Khó chống buôn lậu xăng dầu

Thứ ba, ngày 15/03/2011 19:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (14.3), Bộ Công Thương đã có cuộc họp để bàn về giải pháp chống buôn lậu xăng dầu.
Bình luận 0

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh như Tây Ninh, Long An..., thời gian qua, đã có nhiều tổ chức thuê người dân biên giới vận chuyển xăng dầu qua Campuchia với số tiền lãi từ 2.000-3.000 đồng /lít, trung bình mỗi lần vận chuyển từ 100 - 200 lít/ngày.

img
Buôn lậu xăng dầu ở biên giới An Giang.

Một số cửa hàng xăng dầu khu vực biên giới còn thỏa thuận khi bán xăng cho các đối tượng xuất lậu xăng dầu thì phải trả thêm 20.000 đồng/can 30 lít. Vì vậy, các đối tượng xuất lậu đi vào sâu trong các cửa hàng xăng dầu nội địa để thu mua khiến lực lượng chức năng rất khó kiểm tra, kiểm soát.

Ông Phan Lợi - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT An Giang cho biết, chỉ trong gần một tháng, các lực lượng chống buôn lậu của An Giang đã phát hiện 17 vụ buôn lậu xăng dầu qua biên giới Campuchia, tịch thu 5.875 lít, trong đó xăng chiếm 2.670 lít.

Theo ông Lợi, sau khi xăng tăng giá 2.900 đồng/lít, mức chênh lệch giữa VN và Campuchia còn từ 1.500 đến 2.500 đồng/lít xăng, riêng dầu DO vẫn còn chênh lệch 800-1.000 đồng/lít. Với mức chênh lệch này, tình trạng xăng dầu chảy ngược qua biên giới vẫn tiếp diễn và khó xử lý do đối tượng vi phạm sử dụng phương tiện ghe thuyền và hoạt động chủ yếu vào ban đêm.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho rằng, tình trạng buôn lậu xăng dầu đã gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đảm bảo cung ứng xăng dầu, các doanh nghiệp đã phải "gồng mình" để đảm bảo tối thiểu lượng xăng dầu cung ứng cho thị trường.

“Để chống buôn lậu xăng dầu, không có cách nào khác là để thị trường xăng dầu phải được vận hành theo đúng cơ chế thị trường; giá cả có lên có xuống kèm theo ràng buộc trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc chống buôn lậu xăng dầu”- ông Bảo nói.

Tại hội nghị, các địa phương đã đề nghị cần sớm có chế tài với các trạm kinh doanh xăng dọc biên giới như chỉ cho phép bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày, có thể không cho bán vào ban đêm hoặc bán có định mức, không bán số lượng nhiều cho khách hàng không có mục đích sử dụng rõ ràng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem