Nguyên Thủ tướng Anh: Cải cách cần hướng tới cải thiện đời sống người Việt Nam

Mai Hương Thứ tư, ngày 04/03/2015 21:24 PM (GMT+7)
Ông Tony Blair - Nguyên Thủ tướng Anh đã phát biểu tại Hội thảo Vai trò mới của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong nền kinh tế, kinh nghiệm và bài học cho Việt Nam do Bộ KH&ĐT tổ chức ngày 4.3 nhân dịp ông đang có chuyến thăm tại Việt Nam.
Bình luận 0

Theo ông Tony Blair, công cuộc cải cách DNNN hiện nay là một phần để tạo ra thịnh vượng, cơ hội phát triển nhiều hơn nữa cho Việt Nam trong những năm tới.

"Tất cả cải cách, thay đổi đều khó khăn cả. Đề ra cải cách bao giờ cũng có kháng cự, cản trở và khó thực hiện. Kinh nghiệm của tôi học được, đó là thay đổi là điều quan trọng mà một quốc gia muốn thay đổi, thịnh vượng phải có cải cách" - ông Tony Blair nói.

img
"Chúng ta không cần nhiều người thúc đẩy cải cách, nhưng cần người đúng vị trí để đẩy quá trình đó đi, khi gặp cản trở biết cách vượt qua” - ông Tony Blair (trái) nói.

 

Nguyên Thủ tướng Anh lưu ý, quan trọng Việt Nam phải nhớ mục đích cải cách là làm sao cải thiện đời sống người dân, và có tạo ra thịnh vượng cho người dân hay không?

Trả lời câu hỏi của ông Đinh Văn Ân - Trợ lý Kinh tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vai trò của DNNN trong điều tiết nền kinh tế, DNNN có thể là công cụ của nhà nước can thiệp thị trường, điều tiết nền kinh tế hay không? Hay có giao cho DNNN chức năng xã hội, như xóa đói giảm nghèo? Tại Việt Nam đang có ý kiến khác nhau về các vấn đề này và nhiều ý kiến cho rằng, DNNN thì cũng như các doanh nghiệp khác là chỉ nên làm ra lợi nhuận về kinh tế là chủ yếu.

Ông Tony Blair cho rằng, cá nhân ông thấy nhà nước không nhất thiết bảo hộ nền kinh tế, xã hội bằng sở hữu. Ví dụ, trong môi trường có luật bảo vệ môi trường, tư nhân hay nhà nước đều phải tuân thủ, nên nhà nước không nhất thiết sở hữu DNNN mới bảo vệ được người dân, nền kinh tế.

“Việt Nam nên bảo vệ bằng luật pháp” - ông Tony Blair nhấn mạnh.

Nói về những “chông gai” trong cải cách, ông Tony Blair cũng chia sẻ: "Bất cứ thay đổi nào cũng có chống đối, tôi gặp nhiều. Vấn đề ở đây là cách thức và phương pháp cải cách mà các bạn áp dụng. Chúng ta không cần nhiều người thúc đẩy cải cách, nhưng cần người đúng vị trí để đẩy quá trình đó đi, khi gặp cản trở biết cách vượt qua” - ông Tony Blair nói.

 

Ông Tony Blair trong vai trò người đứng đầu Văn phòng Cựu Thủ tướng Anh (OTB) đã nỗ lực cùng Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt-Anh trong thời gian qua.

Mục tiêu chuyến thăm của ông Blair lần này nhằm thúc đẩy sự hợp tác của Văn phòng OTB với các cơ quan đối tác Việt Nam trong triển khai Dự án hỗ trợ các cải cách kinh tế-xã hội chiến lược của Việt Nam, thông qua các hoạt động tư vấn chính sách, đồng thời đẩy mạnh việc xúc tiến, thu hút đầu tư từ khu vực EU và Trung Đông vào Việt Nam.

Ông Tony Blair khẳng định, Văn phòng OTB sẽ tiếp tục tích cực hợp tác, hỗ trợ các cơ quan liên quan của Việt Nam trong 3 lĩnh vực trọng tâm gồm: PPP (đối tác công tư), FDI (đầu tư nước ngoài) và cải cách DNNN.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem