạo lý thuyết, thực hành tại Trung Quốc và đào tạo thực tế tại dự án, theo phương pháp một giáo viên kèm một học viên. Đến nay, 37 ứng viên đã được dự án cấp chứng chỉ đào tạo lái tàu, chủ động điều khiển được tàu điện trên tuyến.

Theo quy định, khi dự án chính thức đi vào khai thác, vận hành, người được giao đảm nhận chức danh lái tàu phải có giấy phép lái tàu đường sắt đô thị do Cục Đường sắt VN cấp, sau khi vượt qua kỳ sát hạch lái tàu.

img

Dự án Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình hoàn thiện. (Ảnh: Thế Anh)

Tất cả 37 ứng viên lái tàu đã được gửi hồ sơ và đề nghị Cục Đường sắt VN tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái tàu cho 37 người đã được đào tạo tại dự án. Tuy nhiên, Cục Đường sắt Việt Nam đã trả lại vì chưa đủ điều kiện thực tế để tổ chức sát hạch phần thực hành lái tàu.

Được biết, UBND TP.Hà Nội báo cáo HĐND thành phố về việc Hà Nội vay lại 98 triệu USD tại dự án (tương đương 2.306 tỷ đồng) không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố.

Cụ thể, Hà Nội sẽ bố trí nguồn chi trả nợ gốc 98 triệu USD và lãi (hơn 30.000 USD) trong dự toán ngân sách hàng năm, đảm bảo thanh toán nợ đầy đủ, đúng hạn (hạn cuối cùng là tháng 9/2032).

Với 98 triệu USD này nằm trong tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng) của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, phần vốn vay Trung Quốc hơn 13.800 tỷ đồng (khoảng 669 triệu USD).

Phần vốn vay của dự án được bố trí cho các mục: 577 triệu USD xây dựng hạ tầng đường sắt; 92 triệu USD mua sắm thiết bị phục vụ khai thác, vận hành (được điều chỉnh tăng lên 98 triệu USD vào năm 2016), bao gồm cả hệ thống kiểm soát vé tự động, thiết bị bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy toa xe, đào tạo nhân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem