Gateway Thảo Điền dính kiện tụng, người mua căn hộ “chết chùm”

Nguyễn Tường Thứ hai, ngày 11/04/2016 10:24 AM (GMT+7)
Nếu dân thắng kiện, dự án GateWay Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) của chủ đầu tư Sơn Kim Land có thể sẽ phải đập bỏ để trả lại đất. Khi đó, khách hàng lỡ mua căn hộ tại dự án sẽ lâm cảnh “chết đứng”. Đây là dự án phải thỏa thuận bồi thường khi lấy đất của dân nhưng UBND quận lại cưỡng chế trái phép để giao đất cho chủ đầu tư.
Bình luận 0

Nhằng nhịt sai phạm

TAND quận 2, TP.HCM đã thông báo triệu tập các bên liên quan để xét xử vụ án liên quan đến việc người dân khởi kiện quyết định thu hồi đất tại dự án GateWay Thảo Điền. Lý do là UBND quận 2 đã thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất trái luật. Theo luật, đây là dự án thương mại nên chủ đầu tư phải thỏa thuận giá đền bù với dân. Tuy nhiên, có 9 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án với diện tích 685,7 m2, không thấy chủ đầu tư đến. Thay vào đó, họ nhận được quyết định thu hồi đất của UBND quận 2. Bức xúc, các hộ dân một mặt khiếu nại, một mặt khởi kiện quyết định này. Bất chấp sự phản đối, ngày 24.5.2011, UBND quận 2 tiếp tục ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất và đưa phương tiện cùng đội ngũ cưỡng chế đến di dời nhà cửa, tài sản của người dân để lấy đất.

img

Hơn một năm sau, ngày 29.11.2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “Dự án Gateway không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM chỉ đạo quận 2 thu hồi quyết định thu hồi đất của dân. Công ty Sơn Kim phải thỏa thuận bồi thường với dân”. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản chấp thuận. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng ra công văn đề nghị UBND quận 2 thu hồi quyết định thu hồi đất của người dân, đồng thời phải tổ chức cho người dân và công ty Sơn Kim thỏa thuận giá đất để đền bù.

Gần nhất, ngày 26.1.2015, Tổng thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM ra văn bản đề nghị chủ đầu tư chính thức xin lỗi người dân và tiếp tục thương lượng thỏa thuận bồi thường với dân. Tuy nhiên, theo người dân cho biết gần một năm qua họ chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi nào từ phía công ty Sơn Kim và cũng không hề có thỏa thuận bồi thường. “Doanh nghiệp chỉ thông báo đến dân thông qua Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng chứ không thỏa thuận gì cả. Đất mặt tiền xa lộ Hà Nội hiện nay có giá khởi điểm từ 120 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi đó công ty Sơn Kim đền bù cho chúng tôi chỉ 15 triệu đồng/m2. Gần đây họ nâng giá lên 38 triệu đồng /m2 nhưng dân chưa đồng ý” - bà Trần Thị Thu Thảo, một hộ dân cho biết.

Người mua căn hộ “chết chùm”

img

“Bức xúc nhất là chúng tôi mất đất sống lay lắt bên lề dự án. Trong khi chủ đầu tư dù sai phạm vẫn được thi công dự án và rao bán căn hộ trị giá bạc tỷ” - bà Nguyễn Thị Trường, một hộ dân khởi kiện, nói. Phải mất 6 năm bị “ngâm” hồ sơ, các hộ mới nhận được thông báo thụ lý vụ án và triệu tập xét xử. Trong khi dự án bất chấp các sai phạm, vẫn thi công rầm rập và ồn ĩ rao bán.

Mới đây nhất, Sở Xây dựng TP.HCM “đổ thêm dầu vào lửa” khi đưa dự án này vào diện được bán căn hộ. Giải thích về việc này, ông Trịnh Bảo Quốc - Tổng Giám đốc Công ty Sơn Kim cho biết: “Công ty Sơn Kim đã đóng hơn 120 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho Nhà nước nên được cho phép bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai”. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi Cục thuế Q.2, đây chỉ là số tiền tạm thu, chưa có quyết định chính thức của cơ quan chức năng.

GateWay Thảo Điền đang được tiếp thị rình rang với số lượng 439 căn, giá mỗi căn hàng tỷ đồng vì thuộc diện cao cấp và vị trí “đắc địa” mặt tiền đường Xa Lộ Hà Nội. Hàng loạt người sốt sắng mua nhà gần đây như ngồi trên đống lửa khi biết thông tin dự án dính vào tranh chấp kiện tụng.

Luật sư Nguyễn Phi Hòa - Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích: Dự án vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân và chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất. Theo quy định, đây là hai điều kiện bắt buộc để được bán căn hộ. “Trường hợp dự án chưa hoàn thành một trong hai nghĩa vụ trên, trong tương lai khách hàng mua căn hộ dự án sẽ không được cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất” - ông nói. Cũng theo ông, nguy hiểm “tiềm ẩn” nhất là nếu người dân thắng kiện, thì dự án phải trả lại đất cho dân. Khi đó, sẽ phát sinh những tranh chấp mới giữa chủ đầu tư với người mua căn hộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem