Giá phân bón giảm nhẹ, nông dân mừng

Thứ bảy, ngày 15/02/2014 07:48 AM (GMT+7)
Không như một số năm trước đây, cứ bước vào vụ cấy là phân bón, VTNN tăng giá, thì năm nay giá mặt hàng này không chỉ có phần chững lại mà còn có chiều hướng giảm nhẹ so với năm trước.
Bình luận 0
Theo khảo sát của phóng viên NTNN tại thời điểm bà con nông dân các tỉnh miền Bắc đang chuẩn bị gieo cấy lúa xuân, trái ngược với diễn biến từ các năm trước, năm nay sau Tết Nguyên đán giá phân bón, vật tư nông nghiệp (VTNN) có chiều hướng giảm nhẹ, nên nông dân khá phấn khởi.

Nhà có 5 sào ruộng cấy vụ chiêm xuân năm nay, chị Nguyễn Thị Bẩy ở xã Đông Hưng (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết: “Để chuẩn bị cho vụ cấy, tôi đã mua gần 1 tạ phân Lâm Thao tổng hợp và đạm Phú Mỹ. Nhìn chung, tôi thấy giá cả năm nay khá hợp lý”.

Bà Đỗ Thị Xuyên ở thôn Yên Dục, xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ, Hà Nội) cũng phấn khởi cho biết: “Không như một số năm trước đây, cứ bước vào vụ cấy là phân bón, VTNN tăng giá, thì năm nay giá mặt hàng này không chỉ có phần chững lại mà còn có chiều hướng giảm nhẹ so với năm trước”.

Nông dân xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ, Hà Nội) bón phân cho lúa vừa mới cấy.
Nông dân xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ, Hà Nội) bón phân cho lúa vừa mới cấy.

Bà Xuyên cho biết thêm, gia đình bà vừa mua 2 tạ phân Lâm Thao và đạm, qua so sánh thì thấy phân bón lót Lâm Thao giá bán theo bao là 3.500 đồng/kg, còn giá bán lẻ là 4.000 đồng/kg, giảm hơn so với năm 2013 từ 500 – 1.000 đồng/kg. Đối với phân đạm thì vẫn giữ giá 11.000 đồng/kg…

Khảo sát tại đại lý bán phân bón, VTNN Hữu Đức ở thôn Mị Giang, xã Tam Hiệp (Phúc Thọ, Hà Nội) chúng tôi cũng nhận thấy, giá bán tại đây rất sát với giá mà chúng tôi đã ghi nhận được trước đó.

Ông Nguyễn Hữu Đức - chủ đại lý cho biết: “Nhìn chung giá cả đối với mặt hàng phân bón và VTNN năm nay không có biến động nhiều so với các năm trước, duy chỉ có phân bón Đầu Trâu thì giá bán có phần cao hơn các phân khác, hiện đang là 13.000 đồng/kg. “Tuy giá phân Đầu Trâu cao, nhưng nông dân vẫn tìm mua nhiều, bởi rất hiệu quả” - ông Đức cho biết thêm.

Theo Bộ Công Thương, dù dự báo nhu cầu sẽ tăng rất cao cùng với tác động giá thế giới, nhưng nhờ sự chuẩn bị tốt của các doanh nghiệp về lượng hàng hóa, thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá.

Còn theo Bộ NNPTNT, nhu cầu phân bón hóa học cho sản xuất nông nghiệp nước ta trong năm 2014 khoảng 11 triệu tấn các loại, tăng hơn so với mức 10,3 triệu tấn năm 2013. Trong đó, nhu cầu phân urê khoảng 2,2 triệu tấn, phân SA 900.000 tấn, phân kali 960.000 tấn, phân DAP 900.000 tấn, phân NPK 4 triệu tấn NPK và phân lân 1,8 triệu tấn.

Ông Nguyễn Duy Khuyến- Tổng Giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, doanh nghiệp đang tích trữ khoảng 500.000 tấn phân bón để phục vụ cho vụ xuân năm nay. Ông Hoàng Văn Tại- Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển cũng chia sẻ, công ty đã chuẩn bị đủ hàng phục vụ vụ xuân này.

Trần Quang - Mai Nguyễn (Trần Quang - Mai Nguyễn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem