Nhà đầu tư nước ngoài tích cực thâu tóm dự án bất động sản

Nam Sơn Thứ tư, ngày 01/08/2018 17:56 PM (GMT+7)
Hiện các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc đang dẫn đầu về hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam.
Bình luận 0

Trong Báo cáo về chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu của Công ty tư vấn bất động sản JLL cho thấy 6 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục sôi động với hàng loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thuộc phân khúc nhà ở, thương mại và công nghiệp.

Thống kê của JLL cho thấy năm 2018 khởi đầu với giao dịch tòa nhà văn phòng Sun Wah thực hiện bởi Nomura Real Estate Development (Nhật Bản). Vào tháng 1, Nomura đã công bố chính thức mua lại 24% cổ phần của tòa nhà văn phòng Sun Wah tại quận 1, TP.HCM. 

Tiếp theo là thương vụ hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác cùng Nam Long góp vốn theo tỷ lệ 50-50 để thực hiện 26 ha dự án Mizuki Park (huyện Bình Chánh). Đây là một trong những dự án quan trọng nhất của Nam Long trong giai đoạn 2017-2024. Được biết, thương vụ này trị giá 8.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức góp vốn.

Phân khúc nhà ở tiếp tục sôi động với năm giao dịch M&A chính trong 6 tháng đầu năm. Tháng 3.2018, CapitaLand công bố công ty con của tập đoàn là CVH Nereus Pte. Ltd. đã mua lại 16,9 triệu cổ phiếu phổ thông, chiếm 99,5% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Hiền Đức Tây Hồ, khoảng 685 tỷ đồng (tương đương 29,8 triệu USD). Hiền Đức Tây Hồ sở hữu một khu đất phát triển rộng 0,9 ha ở quận Tây Hồ, Hà Nội; sẽ được phát triển thành dự án phức hợp với chức năng nhà ở, căn hộ kết hợp văn phòng, văn phòng và khối đế bán lẻ.

Tháng 4.2018, Frasers Property đã ký thỏa thuận mua lại cổ phần có điều kiện với Công ty TNHH Trần Thái với 24 triệu cổ phiếu phổ thông, chiếm 75% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Địa ốc Phú An Khang. Thời gian tới, Phú An Khang sẽ xây dựng dự án khu dân cư và thương mại trên khu đất phát triển tại quận 2, TP.HCM, do Phú An Khang sở hữu. Thương vụ được đề xuất mua lại với giá 408,6 tỷ đồng (tương đương 18 triệu USD).

Hồi tháng 6.2018, Berjaya Land Bhd (BLand) của Malaysia công bố đã bán toàn bộ cổ phần của họ tại Berjaya Vietnam Financial Center Limited (BVFC) cho Tập đoàn Vingroup với giá 884,93 tỷ đồng.

img

Alpha King ra mắt tại thị trường bất động sản Việt Nam

Ngày 25.7 vừa qua, nhà phát triển bất động sản Alpha King do nhóm nhà đầu tư Trung Quốc thành lập vừa chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Đồng thời công bố hai dự án tòa nhà văn phòng Alpha Town và khu phức hợp Alpha City. Được biết dự án Alpha Town tiền thân là dự án cao ốc Momentum Tower tại số 289 đường Trần Hưng Đạo và khu phức hợp Alpha City là cao ốc Ngân Bình tại số 87 Cống Quỳnh. Hai dự án này là chung cư cao tầng được các chủ đầu tư cũ triển khai từ nhiều năm trước nhưng không thành công và được Alpha King mua lại.

Theo báo cáo của JLL, hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư nước ngoài - với lợi thế về khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm sẽ hợp tác cùng với cộng đồng doanh nghiệp địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại. Các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. JLL ghi nhận bên cạnh sự gia tăng của nhà đầu tư nước ngoài, ngày càng có nhiều giao dịch thâu tóm bất động sản đến từ nhà đầu tư trong nước.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, các hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản diễn ra sôi nổi bởi tính minh bạch của thị trường tốt hơn, quy trình thủ tục được các cơ quan chức năng đơn giản hóa rất nhiều.

“Trong tương lai, đây vẫn là xu hướng chủ đạo giúp thị trường địa ốc có nhiều nguồn vốn để phát triển hơn. Chỉ có đầu tư nước ngoài thì các chủ đầu tư Việt Nam mới có đủ nguồn vốn để phát triển các dự án thực sự cao cấp”, bà Dung cho biết.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, hiện các nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc đang dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam. Thông qua việc hợp tác với các nhà phát triển trong nước, danh mục đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng mở rộng.

“Thị trường Việt Nam được cho là có bước phát triển tương đồng với các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… cách đây vài thập niên và sở hữu nhiều cơ hội đầy hứa hẹn”, ông Khương nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem