Khó công bố kịch bản điều hành giá xăng dầu

Thứ sáu, ngày 12/10/2012 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước một loạt các câu hỏi được đặt ra liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu... thì phần trả lời của Bộ Tài chính có thể nói rằng quá sơ sài và thiếu thông tin.
Bình luận 0

Chiều 11.10, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý III/2012. Tại buổi họp báo, ngoài nhiều vấn đề được đề cập đến như kết quả việc thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2012, tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, kế hoạch dãn, giảm thuế cho doanh nghiệp trong năm 2012 và 2013, thì vấn đề điều hành giá xăng dầu cũng thu hút sự quan tâm của các phóng viên.

Tuy nhiên, trước một loạt các câu hỏi được đặt ra liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; thời hạn "chốt" để sửa đổi Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu là khi nào, những nội dung nào dự kiến sẽ được sửa đổi trong nghị định này... thì phần trả lời của Bộ Tài chính có thể nói rằng quá sơ sài và thiếu thông tin.

img
Việc điều hành mặt hàng giá xăng dầu tới đây vẫn chủ yếu theo Nghị định 84/CP.

Cục phó Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn chỉ cho biết ngắn gọn: Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang tiến hành đánh giá, rà soát lại việc thực hiện Nghị định 84/CP. Đến nay chưa có thông tin về kết quả quá trình rà soát. "Khi nào có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí" - ông Tuấn cho biết.

Xung quanh việc điều hành giá xăng dầu hiện nay, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Hiện cơ quan quản lý đang điều hành theo những quy định của Nghị định 84 và luôn phải chịu sự tác động của giá xăng dầu thế giới, biến động thất thường. Ngày 11.9 vừa qua, mặc dù giá thế giới biến động tăng, nhưng Bộ đã can thiệp bằng các công cụ thuế, phí, quỹ bình ổn để giữ ổn định giá xăng dầu, không để việc tăng giá ảnh hưởng đến nền kinh tế, tránh tác động đến thị trường nội địa. Hiện nay, giá thế giới dù giảm nhưng vẫn không ổn định.

Trước nhiều ý kiến cho rằng các vấn đề được báo chí và dư luận đặt ra đối với Bộ Tài chính trong việc thông tin về quá trình điều hành giá xăng dầu chưa được thông tin thỏa đáng, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: "Bộ sẽ hoàn thiện và tập hợp các vấn đề và gửi trả lời trong một thời điểm thuận tiện sau. Hiện tại, chưa thể nói rõ được kịch bản điều hành giá các mặt hàng, trong đó có giá xăng trong quý IV và thời gian tiếp theo một cách cụ thể được. Hiện nay tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều thách thức, tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Tại buổi họp báo, Bộ Tài chính cho biết, đến tháng 8, ngành thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra gần 28.350 doanh nghiệp, đã phát hiện và yêu cầu truy thu hoàn toàn gần 6.000 tỷ đồng, trong đó đã thực thu ngân sách nhà nước gần 2.770 tỷ đồng. Riêng về đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tính đến hết tháng 9 đã có 53 tập đoàn, tổng công ty xây dựng đề án tái cấu trúc, trong đó đã có 23 tập đoàn được cấp thẩm quyền phê duyệt đề án. Hiện đã có 83 tập đoàn, tổng công ty đăng ký thực hiện tiết giảm chi phí với tổng số tiết giảm hơn 12.486 tỷ đồng, và đã thực hiện sắp xếp được 5.856 doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem