Giá vàng lao dốc trước khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 12 tới

Mai Hương Thứ sáu, ngày 30/10/2015 18:00 PM (GMT+7)
Giá vàng trong nước tính đến chiều nay đã mất cả hơn một trăm nghìn đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng giảm sâu. Thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất vào cuối năm khiến vàng giảm giá mạnh.
Bình luận 0

Giá vàng thế giới đã giảm 0,9% xuống mức thấp nhất tại 1.145,43 USD/oz mà nguyên nhân là do thông tin FED “giữ lập trường” có thể tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Quy đổi theo tỷ giá VNĐ/USD hôm nay, vàng thế giới đứng ở mức 30,9 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế, phí gia công). Như vậy, chỉ trong hai ngày qua giá vàng thế giới đã giảm tới gần 35 USD/oz, quy đổi tiền Việt tương đương gần 1 triệu đồng/lượng.

img

Trước đó, các nhà đầu tư đã dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương Mỹ sẽ trì hoãn tăng lãi suất sang năm tới do sự suy yếu của kinh tế toàn cầu tác động xấu tới nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, sau cuộc họp bàn về lãi suất hôm 27 và 28.9 vừa qua của FED, các nhà đầu tư đã nhận định về xu hướng tăng lãi suất của FED vào phiên họp tiếp theo vào 15 và 16.12 tới.

Cuộc họp chính sách vừa qua, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất 0% nhưng để ngỏ khả năng điều chỉnh lãi suất vào tháng 12 năm nay vì cho rằng, tăng trưởng việc làm sẽ kéo theo lạm phát. FED đã giữ lãi suất thấp gần một thập kỷ qua. Trong phiên họp tháng trước, cơ quan này cũng quyết định chưa tăng lãi suất do lo ngại về kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, kể từ đó FED liên tục cho biết họ vẫn sẽ tăng lãi năm nay dù vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Chịu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng trong nước hôm nay đã đồng loạt giảm mạnh từ 100.000-150.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán. Giá vàng SJC đến cuối phiên giao dịch chiều nay giảm về mốc 33,57-33,8 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra và giảm thêm 50.000 đồng/lượng so với buổi sáng. Chênh lệch giá mua - bán tại Công ty SJC vẫn ở mức 230.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn 2,8 triệu đồng/lượng.

Nếu giá vàng hôm qua chỉ giảm nhẹ thì hôm nay mức giảm được cho là khá đột biến và đáng kể. Theo nhận định của bản tin Doji, giá vàng giảm đẩy nhu cầu của khách mua vào tăng lên. Một số nhà đầu tư và khách hàng nhỏ lẻ đã tranh thủ mua vàng vào khiến cho thị trường vàng miếng có một phiên giao dịch sôi động hơn mấy ngày trước. Tính đến cuối ngày, lượng khách mua vàng chiếm 65% trên tổng lượng giao dịch của Doji. Dù giảm mạnh giá hôm nay, Doji vẫn nhận định giá vàng xu hướng đi ngang với biên độ 33,65 - 33,8 triệu đồng mỗi lượng mua-bán trong một hai ngày tới.

Cùng với biến động giảm của giá vàng là xu hướng đi ngang của giá USD. Giá bán USD tại các ngân hàng hôm nay ít biến động. Vietcombank và Eximbank niêm yết giá bán USD ở mức 22.360 đồng/USD. Giá mua USD tiền mặt cũng giữ nguyên, dao động 22.270 - 22.280 đồng/USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem