HPG rớt thảm, tuột khỏi danh sách tỷ phú USD, “Vua” thép Trần Đình Long lên tiếng

Lê Thúy Thứ tư, ngày 05/12/2018 11:35 AM (GMT+7)
Cổ phiếu HPG mất tới 30% giá trị trong vòng 8 tháng qua, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long “tuột” khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes. Thế nhưng, ông “vua” ngành thép vẫn tự tin khẳng định, lãi của HPG bằng tất cả các doanh nghiệp thép trên sàn cộng lại. Cổ tức bằng cổ phiếu.
Bình luận 0

Chiều ngày 4.12, công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG – HoSE) tổ chức gặp mặt nhà đầu tư.

Cuộc gặp mặt nhà đầu tư diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HPG giảm giá mạnh, nhiều quỹ ngoại có động thái "xả hàng". Giá cổ phiếu cũng đã giảm tới 30% giá trị kể từ thời đỉnh cao ghi nhận vào 1.3.2018

Chủ tịch Trần Đình Long đánh tiếng mua HPG

Biến động cổ phiếu này đã "thổi bay" hơn 10.000 tỷ đồng tài sản chứng khoán của ông Trần Đình Long và vợ là bà Vũ Thị Hiền. Vốn hoá HPG rớt xuống 73.000 tỷ.

Đặc biệt, cổ phiếu HPG còn liên tục bị khối ngoại bán ròng từ đầu năm tới nay. Theo đó, khối ngoại đã bán ròng hơn 9,5 triệu cổ phiếu HPG từ thời điểm cổ phiếu này đạt đỉnh hồi tháng 3, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 40% xuống còn 39,55% (30/11).

Nếu tính từ đầu năm, thời điểm tỷ lệ phủ room ngoại lên đến 41,4%, khối ngoại đã "xả" hơn 39 triệu cổ phiếu HPG.

Quỹ ngoại PENM III đã đăng ký bán bớt 20 triệu cổ phiếu HPG đúng lúc cổ phiếu này đang lao dốc khiến cho nhà đầu tư lo lắng. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ 16.11 đến 14.12.2018. Đầu tháng 10, quỹ này cũng bán được 10,9 triệu cổ phiếu dù đăng ký bán tới 20 triệu do giá thị trường không đạt kỳ vọng.

img

Chủ tịch HĐQT Hoà Phát Trần Đình Long xuất hiện giữa 'bão' thông tin về cổ phiếu giảm, khối ngoại xả mạnh

Trước sự bán tháo của nhà đầu tư hay việc tài sản bốc hơi, ông Trần Đình Long không tỏ ra “nao núng”, bởi việc bán cổ phiếu là bình thường. 

Ông Long nói “Tôi sẽ mua vào, có thể mỗi đợt là 10 triệu cổ phiếu. Chúng tôi là những cổ đông sáng lập sẽ chỉ mua vào thêm và không bán ra. Còn về phía công ty, thời điểm hiện tại không thể mua vào cổ phiếu vì đang trong giai đoạn cần vốn đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát - Dung Quất".

Ông Long cho biết thêm, việc quỹ PENM đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu HPG do đây là quỹ đầu tư có thời hạn đến hạn đóng không phải tháo chạy hay không tin tưởng gì, hoạt động kinh doanh của HPG đang diễn ra rất tốt.

Báo cáo sơ bộ, 11 tháng năm 2018, doanh thu Hoà Phát đạt trên 50.000 tỷ đồng, lợi nhuận 8.100 tỷ đồng. Theo kế hoạch được Đại hội cổ đông phê duyệt, năm 2018 HPG đặt mục tiêu doanh thu 55.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.050 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, HPG về cơ bản đã hoàn thành kế hoạch năm 2018.

Đại diện quỹ PENM cũng thẳng thắn chia sẻ, PENM là đối tác lâu năm của HPG từ quỹ II và có ¾ quỹ đang đầu tư vào Hòa Phát, PENM đang trong quá trình huy động quỹ mới là PENM V, mục tiêu chiến lược của quỹ mới là đầu tư vào Hòa Phát.

Trong quá khứ, khi đến hạn đóng quỹ (10 năm) trùng hợp với thời gian đầu tư vào HPG, các quỹ thuộc PENM quản lý buộc phải bán đi các cổ phiếu trong danh mục và điều này đã gây ra ảnh hưởng đôi chút đến thị trường. Nhưng sau đó, quỹ khác thuộc PENM lập tức mua lại.

"PENM III chưa bán nhiều HPG. Việc bán cổ phiếu như vậy là điều bắt buộc do điều khoản quỹ. Nhưng PENM III còn 2,5 năm nữa tức đến khoảng năm 2020 - 2021 mới đến thời hạn đóng quỹ - khi đó mới bán hết cổ phiếu", đại diện quỹ PENM nói.

Hoàn cảnh nào vẫn có lãi, cổ tức bằng cổ phiếu

Nhìn nhận về những tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như chính sách hàng rào thuế tự vệ thép được dỡ bỏ tới đây, ông Trần Đình Long tin tưởng trong mọi hoàn cảnh HPG luôn có lãi, thậm chí lãi của HPG bằng tất cả các doanh nghiệp thép trên sàn cộng lại

"Tóm lại dù hoàn cảnh nào thì vẫn có lãi, lãi của HPG bằng tất cả các doanh nghiệp thép trên sàn cộng lại. Nói vậy không có nghĩa là nổ hay đặt mục tiêu lãi trên hết, với HPG thị phần mới là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Tháng 10 vừa rồi chúng tôi chỉ đạo bằng mọi giá bán thép, đạt mức kỷ lục để giữ thị phần", ông Long chia sẻ.

Ông Long phân tích “Năm 2018, chưa bao giờ tiêu thụ thép của Trung Quốc tốt như vậy, các doanh nghiệp không chú trọng xuất khẩu, thậm chí muốn nhập ngược lại.

Theo đúng chu kỳ ngành thép mà chúng tôi quan sát cứ 8 năm giá thép dần lên rồi lại xuống. Chiến tranh thương mại nếu xảy ra thì nền kinh tế nói chung và HPG phải thích ứng thôi. Mọi người đều không muốn có chiến tranh thương mại, nhưng với HPG, trước sau, có chiến tranh hay không có thì vẫn luôn ở tư thế sẵn sàng đối phó, không bị rơi vào thế bị động

Riêng về giá, giá thành của Dung Quất hiện ở mức trung bình nên nếu hàng rào thuế tự vệ thép được dỡ bỏ HPG cũng không sợ”.

Bên cạnh niềm tin về bức tranh lợi nhuận, ông Trần Đình Long còn cho biết, trong bối cảnh mở rộng đầu tư, cổ tức năm tới có thể sẽ được trả bằng cổ phiếu.

Hiện HPG đã vay Vietcombank 10.000 tỷ và Vietinbank 10.000 tỷ đồng để đầu tư vào dự án Dung Quất. Trong 11 tháng năm 2018, HPG đã giải ngân 28.000 tỷ đồng đầu tư trong đó có 25.000 tỷ đầu tư vào ngành thép, 3.000 tỷ đồng vào ngành tôn. Tháng 12/2018, HPG sẽ giải ngân nốt 3.000 tỷ đồng. Năm 2019, HPG sẽ tiếp tục đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng.

"Có thể nói cho đến giai đoạn này, dự án vẫn đang đạt tiến độ, tuy nhiên, vốn đầu tư có thể tăng lên đáng kể. Cuối quý 1 hoặc đầu quý 2 năm 2019 lò cao số 1 sẽ đi vào hoạt động. Sảm của dự án này không chỉ tấn công thị trường thép phía Nam mà còn xuất khẩu ra thế giới, đó là một chiến lược dài hơi của tập đoàn” Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long nhấn mạnh.

Đặt kế hoạch thách thức năm 2019

11 tháng năm 2018, Hòa Phát đạt trên 50.000 tỷ, lợi nhuận sau thuế khoảng 8.100 tỷ. Năm nay cũng là năm Hòa Phát đẩy mạnh bán thép để mở rộng thị phần. Cụ thể, tháng 10 vừa qua sản lượng thép xây dựng đạt cao nhất lịch sử 250.000 tấn, tháng 11 đạt khoảng 220.000 tấn. Dự kiến sản lượng tiêu thụ khoảng 3 triệu tấn trong năm 2018.

Khi khu liên hợp gang thép Dung Quất đi vào hoạt động từ năm sau, Hòa Phát đặt kế hoạch 2019 sản lượng khoảng 3,5 triệu - 4 triệu tấn, tăng khoảng 33% so với thực hiện năm nay.

img 

Dây chuyền sản xuất thép Hòa Phát

Về kế hoạch 2019, ông Long chưa công bố con số cụ thể nhưng khẳng định sẽ là một kế hoạch đầy áp lực với các giám đốc ở các công ty con thuộc tập đoàn. Dự báo tiêu thụ thép của HPG năm 2019 lên tới 4 triệu tấn.

"Đó là một kế hoạch gây áp lực lên các giám đốc công ty con", Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long nhận định về con số 4 triệu tấn đặt ra cho năm sau. Ở thời điểm hiện tại Hòa Phát đã triển khai hàng loạt các biện pháp để mở rộng thị phần như tăng quảng cáo tiếp thị, tăng cường nhân lực, thuê thêm kho bãi, thuê cảng trên sông Đồng Nai để tiếp quản thép từ miền Trung chuyển vào, tăng cường bán ở phía Nam, tăng cường xuất khẩu, tăng bán phía Bắc.

Ngoài ra năm 2019 dự kiến xuất khẩu khoảng 400.000 tấn, chiếm 10-12%. Công ty có sự điều chỉnh, hướng đến nhiều thị trường và chú trọng ở Đông Nam Á như Lào và Campuchia, các nước khác như Philippines, Indonesia. Hòa Phát vẫn xuất được hàng đi Mỹ, Canada mặc dù bị đánh thuế 25%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem