EVN tăng giá điện: “Mơ ước lợi nhuận 0%"

Mai Hương Thứ sáu, ngày 06/03/2015 17:28 PM (GMT+7)
“Chúng tôi mơ ước lợi nhuận 0% là đã tốt vì mục tiêu của chúng tôi không phải là doanh nghiệp vì lợi nhuận mà vì phục vụ xã hội”.
Bình luận 0

Ông Đinh Quang Tri - Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã nói như vậy tại cuộc họp báo chiều nay (6.3) để giải đáp các thông tin về tăng giá điện ngay sau khi Thường trực Chính phủ thông qua phương án tăng giá điện 7,5% từ ngày 16.3 tới.

img

 

Trao đổi với báo giới, ông Đinh Quang Tri cho biết, EVN đã đề xuất mức tăng giá điện lên 9,5%. Khi họp thì Chính phủ thống nhất cho phép tăng giá điện với mức tăng 7,5%, theo đó lợi nhuận của EVN chỉ tăng 1%. Thủ tướng yêu cầu EVN phải cân đối để bảo đảm kế hoạch lợi nhuận (ít nhất trên 1%). “Nếu lợi nhuận tăng 1% tức EVN sẽ thu lãi khoảng 1.500 tỉ đồng. Và với mức giá điện tăng lên 7,5% từ 16.3 tới thì doanh thu của EVN sẽ tăng thêm khoảng 13.000 tỉ đồng” - ông Tri nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về mức lợi nhuận tăng thêm là 1% đã làm EVN hài lòng? Ông Tri nói: “Chúng tôi mơ ước lợi nhuận 0% là đã tốt rồi vì mục tiêu của chúng tôi không phải là doanh nghiệp vì lợi nhuận mà vì phục vụ xã hội. Nhưng nếu lỗ thì EVN không có nguồn lực để đầu tư, không có điện để phục vụ. Tất cả các nguồn lực lợi nhuận nếu có thì phần lớn sẽ chuyển sang đầu tư”.

Cũng đánh giá về tác động tăng giá điện tới các hộ tiêu thụ với mức tăng 7,5%, ông Tri cho biết, đối với điện sinh hoạt, sử dụng 50 số đầu chênh lệch chưa đến 4.800 đồng/tháng. Đối với hộ sản xuất, tùy theo giá thành của từng hộ tiêu thụ sẽ có mức tăng từ 0,06-0,6% tùy từng hộ. Theo ông Tri, với mức tăng 7,5% thì giá bán điện bình quân từ 16.3 sẽ là 1.622 đồng/kWh, tăng khoảng 86-87% so với giá trần (1.835 đồng/kWh). EVN và Bộ Công Thương sẽ xây dựng biểu giá bán điện phù hợp, bậc thang đơn giản hơn. Giá điện kinh doanh dịch vụ sẽ được thu hẹp khoảng cách với giá điện sản xuất. Hộ nghèo sẽ vẫn được hỗ trợ tiền điện…

Dự báo giá điện thời gian tới và giá điện liệu có còn tăng lên trong năm nay nữa không, ông Tri nói: “Giá điện thời gian tới (năm 2015) chắc là sẽ ổn định”. Theo nhận định của ông Tri, năm nay ngân hàng tiếp tục thông báo điều hành tỉ giá ổn định nên chênh lệch dự kiến không phát sinh nhiều. Giá khí cũng đã có lộ trình và không còn điều chỉnh nhiều nữa. Giá than trong năm nay cũng chưa có thông báo của tập đoàn than về việc tăng giá than. Hơn nữa, giá than thế giới đang giảm cũng tạo sức ép cho ngành than không thể tăng giá than được mà phải theo thị trường.

“Đây là các yếu tố làm cho giá điện trong nước ổn định và nếu các hộ tiêu thụ điện tiết kiệm điện sử dụng thì áp lực lên giá điện cũng sẽ ít đi. EVN là doanh nghiệp duy nhất khuyến khích đối tác mua điện giảm sử dụng. Người dân tiết kiệm nhiều điện, nhất là mùa khô, lúc cao điểm để EVN đỡ phải chạy dầu, áp lực giá điện cao sẽ giảm đi” - ông Tri khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem