KTS Trần Huy Ánh: Hà Nội không thể chỉ có một phương án thoát nước!

Hoàng Thắng (ghi) Thứ tư, ngày 19/07/2017 13:03 PM (GMT+7)
Một thành phố không thể chỉ có một phương án thoát nước. Cần có những phương án khác nhau cho những tình huống khác nhau. Phải có ít nhất 2 giải pháp, 2 đường thoát nước. Phải tính tới tình huống phương án đầu tiên gặp trục trặc thì thực hiện phương án dự phòng.
Bình luận 0

img

KTS Trần Huy Ánh

Tới bây giờ hoạt động thoát nước trong nội thành Hà Nội vẫn phụ thuộc vào dòng chảy tự nhiên của sông Kim Ngưu. Mực nước trên sông Kim Ngưu chênh lệch từ chỗ cao nhất là 8 mét tới chỗ thấp nhất là 4 mét, tới gần 4 mét nước. Đây vẫn là dòng sông chủ lực để thoát nước. Nếu chúng ta khơi thông dòng chảy, sẽ giải quyết được những vấn đề cơ bản. Cộng thêm hệ thống hồ điều hòa ở những lưu vực khác nhau giúp điều tiết nước.

Năm 2008, chúng ta phải đối mặt với tình huống toàn bộ sông đều ngập, đương lượng nước lên tới 23 triệu mét khối. Việc điều tiết nước hoàn toàn phụ thuộc vào trạm bơm Yên Sở. Đây là điều rất nguy hiểm, một thành phố không thể chỉ có một phương án thoát nước được. Cần có những phương án khác nhau cho những tình huống khác nhau. Phải có ít nhất 2 giải pháp, 2 đường thoát nước. Phải tính tới tình huống phương án đầu tiên gặp trục trặc thì thực hiện phương án dự phòng.

Hà Nội hiện chưa có phương án thoát nước dự phòng. Trong chiến lược thoát nước của Hà Nội tôi cũng tham gia, nhưng chưa thấy bất kỳ ai đề xuất phương án thứ 2 cho việc thoát nước của Hà Nội.

Việc cải tạo dòng sông để cải thiện thoát nước đương nhiên phải làm. Không chỉ để thoát nước mà còn để đóng góp vào cảnh quan, giao thông thủy, môi sinh… Đừng chỉ biến dòng sông thành cái cống, đó là cách làm cũ kỹ, đơn giá trị, cần xem lại.

Một tài sản lớn của thành phố, được đầu tư hàng triệu USD phải đóng góp nhiều hơn, tích cực hơn sinh động hơn thì chính nó mới sống. Ngoài ra, thoát nước là phải thoát nước sạch, chứ không phải thoát nước cống. Nếu biến dòng sông thành cái cống là có tội, gây ra ô nhiễm môi trường trải dài trên 17 km thay vì khu trú tại một khu vực nào đó.

Ngoài thoát nước, còn có vấn đề môi trường, cảnh quan đô thị. Dòng sông phải đóng góp nhiều hơn cho cư dân thành phố, từ đó mới thu hút thêm nhiều nguồn lực, để tiếp tục sống và gánh vác nhiệm vụ thoát nước.

Hà Nội: Gần 30 điểm ngập úng do ảnh hưởng bão số 2

Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội), do ảnh hưởng của mưa sau bão số 2, khiến trên địa bàn TP xuất hiện 28 điểm ngập úng. Cụ thể, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, sáng 17.7, chịu sự ảnh hưởng của bão số 2, tính đến 12 giờ ngày 17.7 trên địa bàn TP đã xuất hiện 28 điểm ngập úng. Trong đó, các điểm ngập úng tập trung nhiều tại Cầu Giấy, Nam Từ Liêm… nhưng rất may đã không có cây xanh nào bị đổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem