“Làm BOT ở đường độc đạo buộc dân phải đi không hay lắm”

Đình Thiên Thứ năm, ngày 09/06/2016 17:34 PM (GMT+7)
Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố này.
Bình luận 0

img

Chú thích ảnh: Bộ trưởng Trương Nghĩa cho rằng “làm BOT ở đường độc đạo bắt người dân phải đi qua không hay lắm”. (ảnh Đình Thiên)

Tại buổi làm việc, báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP cho biết, trong 5 năm qua  TP. Đà Nẵng được giao triển khai gần 110 dự án với tổng mức đầu tư hơn 23.400 tỷ đồng. Trong đó có  88 dự án ngân sách, 5 dự án ODA và 15 dự án BT. Đến nay,  đã hoàn thành, khai thác gần 90 dự án.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự phát triển của Đà Nẵng trong thời gian qua, nhất là thành tựu về hạ tầng giao thông và đặc biệt là về văn hóa đô thị, trật tự an toàn giao thông của Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc này Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dành nhiều thời gian để nói về các dự án BOT của Bộ đã và đang triển khai.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua người dân rất bức xúc đến về các trạm thu phí dự án BOT trên cả nước.

“Sau 5 năm đầu tư bằng phương thức BOT đã mang lại nhiều kết quả tốt cho việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, đầu tư bằng phương thức này đã bộc lộ nhiều vấn đề rất đáng quan tâm”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Bộ trưởng thừa nhận dự án BOT quá nhiều trên cả nước đã khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên theo Bộ trưởng, “dự án BOT có nhiều từ nhiệm kỳ trước và phạm đến quyền đi lại tự do của người dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư nên đã đưa ra một số cách thức như đặt trạm thu phí các các dự án này”.

Để tránh “phạm vào quyền đi lại tự do”  của người dân, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ  rà soát lại các quy hoạch hệ thống giao thông trên cả nước. Ngoài ra,  các dự án BOT sẽ được rà soát lại ngay từ bước quy hoạch để chủ động và tránh làm dự án BOT ở các đường độc đạo buộc người dân phải nộp phí mới đi qua được.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lấy ví dụ về việc tỉnh Sơn La đề nghị làm đường quốc lộ 6 bằng phương thức BOT. “Tỉnh Sơn La đề nghị làm đường 6 bằng BOT, tôi có bảo là đừng làm. Không thể làm BOT khi điều kiện kinh tế của người dân nơi đây rất khó khăn, hơn nữa quốc lộ 6 là con đường độc đạo của cả khu vực. Nếu làm BOT buộc người dân  phải đi thì không hay lắm”.

Được biết, giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỉ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Hiện nay đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 26 dự án với tổng mức đầu tư 74.806 tỉ đồng, chưa kể 18 dự án với tổng mức đầu tư 37.212 tỉ đồng từng được đưa vào khai thác trong giai đoạn 2011-2015 nhưng khởi công trước năm 2011. Ngành GTVT cũng đang triển khai đầu tư 36 dự án khác với tổng mức đầu tư 111.854 tỉ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem