Khánh Hòa: Nhà ở xã hội "ế" chỏng chơ vì giá cao

Thứ sáu, ngày 19/04/2013 08:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù đã tổ chức tiếp thị, giới thiệu, phát hồ sơ từ khi bắt đầu thi công, nhưng nhà ở xã hội, chung cư cho người thu nhập thấp ở Khánh Hòa vẫn ế ẩm dù nhu cầu nhà ở vẫn luôn bức thiết...
Bình luận 0

 “Ế” chỏng chơ

Khánh Hòa hiện có 6 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, khi hoàn thành dự kiến sẽ cung cấp 2.500 căn hộ (từ 45 - 80m2/căn) ra thị trường. Ngoài ra còn có khoảng 1.600 căn nhà ở chính sách thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung. Riêng nhà ở xã hội, hiện nay có 2 chung cư đã phát hành hồ sơ đăng ký nhưng vô cùng ế ẩm. Chung cư cho người thu nhập thấp An Bình có 130 căn, phát hành 225 hồ sơ nhưng chỉ ký hợp đồng được 7 hồ sơ; chung cư An Thịnh 160 căn, phát hành 72 hồ sơ chỉ nhận 10 hồ sơ đăng ký (chưa ký hợp đồng).

img
Giá quá cao nên người có thu nhập thấp vẫn chưa thể mua nổi những căn hộ trong chung cư vốn dành bán cho họ.

Tương tự, nhà ở xã hội, nhà ở chính sách ở các chung cư như 312 Dã Tượng, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung dù đã áp dụng chính sách giá ưu đãi, nhưng tình hình bán căn hộ cũng chẳng sáng sủa gì. Tình trạng căn hộ ế ẩm này đã phần nào làm cho các nhà đầu tư của các dự án khác ngần ngại và đang để cỏ mọc um tùm trong khuôn viên dự án.

Ông Nguyễn Trung – Trưởng phòng đầu tư kinh doanh Công ty TNHH MTV Kinh doanh phát triển nhà Khánh Hòa (thuộc Tổng Công ty Sông Đà) cho biết: Thiết kế ban đầu của chung cư An Thịnh là 120 căn với diện tích 70m2/căn. Nhưng thấy tình hình mua – bán chung cư đang ế ẩm nên công ty đã thiết kế lại, giảm diện tích căn hộ xuống còn 45m2/căn, coi như một giải pháp làm giảm giá mỗi căn nhà xuống, mong thu hút được người mua nhà. Nhưng tình hình cũng chẳng khá lên. Hiện chung cư An Thịnh đã xây dựng lên tầng 2 nhưng thiếu vốn trầm trọng nên tiến độ chậm.

Giá quá cao

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - giáo viên tiểu học, ở Đồng Muối 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang tâm sự: Mỗi mét vuông chung cư cho người thu nhập thấp giá từ 8 – 8,2 triệu đồng, mỗi căn hộ từ 400 – 600 triệu đồng, cá biệt nhà ở xã hội như 312 Dã Tượng có giá trên 16,5 triệu đồng/m2, đắt quá! Nếu vay ngân hàng thì phải chịu lãi suất 12%/năm, chả dại, lương 2 vợ chồng công chức lấy đâu tích lũy trả lãi, trả gốc. Biết khu vực Đồng Muối này đang quy hoạch, cấm xây dựng, nhưng chính vì vậy mà đất rẻ, tôi cũng như hàng ngàn hộ khác, mua vài chục mét vuông, cất nhà tạm, chỉ hơn 100 triệu đồng là có chỗ “chui vô chui ra”.

Theo ông Trần Quang Bửu, tại cuộc họp gần đây, thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà mức 6%/năm từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Trung nói: Giá thành căn hộ cao một phần là do nhà đầu tư phải chịu lãi suất cao 12% năm thời điểm này, trước đó còn cao hơn. Theo quy định, ngân hàng chỉ cho vay khi dự án đã thực hiện xong 30% tổng giá trị dự án. Cụ thể như Dự án Chung cư An Thịnh, tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng, nghĩa là chúng tôi phải có sẵn 18 tỷ đồng. Trong thời kỳ khó khăn kinh tế hiện nay, nói thật, chúng tôi kẹt vốn lắm, lại phải đi vay và lãi suất đó không được tính vào chi phí hợp lý... Cuối cùng thì mọi chi phí đều tính vào giá thành, đẩy giá nhà lên cao.

Ông Trần Quang Bửu – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: Sở vừa kiến nghị tỉnh nhiều giải pháp để tháo gỡ tình trạng này. Như giảm 50% thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà; áp dụng hình thức bán trả góp, cho thuê căn hộ; dừng cho phép thực hiện thêm các dự án khác cho đến khi căn hộ của 6 dự án trên được bán hết... “Nhưng quan trọng là chủ dự án cần nghiên cứu phương pháp giảm giá thành hợp lý như giảm chi phí đầu tư xây dựng, giảm tỷ trọng vốn vay trong giá thành căn hộ, rút ngắn thời gian thi công, hợp tác với các nhà đầu tư khác...” - ông Bửu nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem