Mua muối trắng tạm trữ, muối đen bị bỏ rơi!

Thứ bảy, ngày 11/09/2010 08:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vinafood 1 đã gửi văn bản yêu cầu ngưng thu mua muối đen của diêm dân, vì sợ bị lỗ do chất lượng muối không bảo đảm sẽ không bán được.
Bình luận 0

Theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, từ ngày 18-8, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) triển khai thu mua khoảng 15.000 tấn muối tạm trữ cho diêm dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Lượng muối thu mua chưa bằng 1/3 sản lượng muối tồn đọng (hơn 50.000 tấn), nhưng đến nay sản lượng muối thu mua vẫn chẳng đáng là bao.

Chỉ 5 ngày sau  khi triển khai, doanh nghiệp này thông báo chỉ thu mua muối trắng. Ông Huỳnh Văn Thuyết - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản và sản xuất muối Chợ Bến, huyện Long Điền cho biết, hiện ở xã An Ngãi mới chỉ có ba hộ diêm dân bán được khoảng 300 tấn muối với giá 610 đồng/kg.

Ngoài ra, diêm dân còn phải chịu công vận chuyển đến kho thu mua nên tính ra họ chị bán được muối với giá chỉ 420 đồng/kg. Trong khi đó, giá thành sản xuất đã hết 400 đồng/kg.

Ông Trần Văn Thành - Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra (Hội ND Bạc Liêu) cho biết, hiện trong tỉnh có hơn 120.000 tấn muối được nông dân trữ lại không bán. Bà con cho rằng giá muối thu mua theo chính sách tạm trữ quá thấp. Nông dân yêu cầu bên thu mua phải tăng thêm 200 đồng/kg muối các loại mới bán. Theo tính toán, với giá muối như hiện nay, nông dân không có lãi nhiều vì giá thành 1kg muối đã là 564 đồng/kg.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quang Hiền - Giám đốc Công ty Phương Hiền, đối tác được Vinafood 1 chọn làm đầu mối mua muối cho người dân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo chỉ đạo của Vinafood 1, Công ty Phương Hiền sẽ thu mua 15.000 tấn muối.

Đến nay, công ty mới thu mua được khoảng 1.484 tấn thì ngày 1-9, Vinafood 1 đã gửi văn bản yêu cầu ngưng thu mua muối đen của diêm dân, vì sợ bị lỗ do chất lượng muối không bảo đảm sẽ không bán được.

Việc Vinafood 1 đột ngột ngưng việc thu mua muối, không chỉ làm cho đời sống diêm dân gặp nhiều khó khăn, mà còn làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Ông Hiền cho biết, nhằm tạo điều kiện cho bà con diêm dân, tuy chưa nhận muối về kho nhưng công ty đã cho một số hộ vay tiền để lo chi phí. Giờ Vinafood 1 ngừng thu mua, diêm dân cũng chưa có điều kiện để hoàn trả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem