Mỹ - Trung tiến gần đến một hiệp định thương mại cuối cùng

Thứ tư, ngày 03/04/2019 11:38 AM (GMT+7)
Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đàm phán một hiệp định thương mại có thể giải quyết hầu hết các vấn đề còn tồn tại. Tuy nhiên, họ vẫn còn lúng túng khi bàn về phương thức triển khai và thực thi hiệp định này.
Bình luận 0

img

(Từ trái sang phải) Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He chụp ảnh chung tại Nhà khách Nhà nước Diaoyutai ở Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 2 năm 2019. Ảnh: Mark Schiefelbein | AFP | GettyImage

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán một hiệp định thương mại có thể giải quyết hầu hết các vấn đề còn tồn tại, nhưng chưa thống nhất được về phương thức triển khai và thực thi hiệp định này.

Cả hai nước vẫn chưa đồng ý về một số vấn đề quan trọng.

Theo Financial Times, Bắc Kinh muốn Washington gỡ bỏ thuế quan hiện nay của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ muốn Trung Quốc đảm bảo sẽ tuân thủ thỏa thuận thông qua việc ký cam kết về cơ chế thực thi.

Myron Brilliant, Phó Chủ tịch điều hành các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết 90% các điều khoản đã được thông qua, nhưng 10% còn lại là phần khó khăn nhất và đòi hỏi cả hai bênđều phải đánh đổi.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đánh thuế lên khối hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của nhau kể từ năm ngoái, dẫn tới gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí cho các công ty.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He vào thứ Tư, vài ngày sau khi cả hai bên báo cáo kết quả đàm phán tại Bắc Kinh.

Nếu thảo luận có kết quả, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chính thức ký hiệp định. Trong trường hợp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không thể đạt được thỏa thuận sớm, một số nhà phân tích cảnh báo rằng suy thoái toàn cầu rất có thể sẽ xảy ra.

Quỳnh Diệp (CNBC/Financial Times)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem