Giá vàng đổ dốc, nhà đầu tư ồ ạt bán tháo

Tiến Vinh (Vnmedia) Thứ ba, ngày 28/07/2015 11:26 AM (GMT+7)
Giá vàng tiếp tục giảm sâu trong phiên thứ Hai (27/7), về gần mức thấp nhất trong hơn 5 năm, dưới 1.100 USD/ounce, do đồn đoán lãi suất của Mỹ sẽ tăng.
Bình luận 0

Tuy thị trường vẫn xoay quanh chính sách tiền tệ của Mỹ, nhưng các thương nhân cho biết lực bán mạnh có thể lại diễn ra để bù lỗ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc phiên 27/7 giảm mạnh nhất kể từ 2007. 

Giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.092,36 USD/ounce, sau khi giảm tuần thứ 5 liên tiếp trong tuần qua, đợt giảm giá dài nhất kể từ cuốn năm 2012. 

Ngược lại, giá vàng giao tháng 8/2015 trên sàn Comex lại tăng 10,9 USD, tương đương 1%, lên 1.096,4 USD/ounce do mua bù trạng thái sau khi số liệu công bố hôm thứ Sáu 24/7 cho thấy trong tuần kết thúc vào 21/7 giới đầu cơ Mỹ lần đầu tiên trong ít nhất một thập kỷ qua trở nên bi quan về giá vàng trên sàn Comex. 

Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhóm họp 2 ngày, đây sẽ là cuộc họp mà các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ đưa ra thêm tín hiệu cho thấy sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay khi kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng. 

Giá vàng đã giảm hơn 3% trong tuần qua sau đợt bán tháo trên sàn New York và Thượng Hải, đẩy giá xuống 1.077 USD/ounce hôm thứ Sáu 24/7, thấp nhất kể từ tháng 2/2010. 

Giá vàng giảm bất chấp USD suy yếu khi giảm 0,8% so với các đồng tiền mạnh trong giỏ tiền tệ sau khi chứng khoán và lợi tức trái phiếu Mỹ giảm. 

Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR hôm thứ Sáu 24/7 ghi nhận ngày thứ 7 giảm liên tiếp xuóng 21,87 triệu ounce, thấp nhất kể từ tháng 9/2008. 

  

img

  Ảnh minh họa

Giá vàng vẫn có xu hướng giảm trong tuần này Trong tuần này, nhiều dự đoán giá vàng vẫn có xu hướng giảm. Mọi con mắt tập trung vào Fed, USD và số liệu kinh tế và theo giới phân tích, bất kỳ sự suy yếu nào đều tích cực cho giá vàng.

Ở cuối tuần qua, nhiều phân tích cho thấy, thị trường vàng đang gặp một số trở ngại lớn khi giá chạm đáy 5 năm đầu phiên thứ Sáu 24/7. Tuy cuối phiên, giá vàng tăng trở lại lên quanh mốc 1.100 USD/ounce và chỉ còn giảm 3% so với hôm thứ Hai đầu tuần, song giá vàng giao tháng 8/2015 trên sàn Comex vẫn ghi nhận tuần thứ 5 liên tiếp trong vùng tiêu cực.

Mặc dù tâm lý của một số nhà phân tích dường như tốt hơn khi cho rằng vàng đang bị bán tháo quá mức và dự đoán sẽ tăng đôi chút về mặt kỹ thuật, nhưng phần lớn giới đầu tư bán lẻ vẫn tỏ ra bi quan.

Trong số 555 người tham gia khảo sát giá vàng Main Street, có đến 416 người, chiếm 75%, dự đoán giá vàng tuần này giảm; 99 người, chiếm 18%, cho rằng giá tăng và 40 người, chiếm 7%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, khảo sát Wall Street cho kết quả sát hơn. Trong số 34 chuyên gia thị trường được liên lạc, 20 người trả lời, trong đó, 8 người (40%) cho rằng giá vàng tuần này tăng; 9 chuyên gia (45%) nhận định giá giảm và 3 người (15%) dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kkến trung lập.

Nhiều nhà phân tích cho rằng USD mạnh lên vẫn là chủ đề chính trên thị trường và tuyên bố chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed hôm thứ Tư 29/7 sau phiên họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có thể khiến giá vàng giảm sâu hơn nữa.

Matthew Turner, nhà phân tích hàng hóa tại Macquarie, cho rằng, vàng giờ đây là loại hàng hóa và tiền tệ không ai muốn nắm giữ. Mọi người vẫn tiếp tục chuyển sang USD.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán Fed sẽ không tiết lộ điều gì mới về quan điểm chính sách tiền tệ khi cảnh báo thị trường rằng chính sách tiền tệ sẽ được quyết định trong từng phiên họp.

Bart Melek, phụ trách chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, số liệu kinh tế tích cực sẽ giúp Fed mạnh bạo hơn trong việc đưa ra quyết định về lãi suất và cảnh báo giới đầu tư rằng giá vàng có thể giảm xuống dưới ngưỡng 1.00 USD/ounce.

Về số liệu kinh tế, Nick Exarhos, nhà kinh tế học cao cấp tại CIBC, cho rằng, ông sẽ theo dõi báo cáo GDP quý II và tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong quý II sẽ hỗ trợ cho việc nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Nick Exarhos dự đoán USD vẫn tăng trong tuần này, gây thêm bất lợi cho giá vàng trong ngắn hạn.

Thậm chí những nhà phân tích lạc quan cũng không dự đoán giá vàng sẽ tăng không đáng kể trong ngắn hạn. Ken Morrison, biên tập bản tin Morrison on the Markets, dự đoán giá vàng sẽ hồi phục lên 1.120 USD/ounce trong tuần này. Mức tăng không đáng kể nhưng có thể diễn ra. Xu hướng trung hạn vẫn là giảm, ông Morrison cho biết.

Ted Sloup, chiến lược gia thị trường cao cấp tại iiTrader.com, cho biết, tỷ lệ mối nguy/lợi nhuận trên thị trường vàng đang hỗ trợ giá vàng hồi phục nhưng thị trường vàng đang bị bán tháo quá lớn nhất trong 2 năm qua. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện việc mua bù trạng thái, giá vàng có thể hồi phục lên 1.130 USD/ounce.

Cùng với phiên họp FOMC và số liệu GDP quý II của Mỹ, các số liệu kinh tế đáng quan tâm tuần này là số liệu về đơn hàng lâu bền tháng 6, hàng hóa tiêu dùng tháng 7, doanh bán nhà chờ bán và số liệu sản xuất vùng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem