Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Thông tin về khả năng lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM được công bố sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Phó thủ tướng Campuchia hôm 21.8. Kế hoạch này cho phép các hãng hàng không có thể tổ chức các chuyến bay giữa Hà Nội và TP HCM theo lộ trình gần với đường thẳng nhất nối 2 điểm (đi qua không phận Lào và Campuchia), thay vì phải đi theo các đường gấp khúc, vòng ra biển như hiện nay. Điều này đồng nghĩa với thời gian và chi phí nhiên liệu cho các chuyến bay sẽ giảm đi.
Đường bay Hà Nội - TP HCM mà các hãng hàng không đang bay hiện nay (bên trái), và minh họa đường thẳng nối Hà Nội với TP HCM, qua không phận Lào và Campuchia (bên phải).
Cục trưởng Cục Hàng không - Lại Xuân Thanh cho biết ý tưởng lập đường bay thẳng này đã được đề xuất từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, vì điều kiện khó khăn khi đó, ý tưởng này chưa thể thực hiện. Còn theo Tiến sĩ Lương Hoài Nam, một chuyên gia lâu năm trong ngành hàng không cũng cho hay, trong giai đoạn 2006-2008, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất việc nghiên cứu thiết lập thêm các đường không lưu thẳng nhất có thể, để hoạt động hàng không trở nên hiệu quả và kinh tế hơn.
Đến giữa năm 2009, ý tưởng này một lần nữa dậy sóng khi một số chuyên gia như Mai Trọng Tuấn, Trần Đình Bá đề cập đến việc lập "đường bay vàng" để nối 2 trung tâm kinh tế của đất nước. Ông Trần Đình Bá thậm chí còn thách cược 5 triệu USD với Cục Hàng không khi đó về tính hiệu quả của phương án.Cụ thể, theo số liệu của các hãng, phí trả cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho lộ trình Hà Nội - TP HCM hiện nay (nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam là 3,5-4 triệu đồng. Ngược lại, nếu quá cảnh qua Lào và Campuchia, mỗi chuyến sẽ tốn 836 USD (17,7 triệu đồng) với máy bay Boeing 777, 622 USD (13 triệu đồng) với máy bay Airbus A320.
Trong khi phí quản lý bay đội lên, các hãng hiện chưa thể tính toán sẽ tiết kiệm được bao nhiêu từ nhiên liệu. "Đến nay, chưa ai hình dung được "đường bay thẳng" sẽ có có độ dài như thế nào, vì trên thực tế vẫn có những vùng không thể đi qua, phải bay vòng để tránh, cũng như phải đi thêm hàng chục km để vào luồng hạ cánh", một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết.
Ngược lại, nếu mức phí được giữ nguyên, đường bay thẳng sẽ trở thành bài toán khó về kinh tế đối với các hãng hàng không Việt. Thực tế hiện nay Vietnam Airlines hiện đã được phép bay Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào và Campuchia qua vùng trời Phnompenh. Tuy nhiên, hãng chỉ sử dụng tuyến này trong những trường hợp bất khả kháng như có bão, thời tiết xấu vì e ngại phí quá cảnh cao.