Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị xử lý tài chính gần 23.000 tỷ đồng

Thứ ba, ngày 18/02/2014 12:08 PM (GMT+7)
Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho biết, năm 2013, tổng hợp kết quả kiểm toán từ 150 báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 22.778,1 tỷ đồng.
Bình luận 0

Sáng nay, 18.2, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2014.

Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho biết, năm 2013, tổng hợp kết quả kiểm toán từ 150 báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 22.778,1 tỷ đồng, trong đó: Các khoản tăng thu là 4.014,4 tỷ đồng; các khoản giảm chi là 5.290,8 tỷ đồng; các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm so với báo cáo của cơ quan quản lý thu NSNN là 2.587,5 tỷ đồng; các khoản phải nộp hoàn trả và quản lý qua NSNN là 9.817,5 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Khái cho biết thêm, KTNN đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát để hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung và đề xuất bổ sung 71 văn bản không phù hợp với quy định chung của Nhà nước hoặc chưa phù hợp với thực tiễn, trong đó có 3 Nghị định, 15 Thông tư, 20 quyết định, 1 chỉ thị, 32 văn bản khác; kiến nghị xử lý trách nhiệm 30 cá nhân và nhiều tập thể liên quan đến sai phạm phát hiện qua kiểm toán.

“Đáng chú ý, KTNN đã làm thủ tục chuyển 5 vụ việc cho các cơ quan chức năng, trong đó có 4 vụ việc chuyển cho Cơ quan điều tra và 1 hồ sơ cho cơ quan thanh tra NHNN để điều tra, thanh tra, xử lý những vụ việc, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua kết quả kiểm toán”, ông Khái cho biết.

Trả lời báo giới thông tin ban đầu về những vụ việc này, Phó Tổng KTNN nói thêm: Vụ việc chuyển sang Thanh tra NHNN để thanh tra liên quan tới dấu hiệu sai phạm trong nghiệp vụ bán ngoại tệ của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đối với 3 ngân hàng khác. Còn lại, trong số 4 vụ việc chuyển sang Cơ quan điều tra (Bộ Công an) để điều tra, có vụ quản lý làm thất thoát vốn tại Công ty CP tài chính Sông Đà, vụ việc thất thoát vốn tại Tổng Công ty Thủy sản VN (Seaprodex), vụ cho vay một số dự án BĐS không thu hồi được do thực hiện sai quy định của Nhà nước, liên quan tới 2 chi nhánh của Agribank là Chi nhánh Bình Phú và TP.HCM.



Hải Phong (Hải Phong )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem