Mất thế “chân vạc”, địa ốc vệ tinh “long tranh hổ đấu”

Nguyễn Tường Thứ bảy, ngày 26/11/2016 08:00 AM (GMT+7)
Bình Dương, Đồng Nai và Long An với vị thế tiệm cận TP.HCM từng là những điểm nóng của thị trường đất nền. “Cái chết” đột ngột của thị trường Bình Dương khiến cuộc đua địa ốc vệ tinh chỉ còn lại hai .
Bình luận 0

img

Đất nền Long An đầu tư bài bản đang hút hàng

Những thái cực ngược chiều

 “Cái chết” lâm sàng của thị trường địa ốc Bình Dương bắt đầu từ “thành phố chết” khi dời trung tâm hành chính tỉnh. Hàng ngàn căn hộ, đất nền bỏ hoang. Từ quốc lộ 13 đến Đại lộ Bình Dương, hàng loạt dự án đất nền “khủng” khác như Eco Xuân, Eco Park rộng hàng chục héc ta cũng chết lâm sàng từ lâu. Từng được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ có sự đột phá nhưng BĐS Bình Dương gần như đóng băng.

Các tên tuổi hàng đầu như Đất Xanh, Tấc Đất Tấc Vàng… một thời gian dài án binh bất động. Nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương bị ngưng trệ, môi giới rời bỏ thị trường, nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ tiền vào bị “mắc cạn” vì không thể bán được hàng. Không ít người rao bán cắt lỗ sản phẩm đã mua trước đó với mức lỗ 20% - 30%, song vẫn không bán được.

Ở thái cực ngược lại, Đồng Nai trỗi dậy mạnh mẽ sau cú hích từ hàng loạt dự án hạ tầng. Đất nền lên cơn sốt ở khắp nơi. Ngoài những vị trí nóng quy hoạch như Sân bay Long Thành, Cầu Cát Lái, Cao tốc Long Thành – Dầu Dây… Biên Hòa cũng lên cơn sốt. Dự án hot như khu đô thị Bien Hoa Riverside, chỉ trong một giờ mở bán đã có 268 nền đất giao dịch thành công.

Dự án này, cũng như nhiều dự án khác tại cửa ngõ Biên Hòa đang tạo “sóng” cho thị trường đất nền vùng ven. Ngoài vị trí đắc địa gần trung tâm hành chính và kết nối với Metro Bến Thành – Suối Tiên, mức giá bán chỉ từ 6,2 triệu đồng/m2cũng là yếu tố hút các nhà đầu tư. Vì với số tiền này, các nhà đầu tư khó có thể mua được một nền đất tại Thủ Đức, quận 9... Trong khi đó, Bien Hoa Riverside nằm giữa hai cực phát triển là TP.HCM và thành phố Biên Hòa.

Trong khi đó, thị trường Long An cũng sục sôi với hàng loạt dự án đất nền “khủng” như Bella Vista hay Cát Tường – Phú Sinh. Mỗi lễ mở bán có hàng nghìn người tham dự. Đây là dự án tại mặt tiền Tỉnh Lộ 9 -  trung tâm đô thị Tây Bắc TP.HCM, nằm trong vành đai quy hoạch 7.000ha đất khu công nghiệp và làng đại học, giáp ranh Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh TP.HCM, giao thông kết nối dễ dàng với trung tâm TP.HCM, không chỉ thu hút người có nhu cầu định cư, cả giới đầu tư cũng săn đón.

Tâm thế đại gia

img

Trong cơn sốt tại các đô thị vệ tinh, hàng loạt đại gia mới nổi nhờ sự năng động bắt nhịp xu hướng thị trường. Đơn cử như địa ốc Kim Oanh. Nổi lên ở Bình Dương, trong bối cảnh thị trường khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải rời bỏ hoặc thu hẹp quy mô, Kim Oanh tìm thấy cơ hội trong chính cơn khủng hoảng, tái cơ cấu mạnh mẽ và thu hút được nhiều dòng vốn nước ngoài.

Khi thị trường im ắng, Kim Oanh chủ động “tấn công” Đồng Nai bằng hàng loạt dự án. Dự án nào cũng tạo được sự hấp thụ đột biến. “Đất nền đã qua thời trồng cây bó vỉa. Dự án chỉ làm đường không có sức sống thì khó được lựa chọn. Muốn hút khách, phải đầu tư bài bản”- bà Đặng Thị Kim Oanh, TGĐ Cty cổ phần địa ốc Kim Oanh nói. Đơn cử như Bien Hoa Riverside chẳng hạn, giữa trùng vây của hàng loạt dự án, doanh nghiệp phải xây dựng tiện ích vượt trội và đưa ra các hình thức đa dạng, hấp dẫn.

“Trong cuộc cạnh tranh của thị trường địa ốc vệ tinh, yếu tố vị trí, tiện ích và thanh khoản sẽ quyết định sức hút của các dự án. Quan trọng hơn là bắt nhịp được “khẩu vị” của khách hàng, nhất là xu hướng giãn dân của TP.HCM”- Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu nói.

Tại Long An, Địa ốc Cát Tường Phú Hòa là một “thế lực” hùng mạnh. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ doanh nghiệp, ông Trần Đức Việt, là một người còn rất trẻ, chỉ mới 32 tuổi, sau 5 năm hoạt động đã sở hữu một chuỗi sản phẩm lớn cùng hệ thống giao dịch hàng nghìn người. Anh ruột của ông Việt, doanh nhân Trần Đức Vinh là chủ doanh nghiệp địa ốc Trần Anh. Cả hai đều sở hữu chuỗi dự án ở vị trí đắc địa tại Đức Hòa, Đức Huệ, Long Thạnh… tạo thành cánh cung ôm lấy khu vực đô thị Tây Bắc TP.HCM.

Lý giải thành công của chuỗi sản phẩm của mình, CEO trẻ Trần Đức Việt nói với Dân Việt, cần nhất là tạo sự khác biệt. Quan trọng nhất là nắm được xu thế của thị trường, bắt nhịp được sự lan tỏa của đô thị. Tại chuỗi dự án của ông, đều xây dựng chuẩn riêng. Ví dụ như Cát Tường Phú Sinh rộng hàng ngàn hecta nhưng chỉ có mật độ xây dựng khoảng 40%, còn lại 60% là hồ sinh thái, công viên cây xanh và các công trình công cộng phục vụ cư dân.

Điều này thu hút cả người dân sở tại lẫn người Sài Gòn đổ về. Sản phẩm giá cả đa dạng, thỏa mãn tất cả. “Khi xác định một hướng đi bền vững, có nghĩa là phải tiết giảm lợi nhuận để hướng vào giá trị thật, đi đường dài. Nếu chỉ ôm đất chaỵ theo cơn sốt ảo thì rất khó bền vững”- ông Việt nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem