Gói tín dụng 4.500 tỷ đồng cho ngư dân đang chờ hướng dẫn

Hồ Hương Thứ ba, ngày 08/07/2014 08:12 AM (GMT+7)
Gói hỗ trợ ngư dân đóng tàu biển đã chính thức được phân bổ. Hiện các ngân hàng đang tổ chức tiếp cận với các ngư dân để đưa ra phương án hỗ trợ tốt nhất.
Bình luận 0

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 16.000 tỷ đồng từ nguồn cân đối ngân sách chia làm 2 phần. Trong đó dành riêng 4.500 tỷ đồng hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ theo nghị định của Chính phủ, và 11.500 tỷ đồng đóng mới tổng cộng 32 tàu các loại cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư.

img
Mỗi con tàu của ngư dân như một cột mốc trên biển. 

Nhiều ý kiến khẳng định, gói hỗ trợ 4.500 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu có ý nghĩa to lớn. Bản thân ngư dân tại huyện An Nhơn, Bình Định trong lần tiếp xúc với ngân hàng cũng thẳng thắn trao đổi: Nếu được vay vốn đóng tàu, ngư dân có điều kiện làm giàu. Tàu cũng cần được thiết kế hợp lý để phù hợp với nhu cầu vươn khơi của ngư dân.

Bản thân mục đích, quy mô gói 4.500 tỷ đồng rất đúng đắn. Mỗi con tàu còn được nhìn nhận là một cột mốc trên biển. Theo chủ trương đóng tàu vỏ sắt là hướng đến lợi ích của ngư dân, giúp ngư dân an toàn, yên tâm bám ngư trường.

Một thành viên của Vụ Tín dụng các tổ chức kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) trong lần trò chuyện với phóng viên nói: Chi phí đóng tàu vỏ sắt vào khoảng 5 - 7 tỷ đồng/chiếc là khoản đầu tư khá lớn, tàu to nhưng ra giữa trùng khơi lại nhỏ. Vì vậy, bản thân các ngân hàng cũng rất cẩn trọng để giải ngân.

Các chuyên gia trong ngành chia sẻ, để gói hỗ trợ đi được từ văn bản đến cuộc sống cần có hướng dẫn cụ thể để không lặp lại lối mòn của gói 30.000 tỷ đồng kích cầu bất động sản. Khi Chính phủ đã phân bổ nguồn lực và đối tượng thụ hưởng, Ngân hàng Nhà nước và Bộ NNPTNT phối hợp chặt chẽ để vốn được đưa đến ngư dân. Trong lúc các diễn biến trên Biển Đông ngày càng phức tạp, tàu sắt đóng mới càng cần gấp. Cơ chế vay và cơ chế trả lãi, tiếp cận khoản vay được thống nhất tại các ngân hàng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần nghiên cứu cho đối tượng ngư dân không đủ điều kiện, năng lực đóng tàu vỏ sắt vay một phần vốn để sang nhượng tàu gỗ tiếp tục khai thác đánh bắt trên ngư trường.

Phía ngân hàng cũng khẳng định, có thể sẽ cho vay tối thiểu 80% giá trị con tàu để đóng mới, trang bị máy móc, thiết bị, hầm bảo quản, ngư lưới cụ hiện đại và được thế chấp bằng chính con tàu. Ngư dân cũng được hỗ trợ 70% bảo hiểm thân tàu, 100% bảo hiểm thuyền viên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem