Im lặng bất thường của Hưng Yên, Thanh tra Chính phủ "vào cuộc" Dự án Chợ Phố Hiến

Thế Lữ Thứ tư, ngày 17/07/2019 13:00 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ chính thức thanh tra Dự án Chợ Phố Hiến (Hưng Yên), một dự án đầy tai tiếng. Trước đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra toàn diện dự án này, nhưng sau gần 1 năm vẫn không có được kết luận thanh tra. Đó là lý do Thanh tra Chính phủ vào cuộc.
Bình luận 0

Ngày 14/6, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ công bố Quyết định số 411/QĐ-TTCP ngày 10/06/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ, theo đó sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi tại tỉnh Hưng Yên, trong đó có Dự án xây dựng chợ Phố Hiến, TP Hưng Yên.

Trước đó, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt có loạt bài điều tra về dấu hiệu bất thường trong xây dựng Chợ Phố Hiến: “Vẽ con voi, làm…con nghé”, “Đừng để khiếu kiện kéo dài” phản ánh: Dự án xây dựng chợ Phố Hiến được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát đầu tư từ năm 2010.

Sau gần 9 năm thực hiện, 2 lần “sửa” Giấy phép đầu tư và được gia hạn, nhưng Chợ Phố Hiến đã không trở thành Trung tâm giao thương xứng tầm khu vực, phát huy truyền thống kinh doanh vốn có hàng trăm năm trước “Nhất Kinh kỳ, nhì Phố Hiến”. Chợ Phố Hiến trở thành chợ tai tiếng từ cháy chợ cho đến đơn thư khiếu kiện vượt cấp kéo dài!

Ngày 18/6/2018, UBND tỉnh Hưng Yên có Công văn số 1654/UBND-KT2, chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra toàn diện Dự án này: “Thời gian qua, UBND tỉnh nhận được một số đơn thư của công dân TP Hưng Yên; văn bản của Báo Nông thôn Ngày nay… về các nội dung phản ánh liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát. Để xem xét quản lí, triển khai Dự án Đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát, trả lời đơn thư của công dân, cũng như thông tin kết quả tới các cơ quan báo chí và bạn đọc, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Công Thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Cục thuế tỉnh và UBND TP Hưng Yên tiến hành thanh tra toàn diện Dự án Đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát; báo cáo UBND tỉnh kết quả thanh tra”.

img

Toàn cảnh buổi công bố quyết định thanh tra việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi tại tỉnh Hưng Yên, trong đó có Dự án xây dựng chợ Phố Hiến của TTCP (Ảnh tư liệu)

Sau gần 1 năm tỉnh chỉ đạo, hiện vẫn chưa có được kết luận thanh tra. Đây là dấu hiệu bất bình thường trong hoạt động thanh kiểm tra của tỉnh Hưng Yên!

Giải thích về sự chậm trễ này, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: Sau khi báo phản ánh, Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định thanh tra toàn bộ Dự án chợ Phố Hiến, nên lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên sẽ không ban hành kết luật thanh tra, theo thanh tra liên ngành nữa, chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ, có vấn đề gì, UBND tỉnh sẽ thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, để đảm bảo đúng các quy định của pháp luật...

Trao đổi với phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, nhiều hộ dân đường Tây Thành, phường Quang Trung, TP Hưng Yên mừng ra mặt khi biết Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc. Đã gần 9 năm qua, họ đã  tìm đến các cơ quan chức năng của tỉnh nhà phản ánh những bức xúc, cung cấp nhiều tư liệu quý chứng minh cho việc làm thiếu minh bạch của chủ đầu tư.

Người dân ở đây nghi ngờ về lợi ích nhóm và tiêu cực nên mới dẫn đến thực trạng đáng buồn như báo chí đã phản ánh. Họ đặt nhiều dấu hỏi về các cơ quan quản lý đất đai, xây dựng từ cấp phường đến cấp thành phố. Từ bức xúc, đơn thư họ gửi đi nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh không có hồi âm. Đó là lý do họ có đơn thư vượt cấp. Và bây giờ, Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc.

Một thông báo kết luận khách quan, minh bạch, thấu tình đạt lý của Thanh tra Chính phủ sẽ là cơ sở giải quyết các quyền lợi chính đáng của người dân, của chủ đầu tư và từ đó Chợ Phố Hiến mới đủ điều kiện thực hiện các bước tiếp theo mới có được diện mạo xứng tầm khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem