Hé lộ thỏa thuận vị trí trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Vinh Hải Thứ tư, ngày 15/03/2017 06:00 AM (GMT+7)
Vị trí đặt trạm BOT dự án Thái Nguyên - Chợ Mới trên đường QL3 cũ được thực hiện nhằm đảm bảo phương án tài chính cho chủ đầu tư.
Bình luận 0

img

Chưa đi vào thu phí, trạm BOT dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đặt trên QL3 cũ đang gây bức xúc trong dư luận (ảnh Vinh Hải)

Những ngày qua, người dân tại Thái Nguyên đã bày tỏ bức xúc xung quanh việc trạm thu phí BOT dự án QL3 cũ chuẩn bị đi vào hoạt động. 

Vị trí của trạm thu phí này án ngữ ngay trước ngã ba Bờ Đậu (hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn) khiến các chủ phương tiện đi QL37 hướng Tuyên Quang cũng phải trả phí.

Trao đổi với Dân Việt, ông Trương Văn Phụng - Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho biết UBND tỉnh sẽ làm việc với Bộ GTVT và Chủ đầu tư vào đầu tuần tới để giải quyết cơ bản các bức xúc của người dân.

Theo Sở GTVT Thái Nguyên, tháng 5.2014 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất về quy mô, hướng tuyến, phân kỳ đầu tư và chủ trương đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án trên cả đường QL3 mới và QL3 cũ trong đoạn Km82- Km90 (phía trên ngã 3 Bờ Đậu về phía Bắc Kạn). Trong đó, QL3 được nâng cấp, mở rộng từ Km75 – Km100. 

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng sau khi tính toán thì phương án đặt trạm thu phí trên đoạn Km82 – Km90 QL3 cũ không khả thi về phương án tài chính (thiếu khoảng 1.400 tỉ đồng).

Bộ GTVT đã có công văn đề nghị và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất bố trí trạm thu phí trên tuyến QL3  trong đoạn Km75 – Km82 (đoạn từ đường tròn Tân Long đến ngã 3 Bờ Đậu). Nếu không, sẽ không thể đầu tư được dự án.  

Tiếp đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới muốn đặt vị trí trạm BOT tại khu vực Km76+080 QL3 (ngay ngã ba đường tròn Tân Long). Tuy nhiên, người dân đã có đơn đề nghị dịch chuyển lên phí trên tránh khu vực nhiều cơ quan và mật độ dân cư cao. 

Cuối cùng, vị trí lựa chọn được đặt tại khu vực Km77+875 – Km77+970 QL3, hiện nay đang thi công. Vị trí này khiến nhiều phương tiện đi QL37 gần như không đi qua đoạn đường nâng cấp cũng phải trả tiền.

Ông Trương Văn Phụng - Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên đánh giá việc đặt trạm thu phí tại vị trí hiện nay đã giảm được ảnh hưởng rất nhiều so với vị trí cũ, tuy nhiên "có những bất cập, bức xúc chưa lường trước được". 

Để đảm bảo quyền lợi chung cho các chủ phương tiện phương tiện trên QL37 và QL3 cũ, Sở này đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có ý kiến với Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư đề xuất giảm mức thu phí trên trạm tại QL3 cũ. 

Đồng thời, có chính sách miễn giảm cho người dân đang làm việc và sinh sống gần khu vực trạm BOT có phương tiện thường xuyên qua lại. Bộ GTVT báo cáo Bộ Tài chính và Chính phủ điều chỉnh cơ chế thu phí phù hợp thực tế, tránh phát sinh các mâu thuẫn không đáng có.

Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới thực hiện xây dựng một tuyến đường mới và nâng cấp 25 km tuyến QL 3 cũ có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng.  Nhà đầu tư được đặt trạm thu phí tại cả tuyến đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới và tuyến QL3 cũ.

Tháng 11.2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). Theo đó, dự án này được đặt hai trạm thu phí hoàn vốn trên tuyến mới (Thái Nguyên – Chợ Mới) và tuyến QL 3 hiện hữu (đoạn từ Thái Nguyên – Chợ Mới). Hai trạm thu phí  có cùng mức thu như nhau. 

Trong đó, mức thu thấp nhất (với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) là 35.000 đồng/lượt. Mức giá cao nhất 200.000/lượt dành cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 fit.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem