Giảm thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng khi sửa các luật về thuế

Ngọc Lương Thứ hai, ngày 03/11/2014 13:58 PM (GMT+7)
Việc thực hiện các nội dung sửa đổi về thuế sẽ giảm thu hàng nghìn tỷ đồng đối với ngân sách nhà nước.
Bình luận 0

Sáng ngày 3.11, Quốc hội làm việc toàn thể tại hội trường nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đọc tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều tại các Luật về thuế. Tờ trình nêu rõ: Để tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng trong thời gian tới cần thực hiện những chính sách hỗ trợ đối với nông nghiệp, nông thôn; cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế, hải quan thì cần có thêm những chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Theo tính toán, việc thực hiện các nội dung sửa đổi về thuế bên cạnh những tác động tích cực thì cũng ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước.

img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), qua tính toán cho thấy dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.700 tỷ đồng. Về thuế thu nhập cá nhân (TNCN), theo tính toán dự kiến làm giảm thu ngân sách khoảng 270 tỷ đồng.

Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), theo tính toán dự kiến hàng năm sử dụng khoảng 175 tỷ đồng/năm từ việc hoàn thuế GTGT của tàu dùng để khai thác thủy sản xa bờ, khoảng 800 tỷ đồng/năm để hoàn thuế cho hàng hoá mua vào hoặc nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và khoảng 300 tỷ đồng hoàn thuế do bổ sung thức ăn chăn nuôi vào đối tượng không chịu thuế GTGT. Giảm thu ngân sách khoảng 900-1.000 tỷ đồng/năm do thực hiện không thu thuế GTGT đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi, phân bón.

Việc áp dụng quy định theo đề xuất về xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế phát sinh trước ngày 01.7.2013, dự kiến số tiền phạt chậm nộp được xử lý khoảng 4.800 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem