Mất mốc 34 triệu đồng/lượng, vàng vẫn được đặt niềm tin

Mai Hương Thứ hai, ngày 05/10/2015 17:10 PM (GMT+7)
Giá vàng giảm phiên đầu tuần nhưng diễn biến thị trường vàng tuần này vẫn được các chuyên gia phân tích đánh giá lạc quan trong ngắn hạn.
Bình luận 0

Vàng lại rời mốc 34 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC trong nước hôm nay (5.10) lại giảm nhẹ (sau khi bật tăng trong phiên cuối tuần qua), rời khỏi mốc 34 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại TP.HCM ở mức 33,74 triệu đồng/lượng (mua vào); 33,97 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC giảm 10.000 đồng/lượng chiều mua vào và 40.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cuối tuần trước. Cùng thời điểm, vàng SJC tại Hà Nội được Tập đoàn DOJI công bố giá bán lẻ là 33,85 – 33,93 triệu đồng/lượng.

img

Mức chênh lệch giá mua – bán vàng lại giãn rộng, tại Hà Nội là 80.000 đồng/lượng, trong khi tại TP.HCM, mức chênh lệch lên 230.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay không giữ được đà tăng từ thứ 6 tuần trước sau khi bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ gây thất vọng cho giới đầu tư. Theo Kitconews, trong phiên giao dịch mới nhất, giá vàng Comex giao tháng 12 giảm xuống còn 1.136,6 USD/oz. Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam, giá vàng thế giới tương đương 30,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước 3,45 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của công ty PNJ, những phiên giao dịch cuối tuần vừa qua duy trì xu hướng giảm của giá vàng trong nước cùng chiều với đà giảm của giá vàng thế giới. Mức độ chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và thế giới cũng duy trì ở mức 3,11 triệu đồng mỗi lượng. Sự dè dặt của thị trường trong nước và thế giới khiến thị trường vàng khá trầm lắng những ngày qua. Các phiên giao dịch cũng chỉ mang tính chất cầm chừng giữa cả hai chiều mua và bán.

Còn theo nhận định của DOJI, các nhà đầu tư nhỏ lẻ tuần qua đã tranh thủ “bán xả hàng” ra trước ngày nghỉ cuối tuần, còn đa số người dân lại đi mua vào tăng thêm phần tích trữ. Thị trường vàng giao dịch đa chiều khi trên thị trường cùng xuất hiện sự tham gia của cả người mua và người bán nhưng lượng giao dịch vẫn chưa lớn.

Vẫn lạc quan về giá vàng?

Dù giá vàng giảm phiên đầu tuần, song các chuyên gia phân tích đều cho rằng, giá vàng sẽ vẫn lạc quan trong ngắn hạn do kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) thay đổi thời điểm tăng lãi suất. FED có thể kéo dài việc tăng lãi suất đến năm 2016 và đà tăng của vàng tới đây là hoàn toàn có cơ sở.

Khảo sát dự đoán giá vàng trong tuần này của Kitconews cho thấy, đã có 41% ý kiến cá nhân khách quan cho biết rất lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, 59% ý kiến cho rằng giá vàng giảm hoặc có quan điểm trung lập. Trong khi đó, đa số các chuyên gia thị trường lại đang rất lạc quan về vàng trong tuần tới chiếm tỷ lệ lên đến 70%.

Hầu hết các nhà phân tích bày tỏ sự lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn khi thị trường kỳ vọng vào việc FED sẽ thay đổi thời gian tăng lãi suất. Cùng với rất ít số liệu kinh tế lớn của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, nhiều nhà đầu tư đã cho rằng, vàng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ thị trường bên ngoài như chỉ số USD hay chỉ số chứng khoán.

Mặc dù vậy vẫn có một số ý kiến hoài nghi, không chắc chắn về việc giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, lý do để hoài nghi chính là bức tranh kinh tế của Mỹ và nhiều nước còn nhiều phức tạp, mặc dù kỳ vọng tăng lãi suất của FED vào tháng 12 đã thấp hơn rất nhiều nhưng vẫn không phải là hoàn toàn chắc chắn, đặc biệt là khi tổn thất do chỉ số USD xuống đến giới hạn sẽ lại có tác động ngược đến giá vàng. “Dù sao thời điểm chưa rõ ràng của việc FED tăng lãi suất vẫn sẽ là áp lực cho giá vàng thời gian tới” - ông Hiếu nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem