Khai thác thử nghiệm bể than ĐBSH

Thứ sáu, ngày 24/02/2012 12:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (23.2), Bộ Công Thương đã họp báo công bố Quy hoạch phát triển ngành than VN đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu sản lượng than thương phẩm sản xuất toàn ngành năm 2012 đạt 45-47 triệu tấn, năm 2015 đạt 55-58 triệu tấn, năm 2020 đạt 60-65 triệu tấn...
Bình luận 0

Đặc biệt, theo quy hoạch, bể than đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) trong kỳ kế hoạch 2012-2015 sẽ thăm dò một số diện tích chứa than có triển vọng, có điều kiện địa chất-mỏ phù hợp để đầu tư khai thác thử nghiệm; trên cơ sở kết quả điều tra, đánh giá tổng thể tài nguyên than phần đất liền bể than ĐBSH và kết quả triển khai dự án thử nghiệm tiến hành thăm dò mở rộng; phấn đấu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành công tác thăm dò phần diện tích chứa than có điều kiện khai thác thuận lợi thuộc khối nâng Khoái Châu - Tiền Hải.

Vấn đề đặt ra là sẽ có nhiều vựa lúa vùng ĐBSH sẽ bị lấy để khai thác than theo quy hoạch này. Ông Nguyễn Khắc Thọ - Tổng cục phó Tổng cục Năng lượng cho biết, ĐBSH là vùng nhạy cảm về môi trường, lương thực. Ngoài quan điểm chung thì quan điểm riêng là khai thác chậm, từ nhỏ đến lớn. Trước mắt sẽ thử nghiệm một số dự án ít ảnh hưởng đến môi trường, đến đất lúa tại đây.

Ông Phạm Mạnh Thắng-Tổng cục trưởng Tổng Cục năng lượng cũng cho hay, khai thác than tại đây vẫn phải đảm bảo an ninh lương thực và an ninh năng lượng. Chính phủ yêu cầu phải duy trì diện tích lúa và sản lượng 3,8 triệu tấn lúa của vùng này. Các bộ, ngành phải đề ra biện pháp công nghệ để tiết kiệm đất và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đất lúa vùng ĐBSH.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem