Đường công danh của "Cá mập 8X" Nguyễn Hòa Bình có nhiều phát ngôn “sốc”

Nhật Minh Thứ sáu, ngày 30/08/2019 12:00 PM (GMT+7)
"Cá mập 8X" mới toanh gia nhập Shark Tank Việt Nam 2019 sau khi chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam (Shark Tam) rút lui khỏi ghế 'cá mập' chính là ông chủ của Tập đoàn NextTech Nguyễn Hòa Bình. NextTech của vị cá mập này từng được ví như “Alibaba của Việt Nam”
Bình luận 0

img

Ngay giữa mùa phát sóng thứ ba, Chương trình Shark Tank Việt Nam đã bất ngờ giới thiệu một nhà đầu tư hoàn toàn mới: ông Nguyễn Hòa Bình, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn NextTech, với hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn NextTech­­, sinh năm 1981. Shark Bình hiện đang nắm giữ bằng thạc sĩ về tin học đô thị của Đại học thành phố Osaka và hơn 30 giải thưởng uy tín về kinh doanh công nghệ trong suốt quá trình khởi nghiệp.

Được nhắc đến như một ngôi sao trong làng công nghệ, Shark Bình đã trở thành cái tên quen thuộc của thế hệ startup đầu tiên trên không gian mạng.

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên năm 2 Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2001 với việc thành lập công ty riêng lấy tên PeaceSoft với số vốn 2 triệu đồng. PeaceSoft của Shark Bình cũng là một trong những start – up công nghệ trên nền Internet lứa đầu tiên tại Việt Nam và chủ yếu gia công phần mềm.

Sau sự kiện Net Booking lớn nhất của giới kinh doanh Châu Á vào năm 2003, PeaceSoft của Shark Hòa Bình được quỹ đầu tư mạo hiểm IGD đầu tư và là bước ngoặt phát triển của PeaceSoft.

img

Văn phòng của NextTech (nguồn NextTech Group)

Sau 7 năm gia công phần mềm theo yêu cầu của khách, Shark Bình đã chủ động chuyển đổi mô hình dịch vụ mới mẻ hơn là thương mại điện tử với mục tiêu “nằm ngủ cũng có tiền thay vì vừa ráo mồ hôi đã hết tiền”. Chodientu.vn của  PeaceSoft xây dựng kể từ đó và được xem là dự án đi đầu về thương mại điện tử tại Việt Nam.

Năm 2006, PeaceSoft tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn để không dừng lại ở thương mại điện tử mà còn tham gia vào cuộc chơi lớn hơn là điện tử hóa thương mại với doanh số lên tới hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Với tham vọng, xây dựng hệ sinh thái xoay quanh thương mại điện tử của NextTech năm 2009, cổng thanh toán Ngân Lượng ra đời, không lâu sau đó đã trở thành cổng trung gian thanh toán lớn nhất Việt Nam.

Nhưng thực ra, hệ sinh thái của NextTech có lẽ chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ, khi Bình - vào năm 2014 - đã quyết định chuyển đổi từ E-Commercer (thương mại điện tử) sang D-Commerce (điện tử hóa thương mại). NextTech bắt đầu được phát triển với tầm nhìn trở thành “tập đoàn luôn điện tử hóa và thuận lợi hóa cuộc sống của con người, bằng ứng dụng công nghệ thông tin”.

PeaceSoft cũng được Shark Bình đổi tên thành công NextTech và xây dựng hệ sinh thái với 20 dịch vụ điện tử hóa hoạt động tại Việt Nam và 8 thị trường khác tại Đông Nam Á và Trung Quốc. Lĩnh vực hoạt động được Shark Bình xây dựng bao gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hâu cần và giáo dục.

Doanh nghiệp của Shark Hòa Bình sáng lập từng được ví như “Alibaba của Việt Nam” và được bầu chọn là một trong Top 10 doanh nghiệp có sự ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet tại Việt Nam giai đoạn 2007-2017.  Hiện, sản lượng giao dich điện tử hàng năm của NextTech ước khoảng 3 tỷ USD.

Một số dự án đáng chú ý của NextTech có thể kể đến như FastGo, Ngân Lượng, mPOS, Vimo...

img

Chủ tịch NextTech Group Nguyễn Hòa Bình (ảnh Cafef)

Dưới sự lèo lái của Shark Bình, NextTech ghi nhận 500 triệu USD sản lượng giao dịch và doanh thu 90 triệu USD vào năm 2017. Riêng mảng công gnhệ tài chính) gồm ví điện tử Vimo, cổng trung gian thanh toán Ngân Lượng, giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPoS, giải pháp cho vay ngang hàng Vaymuon, sàn giao dịch tiền mã hóa) chiếm hơn 50%.

Shark Bình, Chủ tịch NextTech Group đã chia sẻ: “Đã từng là Startup may mắn khởi nghiệp thành công nên NextTech mong muốn mang các kinh nghiệm và nguồn lực góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh ở tầm khu vực. Chúng tôi thấu cảm sự cô đơn và thiếu thốn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp nên định vị mình như một người bạn “tri kỷ” thân thiết của các Startup Việt với mong muốn đồng hành cùng các nhà sáng lập vượt qua khó khăn trên con đường đến thành công với thời gian và chi phí tối ưu nhất”.

Loạt phát ngôn đang gây bão của Shark Bình:

- Anh xin em đừng làm mô hình kinh doanh này nữa bởi vì em sẽ mất tiền.

- Các em không phải là người của trái đất này.

- Tụi em giống anh cách đây 20 năm, rất non và xanh.

- Shark Tank là một sân chơi chỉ nói về tiền thôi.

- Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá.

- Sản phẩm của em quá đơn giản, làm cho tôi cảm thấy rất mất thời gian.

Trong tập mới lên sóng, Shark Tank Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý. Đặc biệt là những phát ngôn “gây sốc” của vị cá mập mới Shark Bình. Những phát ngôn của vị cá mập này cũng gây ra nhiều tranh cãi trong những ngày gần đây. Có những ý kiến cho rằng, Shark Bình nhận xét thẳng thắn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến thì cho rằng, vị Shark này đang tỏ thái độ trịch thượng và vùi dập các ý tưởng kinh doanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem