Giá vàng đảo chiều, tăng cùng USD

Mai Hương Thứ năm, ngày 24/09/2015 16:18 PM (GMT+7)
Sau khi sụt giảm 130.000 đồng/lượng trong ngày hôm qua, giá vàng trong nước hôm nay (24.9) lại đảo chiều tăng nhẹ và lấy lại mốc 34 triệu đồng/lượng. Giá USD tiếp tục tăng ngày thứ hai liên tiếp với nhiều diễn biến đáng chú ý.
Bình luận 0

Giá vàng trong nước tăng theo thế giới

Giá vàng SJC đã tăng trở lại lên mức 33,87-34,09 triệu đồng/lượng hiện nay, tăng 40.000 đồng/lượng so với chiều qua. Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 34,10-34,09 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đảo chiều sau 2 phiên giảm liên tục. Giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.131,53 USD/oz, trong khi giá vàng giao tháng 12.2015 tăng 6,7 USD, tương ứng 0,6%, lên 1.131,5 USD/oz. Trên thị trường châu Á, giá vàng hiện cũng tăng nhẹ và đang xoay quanh mức 1.132 USD/oz. So với cùng thời điểm này sáng qua thì giá vàng đang cao hơn khoảng 7 USD. Quy đổi theo tỷ giá, vàng thế giới hiện tương đương 30,7 triệu đồng/lượng, rẻ hơn vàng trong nước 3,4 triệu đồng/lượng.

img

Trên thị trường thế giới, giá vàng đang phải chịu sức ép từ việc USD tăng lên mức cao nhất trong gần 3 tuần qua. Tuy nhiên, mối lo ngại về tình trạng kinh tế của Trung Quốc đã hỗ trợ đà đi lên của giá vàng.

Trong nước, Doji cho biết, thị trường vàng không còn sôi động như những ngày trước. Giới đầu tư đã chọn giải pháp bán vàng ra, lượng bán ra hôm nay chiếm 80%, 20% còn lại là phát sinh của một số khách hàng nhỏ lẻ có nhu cầu mua vào tích trữ.

Kể từ đầu tuần, giá vàng trong nước liên tục giảm. Giá vàng giảm trong 3 phiên vừa qua làm mất tổng cộng 230.000 đồng/lượng.

Các công ty kinh doanh vàng dự báo, cuối năm là thời điểm triển vọng cho thị trường vàng trang sức khi mà mùa cưới đã đến. Nhu cầu về vàng của người dân tăng lên sẽ hỗ trợ cho thị trường và giá vàng thời gian tới. Với số lượng khách hàng tham gia vào thị trường này tương đối đều đặn nên các công ty kinh doanh vàng hy vọng, lượng mua bán sẽ  gia tăng nhộn nhịp hơn vào mỗi tuần, hỗ trợ cho giá vàng nhiều hơn.

Vẫn cẩn trọng với tỷ giá

Cùng với vàng, tỷ giá VND/USD hôm nay cũng đã tăng ngày thứ hai liên tiếp sau khi giảm trong cả tuần trước đó. Eximbank và ACB điều chỉnh giá mua và bán thêm 10 đồng/USD trong khi VietinBank có mức điều chỉnh ít hơn, 5 đồng/USD. Đáng chú ý là giá mua vào tại các ngân hàng thương mại cổ phần đã bằng các ngân hàng thương mại Nhà nước, khi trước đó khoảng cách này từ 15-20 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng tăng thêm 20 đồng/USD lên mức 22.570-22.600 đồng/USD.

Nhận định về các diễn biến tỷ giá VND/USD hiện nay, chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy (Viện Kinh tế tài chính) cho rằng, chính sách điều chỉnh tỷ giá hiện nay của Nhà nước khá hiệu quả và cũng đang linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, theo ông Thụy, dù muốn hay không, áp lực về tỷ giá từ nay đến cuối năm vẫn sẽ nặng nề và căng thẳng hơn so với các năm trước. Bởi kinh tế Trung Quốc và động thái chính sách tiền tệ của nước này vẫn rất khó lường, cộng thêm Cục dự trữ liên  bang Mỹ (FED) dự báo vẫn sẽ tăng lãi suất không năm nay thì năm sau.

Chính vì vậy, theo vị chuyên gia này, một mặt Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục theo sát thị trường, đặc biệt những thị trường có quan hệ thương mại lớn với Việt Nam, nhất là Trung Quốc, vì Trung Quốc có nhiều chính sách khá bất ngờ trong thời gian vừa qua. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng nên tiếp tục duy trì chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt.

Đồng quan điểm trên đây, chuyên gia tài chính ngân hàng - ông Nguyễn Trí Hiếu cũng nêu rằng, với những biến động trên thị trường tài chính thế giới đang tiếp tục diễn ra thì thị trường ngoại hối tại Việt Nam sẽ khó có thể miễn nhiễm bởi các tác động về tỷ giá và tài chính từ thị trường thế giới.

“Chưa có thể nói bất cứ điều gì tại thời điểm này và chúng ta cần cảnh giác với những diễn biến  tiền tệ trên thị trường thế giới, đồng thời có những biện pháp phòng vệ hữu hiệu” - ông Hiếu nói và khuyên người dân trong bối cảnh tỷ giá VND/USD còn biến động như hiện nay thì bất kể chúng ta đang đầu tư kênh nào: chứng khoán, bất động sản, ngoại tệ hay tiền gửi ngân hàng thì cũng cần cẩn trọng tính toán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem