Hàng Việt lên ngôi ở chợ tết

Thứ hai, ngày 04/02/2013 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho dù 2012 là năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sức mua yếu, nhưng trên thị trường tết năm nay lại ghi nhận sự lên ngôi của hàng hóa mang thương hiệu Việt.
Bình luận 0

Hàng Trung Quốc ít người mua

Tại các chợ tết ở Đà Nẵng, các thương hiệu bánh kẹo quen thuộc với người Việt như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà hoặc đặc sản địa phương như bánh khô mè, bánh đậu xanh Hội An… được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ưu thế hợp khẩu vị, các mặt hàng bánh kẹo tết được cải tiến mẫu mã, giá cả phải chăng. Chị Nguyễn Thị Lành- tiểu thương chợ Cồn, TP.Đà Nẵng nói: “Năm nay, hàng Việt bán khá chạy trong khi hàng ngoài nước người ta mua ít hơn. Đặc biệt hàng Trung Quốc không ai mua”.

img
Các mặt hàng đặc sản của địa phương chiếm lĩnh thị trường hàng hóa tết.

Ông Đoàn Ngọc Minh - Phó phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Đà Nẵng) chia sẻ: Có thể nói, năm nay các loại hàng hóa, đặc biệt là bánh mứt kẹo, cứ có chữ Trung Quốc là không tiêu thụ được”.

Khảo sát của Sở Công Thương cho thấy 90% hàng hóa bán trên thị trường đều có xuất xứ trong nước. “Vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường đã có đợt kiểm tra hàng hóa tết, cứ thấy hàng hóa có dấu hiệu xuất xứ Trung Quốc là chúng tôi kiểm tra rất kỹ, truy tìm nguồn gốc, chất lượng. Chính vì vậy đã phần nào định hướng cho người tiêu dùng” - ông Minh cho biết.

Tại chợ trung tâm TP. Tuy Hòa, các huyện vùng nông thôn tỉnh Phú Yên, các quầy hàng bánh, mứt, sản phẩm chế biến sẵn được bày bán khá phong phú, đa dạng cả về mẫu mã, lẫn chủng loại, chủ yếu là hàng Việt Nam. Trong đó, nhiều nhất là bánh kẹo Hải Hà, quần áo Việt Tiến... Ông Hoàng Trọng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên cho biết: Hàng may mặc và thực phẩm cứ có xuất xứ Trung Quốc là người tiêu dùng không đoái hoài. “Năm nay, người tiêu dùng tập trung mua hàng hóa ở siêu thị Coop Mart Tuy Hòa rất đông với tỷ lệ hàng việt chiếm tới 95 - 97%. Tại các chợ dân sinh, hàng hóa không có nhãn mác, bao bì hầu như không tiêu thụ được”- ông Trọng cho biết.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Năm nay mục tiêu của công ty là "đưa sản phẩm thuần Việt phục vụ chính người Việt" nên công ty tích cực cải tiến mẫu mã sản phẩm, duy trì và nâng cao chất lượng, đổi mới công nghệ. Chính vì vậy sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Các doanh nghiệp sản xuất đang hướng tới chiến lược sản xuất phục vụ cho người Việt và tiêu thụ trên thị trường nội địa, còn người tiêu dùng thì sử dụng nhiều hơn các sản phẩm Việt.

Còn ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc siêu thị BigC chia sẻ: Lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt chiếm hơn 90%, chưa kể các mặt hàng bánh mứt kẹo truyền thống nổi tiếng của các làng nghề. Đáng chú ý, một số mặt hàng như: Lịch tết, bao lì xì, mai vàng, câu đối... để trang trí dịp tết mang nhãn riêng của BigC rẻ hơn 20-30% so với hàng hóa cùng loại.

Theo đánh giá của Co.op Mart, tết năm nay mặt hàng do những nhà cung cấp trong nước, đặc biệt là bánh mứt kẹo chiếm ưu thế, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Riêng các sản phẩm nước giải khát mang thương hiệu Việt có sự phát triển mạnh mẽ, nhận được tín nhiệm của người tiêu dùng và chia sẻ phần lớn thị phần với các loại nước giải khát ngoại như sản phẩm Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh, Sữa đậu nành Number 1 Soya, Nước tăng lực Number 1… “Đây đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong danh mục mua sắm hàng hóa dịp tết của nhiều gia đình”- đại diện siêu thị này cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem